icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

Phát triển đô thị: Hạ tầng giao thông là mấu chốt

Parvati
01/02/2021 18:44
icon comment 0

Vấn đề nhà ở và phát triển kinh tế đô thị tại các khu trung tâm, thì hạ tầng giao thông chính là một trong những điểm mấu chốt cần được tập trung ưu tiên giải quyết.

Bài toán nhà ở cho người dân tại trung tâm

Tại hội thảo “Phát triển các mô hình đô thị và bài toán nhà ở” diễn ra ngày đầu tháng 1/2021 do , thông tin từ Sở Xây dựng TP.HCM cho thấy, tỷ lệ nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp (giá từ 20 triệu đồng/m2 trở xuống) giảm từ 51% năm 2019 xuống còn 1% vào năm 2020. Đây là con số báo động cho sự lệch pha của cơ cấu nhà ở, đòi hỏi các chính sách cần thiết để ổn định thị trường nhà ở.

Ông Phạm Đăng Hồ, Trưởng phòng Phát triển nhà và Thị trường bất động sản, Sở Xây Dựng TP.HCM cho biết, nhà ở xã hội tại thành phố cũng chiếm tỷ trọng thấp, chỉ khoảng 3% tổng diện tích sàn xây dựng. Trong giai đoạn 2016 – 2020, TP.HCM có 23 dự án nhà ở xã hội hoàn thành và đưa vào sử dụng cung ứng hơn 1 triệu m2 sàn nhà ở ra thị trường (tương ứng khoảng 17.900 căn hộ). Trong khi đó, nhu cầu nhà ở xã hội giai đoạn này lên tới 80.000 căn hộ.

Trong rất nhiều giải pháp, các chuyên gia và đại diện các cơ quan quản lý đều cho rằng, phát triển da dạng các mô hình đô thị trong thành phố và các tỉnh lân cận nhằm tăng nguồn cung nhà ở; đồng thời tiếp tục đẩy mạnh phát triển đô thị gắn với nhu cầu nhà ở của người dân theo từng khu vực… là giải pháp hữu hiệu.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch chung, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM đưa ý kiến, xây dựng các khu đô thị vệ tinh là giải pháp căn cơ vừa chỉnh trang đô thị, giải quyết bài toán quá tải hạ tầng, nén dân số tại khu vực trung tâm, đồng thời cũng giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân.

“Tuy nhiên, khi hình thành bất kỳ một đô thị mới cũng cần có chính sách thu hút người dân về ở. Vì thế, TP.HCM đang đưa ra các giải pháp về quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết từng khu đô thị, đồng thời tạo các cơ chế chính sách thông thoáng để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khi tiếp cận các dự án nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ…”, ông Nguyễn Anh Tuấn nói.

Theo kiến trúc sư Nguyễn Thu Phong, Phó chủ tịch Hội kiến trúc sư Việt Nam, dưới góc độ chuyên môn là quy hoạch thì việc thiết chế, thành lập từ ý tưởng quy hoạch, chọn địa điểm xây dựng đô thị, đến xây dựng các cơ sở hạ tầng, xã hội phục vụ sức sống đô thị đó là bài toán tổng thể phức tạp mà vai trò của Nhà nước, Chính phủ là quan trọng. Để có chất lượng đô thị đáng sống thì có sự tham gia trước mắt của 2 bên là Chính phủ, nhà đầu tư.

“Có thể chúng ta nghĩ vùng đó “nóng” trong thu hút đầu tư, sẽ nhanh bùng phát đời sống đô thị như tại Khu đô thị mới Nhơn Trạch, Đồng Nai. Nhưng có thể thấy tốc độ đô thị hóa, kết nối hạ tầng ở khu này đã không thu hút được người dân đến đó sinh sống”, ông Phong nói.

Về việc lựa chọn khu đô thị về sinh sống, theo ông Phạm Đăng Hồ, thứ nhất là vị trí khu đô thị với nơi làm việc sẽ quyết định lựa chọn của người dân. Thời gian di chuyển hàng ngày, buổi sáng đi làm và chiều đi về ra sao, thời gian không quá dài, đảm bảo sức khỏe làm việc. Thứ hai là yếu tố giá thành, nếu giá bất động sản ở đó quá cao, vượt quá khả năng của người dân thì họ sẽ chọn khu vực khác bên ngoài đô thị. Thứ ba là đầu tư của Nhà nước về hạ tầng kỹ thuật, xã hội được đồng bộ để người dân sinh sống, sinh hoạt ngay tại khu đô thị đó. Cuối cùng là liên quan tới yếu tố truyền thống gia đình, giao tiếp xã hội cũng sẽ quyết định chọn nơi sinh sống.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng Quản lý Quy hoạch chung, Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM

Theo kiến trúc sư Arnon Snapir, thành viên Viện kiến trúc sư Hoa Kỳ (AIA), để thu hút người dân tới sống, làm việc ở khu đô thị thì phải có sự hợp tác, đầu tư thỏa đáng giữa khối công và tư. Một thành phố đáng sống không có nghĩa là một đô thị đắt đỏ, mà là một cảm giác được kết nối giữa người với người, đa dạng về dịch vụ và các tiện ích chung. Đặc biệt, cần tạo ra những công việc chất lượng cao với thu nhập tốt để thu hút cư dân về sinh sống. Cần có những quy tắc về sử dụng đất, phải có quy hoạch với các chức năng tổng hợp, tăng cường sức mạnh thành phố thuộc dạng vệ tinh đó có thể phát triển độc lập.

Dưới góc độ là nhà đầu tư, ông Nguyễn Thanh Quyền, Tổng giám đốc Thắng Lợi Group cho rằng, đô thị đáng sống không chỉ xét vị trí bao xa mà là thời gian di chuyển bao lâu. Điều đầu tiên là vị trí, mang tính chất then chốt. Đồng thời, để giải bài toán đô thị đáng sống thì phải giải quyết bài toán di dân.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ thì TP.HCM đã vượt 1 triệu người dân trước khi TP. Thủ Đức có chủ trương thành lập. Thực tế lượng người dân sở hữu được nhà khoảng 30%, tức dư địa còn lớn, nhưng tại sao không giải quyết được vấn đề giãn dân?

Lý do theo ông Quyền, thứ nhất vị trí là yếu tố quan trọng, ở đây một phần do quy hoạch kết nối hạ tầng giao thông. Ngoài ra, yếu tố góc độ của nhà đầu tư. Chủ đầu tư có thực sự nghiêm túc với khu đô thị này đó hay không, hay chỉ xây xong để bán và rút… Để vừa đạt được mục tiêu phát triển khu đô thị đáng sống và doanh nghiệp vừa đạt được lợi nhuận, về lý thuyết là khó đạt được, nhưng nếu chủ đầu tư nghiêm túc, có tầm nhìn dài hơi thì giải được bài toán.

Cùng ở góc độ nhà phát triển bất động sản, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long chia sẻ, Nam Long đã đi nhiều quốc gia, tìm mô hình đô thị phù hợp với Việt Nam, với TP.HCM. Không thể đưa một sản phẩm cao cấp mang tầm quốc tế như tại Singapore, Mỹ, Anh… vào áp dụng vì nền kinh tế Việt Nam khác, xã hội khác, phong tục tập quán khác.

“Nhà đầu tư phải đánh giá đúng năng lực kinh tế, văn hóa Việt Nam, đưa ra sản phẩm phù hợp thông qua công tác quy hoạch, thiết kế đô thị, xây dựng nhà cửa đáp ứng nhu cầu người dân. Đây là điều quan trọng đối với nhà phát triển bất động sản, các bước đều phải làm nghiêm chỉnh trong nghiên cứu, phát triển sản phẩm”, ông Quang cho biết.

Chìa khoá là quỹ đất sạch

Từ góc độ nghiên cứu phát triển hạ tầng giao thông, tiến sĩ Phạm Hoài Chung, Phó Viện trưởng – Viện Chiến lược và Phát triển GTVT, Bộ Giao thông vận tải nhận định, việc phát triển đô thị trong vùng Tp. Hồ Chí Minh còn nhiều hạn chế.

Cụ thể là chưa tạo dựng được các khu đô thị đồng bộ, hoàn chỉnh; chưa hình thành được các trung tâm cấp thành phố ở các hướng phát triển theo quy hoạch. Hàng loạt dự án chung cư cao tầng, cao ốc tại khu vực trung tâm gây nên sự quá tải về hạ tầng, dẫn đến ùn tắc giao thông, môi trường ô nhiễm. Việc phát triển nhà ở phân tán, nhà thấp tầng riêng lẻ dẫn đến thiếu đất dành cho giao thông và các công trình công cộng khác; không tạo động lực để phát triển giao thông công cộng do nhu cầu đi lại không tập trung, khó thu gom hành khách. Các khu đô thị, dân cư mới chưa dành diện tích đất phù hợp hoặc không có cho giao thông công cộng.

Đặc điểm đô thị trong vùng là dân cư và nhà ở riêng lẻ phân bố dàn trải, cấu trúc đô thị phân tán khiến người dân phụ thuộc vào các phương tiện giao thông cá nhân, gây khó khăn cho việc hình thành hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, dẫn đến nhu cầu sử dụng giao thông công cộng bị suy giảm.

Để phát huy hết lợi thế của vùng TP.HCM, đảm bảo kết nối các khu vực đô thị, phát triển kinh tế xã hội của vùng xứng đáng với vị thế, vai trò đã được xác định, ông Phạm Hoài Chung, Phó viện trưởng Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hạ tầng giao thông cần được tập trung ưu tiên đầu tư, kết nối đô thị trung tâm với đô thị vệ tinh, quản lý khu vực hành lang xanh, giải quyết các điểm nghẽn kết nối, giảm áp lực hạ tầng, hướng đến sự phát triển bền vững của đô thị.

Ông Phạm Hoài Chung: hạ tầng giao thông cần được tập trung ưu tiên đầu tư là yếu tố quan trong để phát huy hết lợi thế của TP HCM

Đề cập tới việc tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư phát triển bất động sản, ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội quy hoạch phát triển đô thị cho rằng, đó là việc tạo quỹ đất sạch. Nhà đầu tư thường gặp vấn đề khó nhất là về mặt bằng, giải phóng mặt bằng rất nan giải, vấn đề thỏa thuận giá đất giữa nhà đầu tư và người dân là rất khó khăn.

Ông Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược chính sách tài nguyên môi trường, Bộ Tài nguyên – Môi trường cho biết, việc tạo quỹ đất sạch, chủ trương nhất quán là xây dựng các trung tâm phát triển quỹ đất địa phương và yêu cầu các địa phương ưu tiên hàng đầu trong phát triển là tạo quỹ đất sạch. Các địa phương cần tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu tư trước khi triển khai dự án đầu tư.

Theo vị này, một trong những giải pháp để có quỹ đất sạch là việc chỉnh trang đô thị phải thực hiện phương pháp dồn điền đổi thửa. Chẳng hạn, cho phép người dân có 1.000 m2 đất trong ngõ và nhận lại 100 m2 đất mặt đường, theo đó có 900 m2 dư ra, tạo quỹ đất phát triển giao thông, là mấu chốt giúp khu đô thị nơi kém phát triển thành những khu đô thị lớn.

Chẳng hạn, đến năm 2019, Đức vẫn thực hiện việc này để tạo ra các khu đô thị mới. Nếu các nhà chung cư, các khu đô thị tại TP.HCM không được giải quyết theo cách thức như vậy, thì quy hoạch mãi mãi không giải quyết được các yêu cầu là đô thị phải có mảng xanh, phải đảm bảo kết nối giao thông, hạ tầng đô thị…

“Mong trong tương lai khu TP.HCM, Vùng TP.HCM thực hiện các chính sách thu hồi đất, tạo đất sạch, sau đó nhà đầu tư có thể đầu tư hạ tầng theo suất đầu tư của Bộ Xây dựng, có thể tiến hành đấu giá đất sau khi sản phẩm đất đó đã là đất sạch. Cách thức đó đòi hỏi sự phối hợp của nhà nước, người dân, doanh nghiệp. Đặc biệt là sự đồng thuận của người dân, ít nhất là 75 – 80%, đồng ý để Nhà nước có thể thu hồi đất, sắp xếp chỉnh trang đô thị theo hướng thông minh, hiện đại”, ông Thọ nói.

Đồng tình với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Quang cho rằng, Chính phủ cần phải xem phát triển đô thị vì lợi ích quốc gia, cộng đồng, trên nền tảng đó phải xây dựng chính sách phù hợp để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Việc giải phóng mặt bằng có thể học ở quốc tế, những mô hình ở Canada, Singapore… Ở trong nước có thể thấy mô hình giải phóng mặt bằng thành công đã áp dụng ở New City (Bình Dương), Phú Mỹ Hưng (TP.HCM).

“Trước đây khi phát triển Khu đô thị Nam Sài Gòn, thay vì chỉ có Phú Mỹ Hưng 400 ha, thì TP.HCM đã quy hoạch tạo quỹ đất phát triển luôn 2.400 ha, có quỹ đất sạch như vậy, có thể làm được những điều kỳ diệu. Với điều kiện chúng ta xây dựng được cơ chế, chính sách pháp luật phù hợp, đồng thuận của người dân trong giải phóng mặt bằng, đồng thuận ở đây là khoảng 70 – 75% để có tính khả thi cao”, ông Quang cho biết.

Theo ông Quang, phát triển đô thị cần chiến lược, trong đó công tác quy hoạch phải khoa học và khả thi. Việc phát triển quỹ đất, rất khó, nhưng không có quỹ đất thì quy hoạch cũng chỉ là trên giấy. Thực tế đã chứng minh điều này. Ngoài ra, cũng phải chú ý đến hạ tầng xã hội đó là hệ sinh thái tiện ích về trường học, bệnh việc, và các tiện ích tối thiểu phải có.

TOP 10 ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất năm 2023: Techcombank tiếp tục là quán quân 08:23 | 15/02/2024Chia sẻ

Tính đến cuối năm 2023, Techcombank tiếp tục là ngân hàng có tỷ lệ CASA cao nhất toàn ngành đạt xấp xỉ 40%. MB và Vietcombank cũng vững ở vị trí Top3 khi tỷ lệ này tăng nhẹ so với cuối năm trước.

Cát Tiên
icon comment 0

PNJ ghi nhận doanh thu tháng 1 đạt 3.829 tỷ đồng

Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2024 với doanh thu thuần đạt 3.829 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 245 tỷ đồng.

Cát Tiên
icon comment 0

Thép Pomina muốn thành lập pháp nhân mới để tái cấu trúc công ty

Thép Pomina dự kiến thành lập pháp nhân mới là CTCP Pomina Phú Mỹ. Pháp nhân này do POM góp vốn bằng hiện vật toàn bộ đất đai, nhà xưởng, dây chuyền thiết bị; còn nhà đầu tư chiến lược sẽ góp vốn bằng tiền.

Cát Tiên
icon comment 0

Giá USD ngân hàng và USD tự do cùng tăng cao

Giá USD tại các ngân hàng thương mại quay đầu tăng mạnh, cao hơn sáng qua từ 95-100 đồng. Còn giá USD trên thị trường tự do tiếp tục leo cao, qua 2 phiên tăng tới 180 đồng/USD chiều mua và tăng 150 đồng/USD chiều bán.

Cát Tiên
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.