icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Ngành chip bán dẫn Việt Nam: “miếng bánh” ngon nhưng đang phụ thuộc 100% nguồn cung từ nước ngoài

Hoàng Le
icon calendar
18/04/2024 11:50
icon comment 0

Quy mô doanh số ngành chip bán dẫn Việt Nam có thể đạt 620 tỷ USD vào năm 2024, đạt 1.000 tỷ đồng vào năm 2023 nhưng hiện Việt Nam vẫn đang phụ thuộc 100% nguồn cung chip bán dẫn từ nước ngoài, rất hiếm DN Việt Nam có thể tham gia các công đoạn thiết kế chip bán dẫn.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, Chiến lược phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo đến năm 2030 đã xác định “công nghệ sản xuất chip vi điều khiển, linh kiện bán dẫn…” là một trong những công nghệ lõi được định hướng phát triển trong thập kỷ tới.

Tại hội thảo “Định hướng nghiên cứu khoa học, công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam” do Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT và Đại học Bách khoa Hà Nội phối hợp tổ chức, các chuyên gia và nhà quản lý đã chia sẻ quan điểm chung về tiềm năng phát triển của ngành bán dẫn.

Ngành bán dẫn được coi là trụ cột của nền kinh tế số, dự kiến mang lại doanh thu hơn 620 tỷ USD vào năm 2024 và tăng mạnh lên 1.000 tỷ USD vào năm 2030. Việt Nam, với ưu thế về địa lý và nguồn nhân lực dồi dào, được nhận định có thể trở thành trung tâm tăng trưởng lớn của ngành này.

Tuy nhiên, hiện tại, Việt Nam vẫn phụ thuộc hoàn toàn 100% vào nguồn cung chip bán dẫn từ nước ngoài, chỉ có một số ít doanh nghiệp tham gia vào các công đoạn thiết kế chip bán dẫn như Tổng Công ty Công nghiệp công nghệ cao Viettel và Công ty Cổ phần bán dẫn FPT.

Để khắc phục tình trạng này, các chuyên gia và nhà quản lý đề xuất cần tăng cường đầu tư và phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.

Với triển vọng sáng lạng của ngành này, Việt Nam có cơ hội nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu, đồng thời tạo ra các cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của nền kinh tế số trong thời kỳ công nghệ 4.0.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN cũng đã xác định “công nghệ sản xuất chip vi điều khiển, linh kiện bán dẫn” là một trong những công nghệ lõi được phát triển trong thập kỷ tới và đang triển khai các chương trình và dự án nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn.

Việt Nam vẫn đang tập trung vào việc tiếp nhận công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực bán dẫn, cũng như ươm tạo doanh nghiệp trong lĩnh vực vi mạch điện tử.

Để nắm bắt cơ hội này, các biện pháp cần được Chính phủ và doanh nghiệp thực hiện. Chính phủ cần đẩy mạnh đầu tư vào nghiên cứu và phát triển công nghệ bán dẫn, thiết lập các trung tâm nghiên cứu công nghệ cao và hỗ trợ tài chính cho các dự án nghiên cứu phát triển. Đồng thời, cần tăng cường phát triển cơ sở hạ tầng và logistics, xây dựng chính sách thuế và tài chính ưu đãi, và tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác, chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu thế giới.

Về phía doanh nghiệp, cần đầu tư vào nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, xây dựng mối quan hệ hợp tác với trường đại học và viện nghiên cứu, và tìm kiếm cơ hội hợp tác và chuyển giao công nghệ với đối tác quốc tế.

 

Gấp rút nghiên cứu hoàn thiện dự thảo Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn

Đến năm 2045, Việt Nam trở thành quốc gia có ngành công nghiệp vi mạch bán dẫn phát triển, là một trong các mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của công nghiệp bán dẫn toàn cầu...

Tuệ Lâm
icon comment 0

“Việt Nam đang đối diện làn sóng công nghệ tự động hóa”

Thị trường tự động hoá quy trình kinh doanh (BPA) toàn cầu năm 2023 được ước tính trị giá khoảng 14,2 tỷ USD, dự kiến tăng 30,2 tỷ USD vào cuối năm 2030…

Cát Tiên
icon comment 0

‘Đại bàng’ bán dẫn Mỹ muốn làm nhà máy 2 tỷ USD tại Việt Nam

Thông tin này được ông Karthik Rammohan, Phó Chủ tịch cấp cao Tập đoàn Lam Research (Mỹ) cho biết tại buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào chiều 20/3.

Tuệ Lâm
icon comment 0

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam: Việt Nam cần có cơ chế khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực AI, bán dẫn

Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam khuyến nghị Việt Nam cần có cơ chế khuyến khích mang tính thử nghiệm để thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và bán dẫn.

Cát Tiên
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.