icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất, nguyên nhân do đâu?

Hoàng Le
icon calendar
18/04/2024 08:01
icon comment 0

Bước sang tháng 4, hàng loạt ngân hàng ghi nhận tăng lãi suất tiền gửi tiết kiệm, bao gồm: ABBank, Vietinbank, HDBank, MSB,…

Theo đó, ABBank là ngân hàng có lãi suất gửi tiết kiệm cao nhất hiện nay với mức 9,65%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, áp dụng cho số tiền gửi tiết kiệm từ 1.500 tỷ đồng trở lên.

Kế đến là PVcomBank với mức lãi suất 9,5%/năm cho kỳ hạn gửi 12-13 tháng với số tiền gửi tối thiểu 2.000 tỉ đồng và HDBank với mức lãi suất 8,1%/năm cho kỳ hạn 13 tháng, điều kiện duy trì số dư tối thiểu 500 tỉ đồng. 

Vietinbank là ngân hàng đầu tiên trong nhóm Big 4 (Agribank, Vietcombank và BIDV) tăng lãi suất, hiện mức lãi suất của Vietinbank đang nhỉnh hơn so với 3 ngân hàng còn lại. Theo đó, khách hàng có khoản tiền gửi từ 1 tỷ đồng trở lên ở kỳ hạn 13 tháng sẽ tương ứng với mức lãi suất 4,7%.

 

Biểu lãi suất huy động tiền gửi điều chỉnh Vietinbank dành cho khách hàng cá nhân tháng 4/2024.

Sau đà giảm từ tháng 3 năm ngoái đến nay, đây là lần đầu tiên các Ngân hàng “quay xe” tăng lãi suất tiết kiệm. 

Chuyên gia kinh tế Trương Hiền Phương, nhận định  “Chính sách của Chính phủ là giữ ổn định lãi suất và duy trì xu hướng giảm, hỗ trợ chi phí lãi vay cho các chủ thể trong nền kinh tế, qua đó tăng khả năng tiếp cận tín dụng để thúc đẩy tín dụng tăng trưởng trong năm 2024. Vì thế, nguyên nhân lãi suất tăng được cho là do tăng trưởng tín dụng thời gian gần đây khá nhanh, trong khi huy động lại giảm”.

Theo WiGroup, trong tháng 3 vừa qua, thanh khoản ổn định trong hệ thống, lãi suất liên ngân hàng đã giảm sâu, gần chạm đáy. Song vào tuần cuối của tháng 3, dưới tác động của đợt hút ròng liên tục 15 ngày của Ngân hàng Nhà nước, cùng với tăng trưởng tín dụng dương trở lại khiến thanh khoản bị thắt chặt đột ngột dẫn tới việc lãi suất liên ngân hàng giật tăng mạnh vào cuối tháng.

Tuy nhiên, sự biến động này khả năng chỉ diễn ra trong ngắn hạn và sẽ không ảnh hưởng tới nền kinh tế chung, chuyên gia WiGroup nhận định.

Một tuần lãi suất liên ngân hàng biến động mạnh

Trong tuần từ 1/4 đến 5/4, lãi suất VND liên ngân hàng tăng mạnh 3 phiên đầu tuần rồi giảm nhanh trở lại ở tất cả các kỳ hạn...

Cát Tiên
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.