icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Đua tăng lãi suất, có ngân hàng huy động tiền gửi với lãi suất 9,5%

Khánh An
icon calendar
05/05/2024 09:13
icon comment 0

Lãi suất ngân hàng tăng hàng loạt

Kể từ tháng 3/2022, lãi suất huy động tại Việt Nam liên tục giảm và luôn được giữ ở mức thấp với các chính sách đã được đề ra nhằm hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Đến tháng 4/2024 vừa qua, số lượng lớn các ngân hàng thương mại đã bắt đầu “rục rịch” điều chỉnh tăng lãi suất huy động, nguyên nhân được cho là để thích nghi với các động thái trên thị trường tiền tệ bởi Chính phủ dưới các áp lực tỷ giá và giá vàng tăng cao.

Tính đến ngày 30/4, đã có đến 16 ngân hàng tham gia cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm. Trong đó, VPBank (VPB) và KienLong Bank là hai ngân hàng có 2 lần điều chỉnh tăng lãi suất huy động tại một số kỳ hạn.

vpbank nhan vien
Ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm người dân đến VPbank gửi từ sớm

Đầu tháng 5/2024, ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) thông báo điều chỉnh tăng lãi suất ngân hàng huy động thêm 0,2 điểm % tại các kỳ hạn 1-3 tháng, khơi mào cuộc chiến tăng lãi suất trong tháng 5 ngay sau kỳ nghỉ lễ. Ngân hàng giữ nguyên lãi suất đối với các khoản tiền gửi có kỳ hạn 6, 9 và 12 tháng

 

Screenshot 2024 05 05 001645

Đến hiện tại, PVcomBank đang là ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất trong ngành, mức cao nhất lên đến 9,5%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cho tài khoản tiền gửi kỳ hạn 12 hoặc 13 tháng với số dư tiền gửi mở mới tại quầy từ 2.000 tỷ đồng trở lên.

Đối với các kỳ hạn còn lại của tiền gửi tại quầy, lãi suất được niêm yết thấp hơn từ 0,3% đến 0,5% so với gửi tiết kiệm online. Khi gửi tiền ngắn hạn từ 1-5 tháng, khách hàng sẽ nhận được mức lãi suất 3,15%, từ 6-11 tháng là 4,3%, 12 tháng là 4,8% và từ 18-36 tháng là 5,3%.

HDBank (HDB) là ngân hàng niêm yết lãi suất huy động cao thứ 2 trong các ngân hàng, lên đến 8,1%/năm khi khách hàng gửi tại quầy từ 500 tỷ đồng trở lên trong 13 tháng. Nếu khách hàng có số dư dưới 500 tỷ đồng, lãi suất được áp dụng sẽ dao động từ 4,3%-5,8%/năm cho các kỳ hạn từ 6-36 tháng.

Đối với hình thức gửi tiền online, lãi suất cao nhất đang áp dụng tại kỳ hạn 18 tháng, ở mức 5,9% và thấp nhất 2,45% áp dụng đối với kỳ hạn gửi tiền dưới 5 tháng.

Tại OCB, ngân hàng đang niêm yết lãi suất huy động cao nhất cho kỳ hạn 36 tháng ở mức 6%/năm. Kế tiếp là kỳ hạn 24 tháng với lãi suất 5,8%. Mức 5,5% và 5,4% là lãi suất lần lượt được áp dụng cho kỳ hạn 21 tháng và 18 tháng. Nhìn chung, lãi suất tiết kiệm giữa 3 hình thức gửi tiền tại OCB không có sự chênh lệch đáng kể.

Bảng lãi suất ngân hàng tăng
Bảng của OCB lãi suất ngân hàng tăng

Tiếp đó, ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) thông báo điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm dành cho khách hàng cá nhân cho tất cả các kỳ hạn từ 1-36 tháng. Đối với các kỳ hạn từ 1-6 tháng, lãi suất tăng 0,3 điểm %, kỳ hạn 6 chạm mức 3,8% sau khi tăng 0,2 điểm %, các kỳ hạn dài hơn như 18 và 36 tháng điều chỉnh tăng 0,1%, lần lượt chạm mức 5,1% và 5,3%.

Bảng của ngân hàng Tiền Phong Bank cho thấy lãi suất ngân hàng tăng
Bảng của ngân hàng TPBank cho thấy lãi suất ngân hàng tăng

Tại KienlongBank, lãi suất huy động đang dao động từ 2,8 – 5,4%. Trong đó, lãi suất gửi tiền tiết kiệm 60 tháng cao nhất là 5,4%. Kế tiếp là kỳ hạn gửi tiền từ 17 tháng – 36 tháng, lãi suất gửi tiền là 5,3%. Các kỳ hạn 10 tháng, 11 tháng, 15 tháng, lãi suất KienlongBank là 5,0%.

 

Bảng của ngân hàng KienLongBank cho thấy lãi suất ngân hàng tăng
Bảng của ngân hàng KienLongBank cho thấy lãi suất ngân hàng tăng

Lãi suất ngân hàng tăng đến đâu?

Biến động của thị trường vàng, tỷ giá… đã buộc Ngân hàng Nhà nước can thiệp thời gian qua. Ngân hàng Nhà nước đã sử dụng một số công cụ như bán dự trữ ngoại hối. Tuy nhiên, áp lực tăng giá đồng USD chưa thực sự hạ nhiệt đáng kể.

Bức tranh phức tạp của tình hình tài chính hiện nay, việc duy trì cân bằng giữa ổn định tỷ giá và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đang trở thành một thách thức lớn đối với các nhà hoạch định chính sách tại Việt Nam.

Do đó, các chuyên gia VinaCapital cho rằng Ngân hàng Nhà nước có thể sẽ tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng để hỗ trợ đồng Việt Nam. Mức tăng dự kiến là 50-100 điểm cơ bản. Việc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tăng lãi suất tiền gửi ngân hàng là một khả năng cao để ổn định thị trường và hỗ trợ đồng Việt Nam.

Ông Đinh Đức Quang, Giám đốc điều hành Khối kinh doanh tiền tệ, Ngân hàng UOB Việt Nam, cũng đánh giá mặt bằng lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp kỷ lục và có thể đã chạm đáy trong tổng thể đánh giá mức lợi tức kênh đầu tư ít rủi ro nhất này so với lạm phát, tỷ giá và nhu cầu vốn trong nền kinh tế.

Mặc dù hoạt động kinh tế đã có sự cải thiện trong quý 1, đặc biệt là sự phục hồi trong hoạt động ngoại thương, các yếu tố khác như sản xuất công nghiệp, tiêu dùng nội địa, bán lẻ, đơn hàng mới vẫn cần thêm số liệu rõ ràng trong thời gian tới để khẳng định xu hướng tăng trưởng vững chắc; từ đó hỗ trợ sự tự tin cho doanh nghiệp và nhà đầu tư mạnh dạn tiếp cận tín dụng, mở rộng đầu tư sản xuất và tiêu dùng.

Nhìn vào các dữ liệu dài hơn trước dịch Covid-19 cũng cho thấy tín dụng trong nước vẫn thường có xu hướng tăng rất chậm trong quý 1 và chỉ bắt đầu hồi phục vào quý 2 hằng năm. Từ nhận định đó, ông Quang cho rằng lãi suất tiết kiệm sẽ có thể tăng lại 0,5 – 1% trên các kỳ hạn khác nhau từ nửa sau năm 2024.

Giá vàng SJC dần ổn định, thanh tra thị trường vàng

Giá vàng hôm nay 18/5, giá vàng SJC không có nhiều biến động, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh, Bitcoin (BTC) vượt mốc 67.000 USD

Thao Chi
icon comment 0

Vinhomes: Huy động 10.000 tỷ trái phiếu, nợ vay tăng vọt

Phát hành 5 đợt trái phiếu trong chưa đầy 2 tháng, Vinhomes đã hoàn thành kế hoạch huy động vốn 10.000 tỷ đồng.

Hà Trúc
icon comment 0

Xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam nửa cuối tháng 4 đi xuống

Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong kỳ 2 tháng 4/2024, đạt 29,61 tỷ USD

Yu BChou
icon comment 0

Nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc dự kiến đạt đỉnh

Theo Reuters, nhu cầu nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc rất có thể đã đạt đỉnh, cam kết giảm phát thải carbon khi nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới tìm cách giảm phát thải carbon.

Hoàng Le
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.