icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Warren Buffett tiết lộ “đặc sản” tại đại hội cổ đông

Hoàng Le
icon calendar
09/05/2024 20:22
icon comment 0

Warren Buffett cho biết số tiền mặt khổng lồ đó có thể sẽ đạt 200 tỷ USD vào cuối quý II.Tại Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tổ chức hôm thứ Bảy (4/5),

huyen thoai warren buffett
Huyền thoại Warren Buffett

Năm nay, sự vắng mặt của người bạn lâu năm và cộng sự thân thiết Charlie Munger (Munger vừa qua đời vào tháng 11 năm ngoái, hưởng thọ 99 tuổi) tạo ra sự kiện đáng chú ý đối với tất cả mọi người.

Ông Greg Abel, Phó Chủ tịch phụ trách các hoạt động kinh doanh không tính mảng bảo hiểm của Berkshire, sẽ thay thế Munger và hỗ trợ Buffett trả lời các câu hỏi của cổ đông. Đây được xem là một sự thay đổi quan trọng, khi Munger đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng nhiều thế hệ nhà đầu tư.

Được biết, Munger đã có công lớn trong việc phát triển phương pháp đầu tư của Buffett, đồng thời thúc đẩy “nhà hiền triết xứ Omaha” tập trung vào các doanh nghiệp chất lượng với mức giá hợp lý. 

Các cổ đông cũng được đánh giá cao tính cách thẳng thắn và hài hước độc đáo của ông, như nhận xét của tờ Wall Street Journal.

Nhiều nhà đầu tư đang chờ đợi những thông tin mới từ huyền thoại Warren Buffett.

Warren Buffett có thể tiết lộ danh mục đầu tư bí ẩn

Trong cuộc họp cổ đông sắp tới của Berkshire Hathaway, nhiều người kỳ vọng Warren Buffett sẽ chia sẻ thông tin về một hoặc hai cổ phiếu bí ẩn mà công ty đã mua trong hai quý cuối năm 2022.

Theo các báo cáo, trong hai quý III và IV của năm ngoái, Berkshire đã yêu cầu các cơ quan quản lý giữ bí mật về những khoản đầu tư này. Điều này khá bất thường, bởi tập đoàn của Buffett hiếm khi có những động thái “bí mật” như vậy, ngoại trừ khi họ mua cổ phiếu Chevron và Verizon vào năm 2020.

Nhiều người suy đoán rằng cổ phiếu bí ẩn mới của Berkshire có thể liên quan đến lĩnh vực ngân hàng. Căn cứ vào một báo cáo gửi cơ quan quản lý, chi phí cơ sở (cost basis) của Berkshire đối với nhóm “ngân hàng, bảo hiểm và tái chính” đã tăng 3,59 tỷ USD trong nửa cuối năm 2022.

Việc Berkshire yêu cầu giữ bí mật về các khoản đầu tư mới là điều khá hiếm gặp đối với công ty này. Điều này càng khiến các nhà đầu tư tò mò và mong muốn được Buffett tiết lộ thông tin cụ thể tại cuộc họp sắp tới.

Nếu đúng như dự đoán, việc Buffett chia sẻ về những cổ phiếu bí ẩn này chắc chắn sẽ là tâm điểm của cuộc họp, thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng đầu tư. Họ sẽ mong muốn tìm hiểu về những khoản đầu tư mới này và hiểu rõ hơn về chiến lược đầu tư của “nhà hiền triết xứ Omaha”.

bien dong gia co phieu cua berkshire athaway va mot so cong ty cong nghe moi nhat smarft vn
Cập nhật biến động giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway và một số công ty công nghệ khác gần đây

Gu tiền mặt của ông già Warren Buffett

Mới đây, Berkshire vừa công bố kết quả kinh doanh quý I tại cuộc họp cổ đông. Tập đoàn ghi nhận lãi ròng 12,7 tỷ USD, giảm so với con số 35,5 tỷ USD vào cùng kỳ năm trước. 

Lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh (không tính lợi nhuận từ danh mục đầu tư) đã tăng từ 8,1 tỷ USD lên 11,2 tỷ USD.

Warren Edward Buffett  người được biết đến với danh hiệu “Nhà hiền triết xứ Omaha”, đã khuyến khích các nhà đầu tư tập trung vào lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh để đánh giá hiệu quả của Berkshire. 

Điều này đặc biệt quan trọng do các quy tắc kế toán yêu cầu công ty tính toán các khoản lãi và lỗ chưa thực hiện từ danh mục đầu tư khổng lồ của mình. Điều này có nghĩa là biến động trên thị trường chứng khoán có thể ảnh hưởng mạnh mẽ đến kết quả hàng quý của tập đoàn.

Mặc dù Buffett từng cảnh báo rằng lợi nhuận từ hầu hết các hoạt động kinh doanh của Berkshire sẽ giảm khi “giai đoạn tăng trưởng đáng kinh ngạc” của nền kinh tế Mỹ đến hồi kết, lợi nhuận của Berkshire vẫn tăng. 

Berkshire tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh doanh như đường sắt, bán lẻ, xây dựng và năng lượng, nên tập đoàn này thường được coi như một chỉ báo cho sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt trong bối cảnh lãi suất và lạm phát đang cao như hiện nay.

tien mat va tuong duong tien mat cua berkshire athaway quy 1 smartf vn
Tiền mặt và tương đương tiền của Brekshire Hathaway vào cuối quý 1

Báo cáo tài chính quý I của Berkshire Hathaway cho thấy, lượng tiền mặt của tập đoàn này đã chạm mức kỷ lục mới, đã tăng lên 189 tỷ USD, tăng so với con số 167,6 tỷ USD vào cuối năm trước. Khoản tiền khổng lồ này đang trở thành tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư, họ đang tò mò về kế hoạch sử dụng nguồn vốn này của huyền thoại Warren Buffett 

Nhà đầu tư phỏng đoán rằng Buffett có thể sử dụng tiền mặt để thực hiện các hoạt động như mua lại một doanh nghiệp mới, tăng cường đầu tư vào cổ phiếu hoặc mua cổ phiếu quỹ của chính Berkshire.

“Buffett đang có quan điểm giảm giá trên thị trường chứng khoán. Ông ấy thể hiện điều này bằng cách tăng lượng tiền mặt khổng lồ lên 200 tỷ USD, bán cổ phiếu Apple và nói rằng ông ấy không nhìn thấy những món hời”, Bill Smead, CIO của Smead Capital Management cho biết.

Trong khi đó, cổ phiếu loại B của Berkshire đã ghi nhận mức tăng 12% trong năm nay, vượt trội so với chỉ số S&P 500 chỉ tăng 7,5%. Điều này góp phần đưa vốn hoá của Berkshire lên xấp xỉ 865 tỷ USD, khiến công ty trở thành doanh nghiệp lớn thứ 7 tại Mỹ. Đáng chú ý, các doanh nghiệp đứng trên Berkshire đều thuộc lĩnh vực công nghệ.

Thông tin về khối tiền mặt khổng lồ và sự tăng trưởng mạnh mẽ của cổ phiếu Berkshire chắc chắn sẽ là tâm điểm trong cuộc họp cổ đông sắp tới, thu hút sự quan tâm lớn từ giới đầu tư.

Apple không còn là món khoái khẩu của Warren Buffett

Cuộc họp cổ đông lần này cũng có thể là cơ hội để Buffett giải thích lý do tại sao Berkshire lại cắt giảm khoản đầu tư vào cổ phiếu Apple.

Theo các báo cáo, trong quý IV năm ngoái, Berkshire đã bán khoảng 10 triệu cổ phiếu Apple, tương đương với 1% số cổ phần mà họ nắm giữ, liên tục giảm vị thế trong nhà sản xuất iPhone hai quý liên tiếp.

Trong quý I năm nay, Berkshire tiếp tục bán thêm 116 triệu cổ phiếu. Theo CNBC ước tính này dựa trên tiết lộ của Berkshire rằng vị thế của tập đoàn tại Apple hiện trị giá 135,4 tỷ USD – tương đương khoảng 790 triệu cổ phiếu. Nói cách khác, Berkshire đã giảm 13% lượng cổ phần nắm giữ tại Apple.

Động thái này gây bất ngờ, bởi Buffett trước đó đã thể hiện rõ sự ngưỡng mộ và tin tưởng vào Apple, thậm chí gọi đây là “mảng kinh doanh quan trọng thứ hai” của Berkshire, chỉ sau bộ phận bảo hiểm. 

Thêm vào đó, đây cũng không phải lần đầu tiên Buffett giảm sở hữu cổ phần Apple, khi ông từng chia sẻ rằng việc bán ra trước đây “có lẽ là một sai lầm”.

Các nhà phân tích cho rằng, động thái này của Berkshire có thể được thúc đẩy bởi những lo ngại về mức định giá của cổ phiếu Apple. Bởi lẽ, cổ phiếu của Apple đã tăng tới 48% trong năm nay, chiếm khoảng 50% danh mục đầu tư của Berkshire.

Vì vậy, cuộc họp cổ đông sắp tới được kỳ vọng sẽ là dịp để nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett giải thích rõ hơn về quyết định này, và chia sẻ về kế hoạch quản lý danh mục đầu tư của mình.

Muốn ‘ngồi không’ cũng kiếm được nghìn đô thu nhập thu nhập thụ động: Đây là 3 quỹ ETF hàng đầu đến Warren Buffett cũng để mắt

Các nhà đầu tư sẽ có hẳn một danh sách các quỹ ETF để chọn lựa. Nhưng ba trong số đó đặc biệt nổi bật.

Cát Tiên
icon comment 0

Cụ ông 93 tuổi Warren Buffett và bí mật không bao giờ tức giận

Kiểm soát cảm xúc, làm chủ dòng tiền là những gì Warren Buffett khuyến nghị cho các nhà đầu tư nóng vội.

Tuệ Lâm
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.