icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Ông Matthew Smith, Giám đốc Nghiên cứu Yuanta Việt Nam: thị trường sẽ có phản ứng tiêu cực với thông báo “không nâng hạng” của FTSE vào tháng 9

Thao Chi
icon calendar
29/03/2024 07:43
icon comment 0

“Các yếu tố cơ bản trung hạn và dài hạn của Việt Nam vẫn rất vững chắc, và điều này đúng với bất kỳ kết quả phân loại nào từ các nhà cung cấp chỉ số toàn cầu.” Ông Matthew chia sẻ.

Với quyết tâm của Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhằm đạt được mục tiêu nâng hạng Việt Nam lên thị trường mới nổi,vào năm 2025, sau khi vượt qua các rào cản kỹ thuật và quy định khác nhau, việc nâng hạng FTSE là hoàn toàn khả thi. 

Đối với việc nâng hạng MSCI mang tính chất trọng yếu hơn có thể được triển khai vào năm 2026 hoặc 2027. Điều này sẽ cung cấp thêm nguồn vốn đầu tư cho sự phát triển lâu dài của Việt Nam, các nhà đầu tư đang trở nên đa dạng và ổn định hơn, thêm vào đó là tính thanh khoản thị trường cao hơn cho cả thị trường nợ, thị trường vốn lẫn cổ phiếu.

Để nâng hạng lên thị trường mới nổi vào năm 2025, Việt Nam cần phải làm gì? Và làm thế nào?

Theo ông Matthew Smith, thị trường có thể sẽ rơi vào tình trạng giảm giá kéo dài trong trường hợp FTSE thông báo “không nâng cấp” thị trường Việt Nam trong tháng 9 tới. “Các yếu tố cơ bản trung và dài hạn của Việt Nam vẫn rất tốt và điều này đúng bất kể phân loại của các chỉ số” ông chia sẻ thêm.

Các nhà cung cấp chỉ số đã đưa ra nhiều chủ đề liên quan đến thị trường mà họ yêu cầu cải thiện, mà theo ông Matthew, các mục quan trọng nhất cho việc nâng hạng thị trường mới nổi liên quan đến 3 vấn đề sau:

1) Ký quỹ

2) Vấn đề thanh toán giao dịch 

3) Quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài.

Hệ thống KRX có thể cho phép các giải pháp kỹ thuật cho các vấn đề thanh toán, mặc dù cách thức hoạt động của hệ thống hiện vẫn cần xem xét kỹ lưỡng.

Đối với yêu cầu ký quỹ, đây là một vấn đề rất quan trọng đối với các nhà đầu tư quốc tế. Vì nó đòi hỏi các thay đổi về quy định để cho phép các công ty chứng khoán chịu rủi ro đối với những khách hàng là người nước ngoài – điều này sẽ dự báo sự ổn định của thị trường đồng thời thúc đẩy lượng lớn nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường vốn.

Về vấn đề quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài, ông Matthew đề xuất yêu cầu tất cả các công ty niêm yết hoặc chỉ đối với các công ty vốn hóa lớn, cung cấp báo cáo tài chính bằng tiếng Anh song song với báo cáo bằng tiếng Việt. 

Theo ông, ngôn ngữ và thuật ngữ được sử dụng trong báo cáo tài chính không quá khác nhau nên việc dịch báo cáo tài chính thực tế không khó.

Bên cạnh đó, các yêu cầu tỷ lệ sở hữu khối ngoại (FOL) nên được nới lỏng hoặc một giải pháp thay thế như chứng chỉ lưu ký không có quyền biểu quyết (NVDRs). Tuy nhiên, trên thực tế điều này có thể mất vài năm. “Theo tôi việc nâng hạng lên Thị trường mới nổi có thể diễn ra ngay cả với các giới hạn sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài hiện tại đang được áp dụng” ông cho biết thêm.

Thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2024 sẽ có thể biến động như thế nào?

Với kịch bản nâng hạng

Trong trường hợp Việt Nam được xét nâng hạng FTSE vào năm 2025 và nâng hạng MSCI vào năm 2026 hoặc 2027, đây sẽ là tiền đề cho thị trường tăng giá (bull market) trong nhiều năm cho tài sản tài chính của Việt Nam và đặc biệt là cổ phiếu.

Sự điều chỉnh giá này chủ yếu được thúc đẩy bởi các nhà đầu tư cá nhân trong nước, cho thấy thị trường tăng giá thực sự chỉ mới bắt đầu.

Có thể chúng ta đang chứng kiến giai đoạn đầu tiên của thị trường tăng giá này – Gía cổ phiếu tăng cao làm cho mức định giá P/E đã được điều chỉnh từ mức 9-10 lần, cực kỳ thấp của 6 tháng trước, đến mức mà tôi vẫn cho là quá rẻ khoảng 11-12 lần trong những ngày gần đây.

Khi các nhà đầu tư toàn cầu hiểu rằng Việt Nam đang trên đà gia nhập thị trường mới nổi, chúng tôi kỳ vọng sự tham gia của các nhà quản lý quỹ chủ động sẽ nhiều hơn, trước cả khi việc nâng hạng được chính thức thực hiện. 

“Chúng tôi biết từ chính những tương tác của chúng tôi với các nhà đầu tư toàn cầu rằng họ đã tham gia nghiên cứu để hiểu thị trường Việt Nam. Họ có thể chưa sẵn sàng để tham gia ngay hôm nay, nhưng nếu các quỹ đầu tư chờ đợi đến khi nâng hạng mới bắt đầu nghiên cứu thị trường thì sẽ bỏ lỡ cơ hội. Họ phải sẵn sàng ngay bây giờ – và họ đang làm như vậy.” ông Matthew chia sẻ.

Thị trường khi nhận đánh giá “không nâng hạng”

Triển vọng này có thể mất đi sức hấp dẫn khi các nhà cung cấp chỉ số không có động lực để nâng hạng Việt Nam. Do các cá nhân trong nước đã được đầu tư đầy đủ và tỷ lệ ký quỹ ở mức tương đối cao, việc thiếu sự chuyển đổi mang tính hệ thống để thúc đẩy dòng vốn từ các nhà đầu tư tổ chức nước ngoài sẽ đặt ra câu hỏi về tính bền vững của thị trường tăng giá.Vậy lúc này, ai sẽ muốn mua thêm cổ phiếu?

Theo dự đoán của ông Matthew, thị trường sẽ có phản ứng tiêu cực trong ngắn hạn đối với thông báo “không nâng hạng” đáng thất vọng của FTSE vào tháng 9 tới. Nhưng điều đó sẽ không khiến thị trường bị định giá thấp trong thời gian dài. 

“Các yếu tố cơ bản trung hạn và dài hạn của Việt Nam vẫn rất vững chắc, và điều này đúng với bất kỳ kết quả phân loại nào từ các nhà cung cấp chỉ số toàn cầu.”

Con đường cao tốc của Traphaco (TRA)

Gia nhập sân chơi EU-GMP, đấu trường của những công ty tân dược hàng đầu Việt Nam, phát triển mạnh thuốc điều trị chất lượng cao… là những thay đổi mạnh mẽ đang diễn ra ở CTCP Traphaco (mã TRA).

Vũ Minh Hiếu
icon comment 0

Ông Michael Kokalari, Giám đốc Phân tích VinaCapital: Lãi suất có thể tăng 1% vào cuối năm do đồng USD tăng giá mạnh

VinaCapital dự báo lãi suất tiền gửi ngân hàng ở Việt Nam có thể tăng 50-100 điểm cơ bản vào cuối năm nay do đồng USD tăng giá mạnh so với đồng Việt Nam.

Hoàng Le
icon comment 0

Tỷ giá USD dậm chân quanh mốc 106

Ngày 26/4, giá USD trên thế giới trượt khỏi mức cao nhất trong 5 tháng, trong nước, tỷ giá trung tâm là 24.246 VND/USD, giảm 18 đồng so với mức niêm yết hôm qua.

Thao Chi
icon comment 0

Gemadept: Nhờ bán cảng Nam Hải, lợi nhuận sau thuế tăng gấp 2,3 lần

CTCP Gemadept (mã cổ phiếu: GMD) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với kết quả kinh doanh ấn tượng, ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận đột biến. 

Hoàng Le
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.