icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Trung Quốc có thể phải chuẩn bị cho làn sóng vỡ nợ trái phiếu mới

Yu BChou
icon calendar
26/04/2024 10:24
icon comment 0

Nền kinh tế của Trung Quốc có thể đang tạo điều kiện cho một làn sóng vỡ nợ trái phiếu mới có thể xảy ra ngay trong năm tới, theo báo cáo của S&P Global Ratings công bố.

Dữ liệu của S&P cho thấy tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp của Trung Quốc đã giảm xuống 0,2% vào năm 2023, mức thấp nhất trong ít nhất 8 năm và thấp hơn nhiều so với tỷ lệ toàn cầu khoảng 2,6%.

Charles Chang, người đứng đầu quốc gia Trung Quốc tại S&P Global Ratings nói: “Ở một mức độ nhất định, đây không phải là một dấu hiệu tốt, bởi vì chúng tôi thấy sự khác biệt này không phải là kết quả của hoạt động của thị trường”. “Chúng tôi đã thấy các chỉ thị hoặc hướng dẫn từ chính phủ trong năm qua nhằm ngăn chặn tình trạng vỡ nợ trên thị trường trái phiếu.”

“Câu hỏi đặt ra là: Khi hướng dẫn tránh vỡ nợ trên thị trường trái phiếu kết thúc, điều gì sẽ xảy ra với thị trường trái phiếu?”. Những cách tiếp cận nặng tay để giải quyết vấn đề, đặc biệt là trong lĩnh vực bất động sản, có thể gây ra những hậu quả không lường trước được.

Thị trường bất động sản sụt giảm sau đợt trấn áp của Bắc Kinh đối với sự phụ thuộc quá nhiều vào nợ của các nhà xây dựng trong ba năm qua. Khu vực từng có quy mô lớn đã kéo nền kinh tế đi xuống, trong khi lĩnh vực bất động sản có rất ít dấu hiệu phục hồi.

Theo S&P, bất động sản dẫn đầu làn sóng vỡ nợ mới nhất từ ​​năm 2020 đến năm 2024. Trước đó, phân tích của họ cho thấy các công ty công nghiệp và hàng hóa dẫn đầu tình trạng vỡ nợ trong giai đoạn 2015-2019.

Chang nói: “Vấn đề lớn hơn đối với chính phủ là liệu thị trường bất động sản có thể ổn định và giá bất động sản có thể ổn định hay không”. “Điều đó có khả năng làm giảm bớt một số tác động tiêu cực đến tài sản mà chúng ta đã thấy kể từ giữa năm ngoái.”

Phần lớn tài sản của các hộ gia đình ở Trung Quốc là bất động sản chứ không phải các tài sản tài chính khác như chứng khoán.

Mối lo tăng trưởng kinh tế
S&P nhận thấy tỷ lệ vỡ nợ trái phiếu đã giảm ở hầu hết các lĩnh vực trong năm ngoái, ngoại trừ dịch vụ công nghệ, tiêu dùng và bán lẻ.

Chang nói: “Điều đó báo hiệu những lỗ hổng tiềm ẩn đối với tốc độ tăng trưởng chậm lại mà chúng ta đang thấy hiện nay”.

Nền kinh tế Trung Quốc đã tăng trưởng 5,2% trong năm ngoái và Bắc Kinh đã đặt mục tiêu tăng trưởng GDP khoảng 5% cho năm 2024. Dự báo của các nhà phân tích nhìn chung là gần hoặc thấp hơn tốc độ đó, với kỳ vọng sẽ tiếp tục giảm tốc trong những năm tới từ mức hai con số.

Mức nợ công, nợ tư nhân và nợ tiềm ẩn lớn ở Trung Quốc từ lâu đã làm dấy lên mối lo ngại về khả năng xảy ra rủi ro tài chính hệ thống.

Tuy nhiên, vấn đề nợ của Trung Quốc không cấp bách bằng việc Bắc Kinh cần giải quyết các vấn đề bất động sản trong một “chiến lược toàn diện” rộng hơn, Vitor Gaspar, giám đốc bộ phận tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, cho biết trong cuộc họp báo tuần trước. .

Ông cho biết các khía cạnh khác của chiến lược này là sự nhấn mạnh của Trung Quốc vào đổi mới và tăng trưởng năng suất, cũng như nhu cầu tăng cường mạng lưới an sinh xã hội để các hộ gia đình sẵn sàng chi tiêu hơn.

Vẫn còn phải xem liệu các lĩnh vực khác có thể bù đắp lực cản của lĩnh vực bất động sản đối với nền kinh tế và thúc đẩy tăng trưởng tổng thể hay không.

Warren Buffett tiết lộ “đặc sản” tại đại hội cổ đông

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tổ chức hôm thứ Bảy (4/5), Warren Buffett cho biết số tiền mặt khổng lồ đó có thể sẽ đạt 200 tỷ USD vào cuối quý II.

Hoàng Le
icon comment 0

Masan Group: “nợ ngắn hạn” vượt quá “tài sản ngắn hạn” gần 7.000 tỷ đồng

Theo tìm hiểu, tổng nợ vay của Masan ghi nhận hơn 69.653 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn. Hệ số nợ phải trả gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp này đang trong tình trạng “nợ ngắn hạn” vượt quá ...

Đào Thủy Tiên
icon comment 0

Đề xuất thuế VAT với hoá đơn dưới 1 triệu đồng qua sàn thương mại điện tử

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế Giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hóa có hoá đơn dưới 1 triệu đồng giao dịch qua sàn Thương mại điện tử, theo VTV

Hoàng Le
icon comment 0

Giá cà phê bất ngờ “rơi tự do” trong tuần qua

So với đầu tuần, giá cà phê ngày 05/05 đã giảm khá mạnh, khoảng 20.800 - 21.500 đồng/kg tại các địa phương. 

Hoàng Le
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.