icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Thị trường xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ bùng nổ

Hoàng Le
icon calendar
01/05/2024 07:18
icon comment 0

Thị trường xuất khẩu Việt Nam sang Mỹ đang ghi nhận những tín hiệu tích cực trong quý I/2024, với kim ngạch xuất khẩu đạt 25,77 tỷ USD, tăng 24,1% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Hình ảnh xuất khẩu hàng hoá
Hình ảnh xuất khẩu hàng hoá

Năm 2024, Thị trường xuất khẩu sẽ tiếp tục được coi là một trong các chân kiềng quan trọng, đóng góp vào bức tranh tăng trưởng chung của toàn nền kinh tế. Dù một số chỉ tiêu xuất khẩu năm 2023 “lỡ hẹn” với kế hoạch đã đặt ra, song với những điểm sáng tích cực cùng mức suất siêu kỉ lục cho thấy tiềm lực xuất khẩu là rất lớn.

Dữ liệu từ Bộ Công Thương cho thấy, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ hơn 36 mặt hàng, trong đó có 19 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, 8 mặt hàng đạt trên 500 triệu USD và đặc biệt có 6 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD. Các mặt hàng chủ lực xuất khẩu sang Mỹ bao gồm máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng; điện loại,linh kiện; dệt may; gỗ và sản phẩm gỗ; giày dép.

Điểm đáng chú ý là 31/36 mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ đều tăng kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó có 9 mặt hàng tăng khá trên 100 triệu USD và 1 mặt hàng có mức tăng rất cao (máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tăng trên 1 tỷ USD). Điều này cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Mỹ đối với các sản phẩm Việt Nam.

Do xuất khẩu sang Mỹ lớn hơn nhập khẩu từ Mỹ cả về quy mô khoảng 25,77 tỷ USD xuất khẩu so với 3,39 tỷ USD nhập khẩu, cả về tốc độ tăng so với cùng kỳ năm 2023 khoảng 24,1% so với 11,9%. Vì vậy, xuất siêu của Việt Nam với Mỹ trong quý I năm nay đạt mức khá cao so với cùng kỳ cả về quy mô tuyệt đối 22,38 tỷ USD so với 17,73 tỷ USD, cả về tỷ lệ xuất siêu 86,8% so với 85,4%.

Đồng USD tăng giá so với đồng VND trong thời gian qua, khiến cho các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn trên thị trường Mỹ. Không những thế, Mỹ là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam, với nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm như gạo, cà phê, thủy sản,… luôn cao.

Lợi thế về Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện và Tiến bộ Khu vực Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) có hiệu lực đã giúp giảm thuế quan và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường Mỹ.

Kỳ vọng xuất khẩu sẽ ‘vươn mình’ trong năm 2024

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của xuất khẩu sang Mỹ trong quý I/2024 là tin tức tích cực cho nền kinh tế Việt Nam. Điều này cho thấy khả năng phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch COVID-19 và tiềm năng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ.

Theo dự báo mới nhất, lạm phát tại Mỹ và các nước châu Âu đã được kiểm soát, lãi suất có xu hướng hạ xuống, từ đó thúc đẩy tiêu dùng và kinh tế khởi sắc. Đây là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu Việt Nam, hứa hẹn một năm 2024 đầy hứa hẹn.

Tuy nhiên, bên cạnh tiềm năng to lớn, vận mệnh xuất khẩu Việt Nam còn phụ thuộc vào nỗ lực “lột xác” của các doanh nghiệp trong nước. Theo TS Lê Quốc Phương, nguyên phó giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại, Bộ Công Thương cho biết “Nâng cao chất lượng hàng hóa là chìa khóa để gia tăng giá trị xuất khẩu.”

Thực tế cho thấy, hiện nay, doanh nghiệp FDI đang chiếm ưu thế trên thị trường xuất khẩu, với tỷ lệ lên đến 3/4. Trong khi đó, doanh nghiệp trong nước chỉ chiếm 1/4, mặc dù xuất siêu sang châu Âu và Mỹ. Nghịch lý hơn, Việt Nam lại nhập siêu lớn từ các nước châu Á như Trung Quốc, Hàn Quốc.

Để giải bài toán này, TS Phương đề xuất giải pháp nâng cao hàm lượng nội địa trong hàng xuất khẩu. Điều này đòi hỏi chuyển đổi từ sản xuất gia công, lắp ráp sang sản xuất thiết kế, chế tạo. Để hiện thực hóa mục tiêu này, nhân lực cần được nâng cao trình độ, tay nghề và nền sản xuất cần được phát triển dựa trên nền tảng nội lực.

Ví dụ điển hình là ngành công nghiệp bán dẫn mà Việt Nam đang theo đuổi phát triển. Đây là minh chứng cho sự quyết tâm của Chính phủ trong việc nâng tầm xuất khẩu Việt Nam, thoát khỏi “lọ lem” sản xuất gia công, lắp ráp.

Con đường phía trước cho xuất khẩu Việt Nam còn nhiều gian nan, thử thách. Tuy nhiên, với tiềm năng thị trường, sự định hướng đúng đắn của Chính phủ và nỗ lực của các doanh nghiệp, xuất khẩu Việt Nam hoàn toàn có thể bứt phá, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và nâng cao vị thế của đất nước trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng này, Việt Nam cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu.

Giá dầu có thể về mốc 74 USD/thùng trong quý III

Citi dự báo giá dầu sẽ đạt trung bình 86 USD/thùng trong Quý II, nhưng sẽ giảm xuống 74 USD/thùng trong Quý III.

Yang Yang
icon comment 0

Chuyến tàu LNG thứ 4 của PV GAS cập bến Việt Nam

Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã tiếp nhận thành công chuyến tàu khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) thứ 4 tại cảng LNG Thị Vải - Cái Mép, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Yang Yang
icon comment 0

Dự án điện 1,4 tỷ USD: Nhơn Trạch 3 và 4 nhận điện ngược thành công

Vào lúc 16h37 phút 15-5, Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đã được nhận điện ngược thành công sân phân phối 220kV (theo phương án tạm) cho Dự án.

Yang Yang
icon comment 0

EVNGENCO3 sản xuất được 8,3 tỷ kWh điện 4 tháng đầu năm

Tổng công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) dự kiến sản lượng điện cả năm 2024 là 25,349 tỷ kWh, cao hơn so với kế hoạch Bộ Công Thương đã giao là 3,012 tỷ kWh.

Yang Yang
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.