icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Đề xuất thuế VAT với hoá đơn dưới 1 triệu đồng qua sàn thương mại điện tử

Hoàng Le
icon calendar
05/05/2024 20:10
icon comment 0

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế Giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hóa có hoá đơn dưới 1 triệu đồng giao dịch qua sàn Thương mại điện tử.

de xuat thu thue VAT voi hang hoa duoi 1 trieu dong jpg
Đề xuất thuế VAT với hoá đơn dưới 1 triệu giao dịch qua sàn Thương mại điện tử

Thương mại điện tử nở rộ

Năm 2023, doanh thu thương mại điện tử đạt 3,5 triệu đồng, tăng 400 nghìn tỷ đồng so với năm 2022. Trong đó thì lượng giao dịch hàng dưới 1 triệu đồng qua dịch vụ chuyển phát nhanh từ các sàn thương mại điện tử cũng tăng vọt.

Và mới đây, Uỷ ban Tài chính ngan sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế VAT đối với lại hàng hoá này để tăng thêm nguồn thu. Đề xuất này cũng được các chuyên gia đồng tình bởi việc miễn thuế VAT đối với hàng hoá nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng đang khiến cho hàng nội địa chịu sức ép cạnh tranh lớn.

Hiện nay, các doanh nghiệp bán lẻ nội địa phải chịu thuế VAT 10% khi bán hàng, trong khi hàng hóa cùng loại nhập khẩu qua thương mại điện tử dưới 1 triệu đồng lại được miễn thuế.

Theo các chuyên gia, việc này đang khiến các doanh nghiệp bán lẻ nội địa gặp nhiều bất lợi trong cạnh tranh. Bởi lẽ, cùng một sản phẩm, nếu nhập khẩu qua kênh chuyển phát nhanh sẽ được miễn thuế, trong khi hàng nội địa phải chịu thuế VAT.

giao dich tren san thuong mai dien tu jpg
Hàng hoá giao dịch trên sàn Thương mại điện tử

Trước đây, việc miễn thuế cho hàng hóa nhập khẩu có giá trị dưới 1 triệu đồng được lý giải là do chi phí quản lý cao trong khi kết quả thu thuế không đáng kể. Tuy nhiên, sự bùng nổ của thương mại điện tử trong thời gian vừa qua đã thay đổi khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua.

“Nếu như có sự chênh lệch giữa thuế phải đóng so với các nhà bán hàng nước ngoài rõ ràng đây là cuộc chơi không công bằng”, anh Trần Lâm – một cá nhân kinh doanh hàng nội địa qua Thương mại điện tử, bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội tư vấn thuế Việt Nam – cho rằng giữa thương mại truyền thống và Thương mại điện tử cần phải bình đẳng như nhau, nếu có doanh thu thì đều phải nộp thuế VAT, không phân biệt.

Giải pháp công bằng giữa thương mại điện tử và kinh doanh truyền thống

Ủy ban Tài chính Ngân sách chỉ ra rằng, hiện nay các sàn Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok đang lưu chuyển một lượng lớn hàng hóa nhập khẩu giá trị nhỏ, trung bình đạt khoảng 45 triệu USD mỗi ngày, tương đương hơn 1,3 tỷ USD mỗi tháng. Đây là một nguồn thu khá lớn mà Chính phủ cần xem xét.

Chuyên gia Trần Ngọc Tho, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách, Tài chính – Ngân hàng, cũng ủng hộ việc thu thuế VAT đối với hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua thương mại điện tử. Ông Tho cho rằng như vậy sẽ góp phần tăng nguồn thu ngân sách và đảm bảo tính công bằng.

Vì vậy, việc áp dụng thuế giá trị gia tăng cho hàng hóa nhập khẩu dưới 1 triệu đồng qua kênh thương mại điện tử đang được đề xuất.

Điều này không chỉ gia tăng nguồn thu cho ngân sách, mà còn góp phần đảm bảo sự cạnh tranh công bằng, bình đẳng giữa các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống và thương mại điện tử. Đây được xem là một ý tưởng đáng cân nhắc trong bối cảnh Thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ hiện nay.

Đề xuất giảm 2% VAT đến hết năm 2025

Trong bối cảnh động lực từ vốn đầu tư tư nhân và khu vực ngoài nhà nước còn yếu, nhiều chuyên gia cho rằng cần thúc đẩy mạnh hơn nữa vốn từ đầu tư công, đề xuất giảm 2% VAT đến hết năm 2025.

Hoàng Le
icon comment 0

[Long-Form] Lazada và cú trượt dài trên thị trường thương mại điện tử

Shopee – nền tảng thương mại điện tử “cây nhà là vườn” của khu vực Đông Nam Á, đang dẫn đầu theo nhiều nghĩa. Thành lập vào năm 2015, Shopee thuộc công ty game Garena.

Parvati
icon comment 0

Thương mại điện tử khởi động lại việc giao hàng tại TP HCM để đáp ứng nhu cầu mua sắm các mặt hàng thiết yếu của người dân.

Theo quy định mới, các lực lượng shipper được lưu thông trở lại giữa bối cảnh giãn cách xã hội toàn thành phố TP.HCM, các sàn thương mại điện tử đã khởi động lại giao hàng.

Phan Vinh
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.