icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Giao thông Đèo Cả nói gì về “tin đồn phá sản”?

Đào Thủy Tiên
icon calendar
08/05/2024 15:52
icon comment 0

Mới đây, Tập đoàn Đèo Cả đã đưa ra thông báo chính thức về thông tin Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) có nguy cơ phá sản khi gánh khối nợ vay dài hạn lên đến 20.000 tỷ đồng.

Giao thông Đèo Cả luôn cân đối để các khoản vay được trả đúng hạn

Trả lời báo chí về việc vừa qua một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin Giao thông Đèo Cả đối diện nguy cơ vỡ nợ, phá sản, khả năng trả nợ yếu, mất khả năng thanh toán, ông Ngọ Trường Nam – Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh “Đây là các thông tin không chính xác!”.

Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả khẳng định Giao thông Đèo Cả là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, thi công, quản lý vận hành các dự án hạ tầng giao thông tại Việt Nam.

8b0268c2 4f60 4e39 a59b af01893c2328 cfdd01c4 jpg
Giao thông Đèo Cả nói gì về “tin đồn phá sản”?

Tính đến nay, Giao thông Đèo Cả đã tham gia đầu tư các dự án hạ tầng giao thông với tổng mức đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng gồm chuỗi hầm Đèo Cả – Cổ Mã – Cù Mông – Hải Vân 2, hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia, cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo…

Thẳng thắn chia sẻ về con số thống kê tại thời điểm ngày 31/3/2024, Giao thông Đèo Cả ghi nhận khoản dư nợ vay dài hạn gần 20.000 tỷ đồng, ông Ngọ Trường Nam cho biết: “Phần lớn dư nợ là các khoản đầu tư cho 3 dự án BOT: Chuỗi hầm Đèo Cả – Cù Mông – Cổ Mã – Hải Vân;

Cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn và Hầm đường bộ Phước Tượng – Phú Gia. Khoản dư nợ vay dài hạn này đã nằm trong phương án tài chính của các dự án và đã được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, ngân hàng thẩm định, phê duyệt. Tỷ suất lợi nhuận các khoản đầu tư được Nhà nước bảo đảm ở mức 11-11,5%/năm”.

Các dự án hạ tầng giao thông do Giao thông Đèo Cả đầu tư được triển khai qua hình thức hợp đồng BOT trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) có hiệu lực (ngày 1/1/2021), gần như không có sự tham gia của vốn nhà nước, phần vốn chủ sở hữu nhà đầu tư theo quy định từ 10-15% tổng mức đầu tư, còn lại là vốn nhà đầu tư huy động khác.

Trước khi Ngân hàng quyết định cấp tín dụng đều được thẩm định về pháp lý, tính khả thi, khả năng trả nợ và hiệu quả dự án. Tài sản đảm bảo cho các khoản vay là quyền thu phí. Các dự án đều đã đưa vào khai thác, tạo ra nguồn thu ổn định và tăng trưởng đều hằng năm.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cũng cho biết, các khoản nợ dài hạn là vấn đề rất bình thường ở các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng giao thông đặc biệt là các dự án đầu tư theo phương thức PPP hiện nay, khi tổng mức đầu tư lớn, thời gian hoàn vốn kéo dài, tỷ lệ tham gia vốn của Nhà nước thấp,…

Ban lãnh đạo Đèo Cả khẳng định, các khoản vay, lãi vay đều được trả đầy đủ, đúng hạn và không ảnh hưởng đến dòng tiền, hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như lợi ích của cổ đông.

Nhà nước đang “nợ” phần góp vốn các dự án của Đèo Cả hơn 3.400 tỷ đồng

Nỗ lực đảm bảo dòng tài chính ổn định vận hành, khai thác các công trình giao thông quan trọng, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội của đất nước, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho biết, thời gian qua, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp cũng ghi nhận dấu hiệu tích cực khi loạt dự án vướng mắc về cơ chế tài chính đã tìm thấy lối ra.

Cụ thể, dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả được đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư 21.612 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư huy động là 16.564 tỷ đồng, vốn Nhà nước tham gia hỗ trợ là 5.048 tỷ đồng.

Kể từ đầu năm 2021, toàn bộ các hạng mục thuộc dự án bao gồm: hầm Đèo Cả, hầm Cù Mông, và mở rộng hầm Hải Vân đã được đưa vào hoạt động theo đúng cam kết tại hợp đồng BOT.

photo1673365498194 1673365498321185320362
Dự án hầm Hải Vân do Tập đoàn Đèo Cả quản lý, khai thác

Đối với phần vốn ngân sách Nhà nước cam kết đóng góp, có 1.180 tỷ đồng nằm trong tổng số vốn 5.048 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua, được Thủ tướng chấp thuận chủ trương, được Bộ GTVT phê duyệt phương án tài chính tổng thể của dự án và cam kết trong hợp đồng dự án với nhà đầu tư nhưng nhiều năm chưa được giải ngân.

Trong bối cảnh dư địa phát triển ngành giao thông Việt Nam rất lớn, từ nay đến năm 2025, Đèo Cả đặt mục tiêu nghiên cứu đầu tư gần 300km đường cao tốc là các dự án Tân Phú – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), TP.HCM – Chơn Thành, Vành đai 4 TP.HCM đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, HHV đang nghiên cứu đầu tư Dự án Metro 2 giai đoạn III TP.HCM có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng kép lợi nhuận 5 năm gần nhất đạt 24%

Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả nhấn mạnh Giao thông Đèo Cả ghi nhận kết quả sản xuất kinh doanh tăng trưởng hằng năm. Doanh thu hợp nhất năm 2023 đạt 2.685 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 364 tỷ đồng.

Tốc độ tăng trưởng kép (CAGR) doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế giai đoạn 2019-2023 lần lượt đạt 54% và 24%.

Các chỉ tiêu hệ số thanh toán ngắn hạn, hệ số thanh toán nhanh đều ở mức an toàn, lần lượt đạt 2,16 và 2,03 lần.

Bảng dự phóng kết quả kinh doanh QI/2024 của Giao Thông Đèo Cả
Bảng dự phóng kết quả kinh doanh QI/2024 của Giao Thông Đèo Cả

Trong bối cảnh dư địa phát triển ngành giao thông Việt Nam rất lớn, Giao Thông Đèo Cả kiên định với chiến lược tăng trưởng tập trung. Công ty cũng luôn nghiêm túc thực hiện đúng, đầy đủ các nghĩa vụ với cơ quan nhà nước, cổ đông, đối tác, các tổ chức tín dụng.

Điều này đã được thể hiện qua việc nhiều địa phương mời gọi Tập đoàn Đèo Cả nói chung, Giao thông Đèo Cả đầu tư như Cao Bằng, Lạng Sơn để thực hiện đầu tư các Dự án PPP như cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh khởi công ngày 1/1/2024, cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng khởi công ngày 21/4/2024.

Không chỉ khởi công mà Đèo Cả còn liên tục khánh thành các Dự án cao tốc trong thời gian qua như: Cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45, Nghi Sơn – Diễn Châu, đặc biệt Dự án PPP Cam Lâm – Vĩnh Hảo được khánh thành 28/4/2024 vừa qua.

Từ nay đến năm 2025, Giao thông Đèo Cả tham gia nghiên cứu đầu tư gần 300 km đường cao tốc là các dự án Tân Phú – Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng), Thành phố Hồ Chí Minh – Chơn Thành, Vành đai 4 đoạn qua tỉnh Bình Dương… với tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, Giao thông Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư Dự án Metro 2 giai đoạn 3 TP. Hồ Chí Minh có tổng mức đầu tư gần 60.000 tỷ đồng.

Với loạt dự án lớn sắp thực hiện, Đèo Cả cũng lên kế hoạch huy động hơn 800 tỷ đồng từ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để bổ sung vốn phục vụ cho các hoạt động, đầu tư máy móc thiết bị (682 tỷ) và góp vốn đầu tư vào các doanh nghiệp dự án đang triển khai (142 tỷ).
Đồng thời, Đèo Cả cũng sẽ huy động hơn 740 tỷ từ chào bán riêng lẻ, chủ yếu để đầu tư cho các dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, Hữu Nghị – Chi Lăng, Tân Phú – Bảo Lộc…

Đèo Cả (HHV) lãi chủ yếu từ thu phí BOT

Trong cơ cấu doanh thu của HHV, trạm thu phí BOT đạt gần 477 tỷ đồng (chiếm 69%) và doanh thu xây lắp hơn 196 tỷ đồng (chiếm 28%), lần lượt tăng 23% và 43% so với quý 1/2023.

Yang Yang
icon comment 0

Khởi công cao tốc lớn nhất Lạng Sơn do Đèo Cả (HHV) đứng đầu liên danh

Sáng 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng. Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – ...

Nhật Hạ
icon comment 0

HHV: dự kiến tận dụng nhiều kênh huy động vốn trong năm 2024

Doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch 8%, nhiều dự án tiềm năng đang chờ phía trước, CTCP Đèo Cả (HHV) dự kiến kết hợp nhiều phương án để tăng vốn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì chính sách chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Khánh An
icon comment 0

Biên lãi gộp mảng BOT của Giao thông Đèo Cả (HHV) lên tới 61%, mỗi ngày thu về hơn 4 tỷ đồng

Mảng kinh doanh thu phí đường bộ được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) khi có biên lợi nhuận gộp lên tới 61% và đem về dòng tiền đều hàng ngày.

Tuệ Lâm
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.