icon cat upload

Amazon công bố 5 ngành hàng Việt Nam xuất khẩu trực tuyến cao nhất

Nguyễn Hương
icon calendar
27/05/2024 08:14
icon comment 0

5 ngành hàng Việt Nam xuất khẩu trực tuyến cao nhất được công bố tại Hội nghị thương mại điện tử xuyên biên giới Amazon 2024 mới đây.

5 ngành hàng Việt Nam xuất khẩu trực tuyến cao nhất

Theo Báo cáo “Người bán hàng địa phương, Khách tiêu dùng toàn cầu 2022: Cơ hội xuất khẩu trực qua TMĐT tại Việt Nam” của Access Partnership, xuất khẩu TMĐT bán lẻ của Việt Nam ước đạt 296,3 nghìn tỷ đồng vào năm 2027. Dù vẫn còn nhiều thách thức, xuất khẩu TMĐT của Việt Nam vẫn liên tục cho thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ. Trong 5 năm qua, các sản phẩm Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân, Nhà cửa, Nhà bếp, May mặc và Làm đẹp liên tục nằm trong top các ngành hàng từ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng tốt nhất trên Amazon.

top 5 xuat khau jpg
Top 5 ngành hàng xuất khẩu tăng trưởng cao nhất trên Amazon

Nhu cầu tiêu dùng toàn cầu không ngừng thay đổi mở ra cánh cửa cho một số ngành hàng Made-in-Vietnam tận dụng các xu hướng tiêu dùng mới, chinh phục khách mua quốc tế. Xu hướng trên các danh mục sản phẩm này có thể kể đến như sau:

  • Sức khỏe & Chăm sóc cá nhân: Thị hiếu quốc tế ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tự nhiên, bền vững; các sản phẩm tập trung vào sức khỏe, chăm sóc toàn diện, đáp ứng nhu cầu self-care (tự chăm sóc bản thân) của người dùng.
  • Nhà cửa & Nhà bếp: Các sản phẩm gia dụng và nhà cửa độc đáo, thân thiện môi trường, có phong cách thiết kế được ưa chuộng. Người mua hàng thích các sản phẩm nội thất và trang trí nhà cửa có-một-không-hai, hiện đại, tối giản, đảm bảo công năng lẫn thẩm mỹ.
  • May mặc: Các thương hiệu thời trang giá hợp lí, đa năng, linh hoạt, phù hợp đi làm lẫn đi chơi đang là xu thế. Người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm có tính kết hợp cao, ít lỗi thời và chất lượng tốt, bền.
  • Làm đẹp: Khai thác nguồn nguyên liệu tự nhiên đang là xu thế đổi mới của các sản phẩm mỹ phẩm và làm đẹp nói chung. Thị hiếu khách quốc tế đang hướng tới các sản phẩm sáng tạo, hiệu quả cao, ưu tiên các sản phẩm được sản xuất theo phương pháp thân thiện môi trường và không thử nghiệm trên động vật; đồng thời đề cao tinh thần và giá trị địa phương từ các sản phẩm nội địa.

Từ các xu hướng ngành hàng nổi bật này, nếu khai thác đúng cách và hiệu quả, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tăng tốc mở rộng kinh doanh toàn cầu qua TMĐT xuyên biên giới, và tăng trưởng thị phần của doanh nghiệp trên trường quốc tế.

Nâng cao thương mại điện tử xuyên biên giới

Để nâng cao năng lực TMĐT xuyên biên giới cho các doanh nghiệp Việt Nam, Amazon Global Selling tiếp tục công bố giai đoạn hai của sáng kiến “TMĐT xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá”, trong khuôn khổ hợp tác cùng Cục TMĐT và Kinh tế số (iDEA) – Bộ Công thương.

Với nỗ lực mở rộng này, Amazon Global Selling và iDEA đồng triển khai sáng kiến “Liên kết ngành nghề – Tăng trưởng cùng TMĐT Xuyên biên giới”. Chương trình này nhằm hỗ trợ các tổ chức, hiệp hội ngành hàng trọng điểm của Việt Nam, như: Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST); Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS); Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), cùng các Hiệp hội ngành hàng và nhiều tổ chức khác – tiếp cận các kỹ năng, kiến thức, nguồn lực kỹ thuật số, kết nối mạng lưới các nhà cung cấp dịch vụ và các đơn vị sản xuất trong nước để hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu trực tuyến.

Tại phiên tọa đàm thảo luận và tham vấn các sáng kiến nhằm mở rộng tiềm năng các nhóm danh mục sản phẩm, ngành hàng Made-in-Vietnam trên thị trường quốc tế, các diễn giả cũng thảo luận về cách thức nâng cao mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp trong nước để xuất khẩu TMĐT thành công.

ông Phùng Quốc Mẫn, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA) cho biết: “Trong năm 2023, tác động của tình hình suy giảm kinh tế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm của ngành gỗ Việt khiến cho cầu tiêu dùng đồ gỗ giảm mạnh. Kết quả là kim ngạch xuất khẩu gỗ & các sản phẩm gỗ của Việt Nam giảm 15,9% so với 2022, chỉ đạt 13,18 tỷ USD. Phân khúc thị trường xuất khẩu truyền thống đã và đang gặp nhiều thách thức do tăng trưởng kinh tế toàn cầu thấp, tiêu dùng suy yếu, hàng rào bảo hộ gia tăng, nhiều quốc gia tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt. Trong khi đó, doanh số TMĐT nội thất và thủ công mỹ nghệ vẫn tăng trưởng vượt bậc.

Tuy nhiên, mức độ tham gia xuất khẩu qua TMĐT của doanh nghiệp Việt Nam còn hạn chế khi phần lớn doanh nghiệp chủ yếu gia công theo đơn hàng và mẫu mã của các nhà phân phối nước ngoài. Đa số các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, chưa đủ năng lực xây dựng thương hiệu; sức chống chịu kém trước các biến động bất ngờ và liên tục từ thị trường. Để thúc đẩy sản phẩm gỗ nội thất Việt vươn tầm thế giới thông qua TMĐT, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực trong việc nghiên cứu sản phẩm phù hợp thị hiếu tiêu dùng, đặc biệt cần đầu tư nâng cao năng lực vận hành khi tham gia TMĐT xuyên biên giới nhằm đáp ứng những tiêu chuẩn kỹ thuật và các quy định của thị trường tiêu dùng quốc tế.”

Ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch thường trực, kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), khẳng định: “Là mũi nhọn xuất khẩu song hàng chục năm qua, dệt may Việt vẫn tồn tại nhiều thách thức từ việc đầu ra phụ thuộc quá nhiều vào đối tác xuất khẩu; chưa được khách hàng biết đến rộng rãi do phần lớn sản phẩm gia công để xuất khẩu cho thương hiệu bán lẻ nước ngoài. Tham gia TMĐT xuyên biên giới là cơ hội tốt để doanh nghiệp dệt may Việt Nam xây dựng thương hiệu. Đặc biệt, Việt Nam có ưu thế cạnh tranh về giá cả khi là nước trực tiếp sản xuất, kỹ thuật tay nghề và chất lượng sản phẩm được các nhà nhập nhập khẩu đánh giá tốt. Tuy nhiên, để tiếp cận với thị trường có tính cạnh tranh cao như Mỹ hay châu Âu sẽ còn rất nhiều khó khăn cần giải quyết.

Khám phá smartf.vn - Cộng đồng tài chính thông minh hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ cập nhật tin tức tài chính mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu. Tận hưởng kiến thức chuyên sâu, phân tích sắc sảo về thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao kiến thức và ra quyết định đầu tư thông minh. Truy cập smartf.vn, Facebook pageInstagram mỗi ngày.

Chứng khoán VNDIRECT tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024 bất thành

Tính đến 14h20, chỉ có 567 cổ đông tham dự họp trực tiếp và ủy quyền, đại diện chưa tới 50% tổng số phiếu biểu quyết. VNDIRECT tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024 bất thành Chiều ngày 17/6, CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND) đã tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 ...

Nguyễn Hương
icon comment 0

Giá vàng 18/8: Vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Giá vàng hôm nay 18/8: Vàng thế giới giảm giá mạnh trước cuộc họp Fed, vàng miếng SJC trong nước vẫn bất động, vàng nhẫn trong nước tăng nhẹ.

Thao Chi
icon comment 0

FPT tiếp đà tăng trưởng 2 con số

5 tháng đầu năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 23.916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với năm trước.

Quỳnh Hoa
icon comment 0

Xu hướng tăng của VN-Index chưa bị bẻ gãy

Chỉ số VN-Index tiếp tục chịu sức ép điều chỉnh, xuyên thủng đường MA20, sau phiên giảm mạnh cuối tuần trước. Tuy nhiên lực bán không quá dữ dội là tín hiệu tích cực.

Nguyễn Hương
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.