Vinamilk khẳng định vị thế “ông lớn”, doanh thu đạt 16% trong 2 tháng đầu quý 2

Hoàng Le
icon calendar
10/06/2024 06:24
icon comment 0

SSI Research vừa đánh giá Vinamilk đang có nhiều con số tích cực trong bối cảnh đầy khó khăn của thị trường xuất khẩu sữa. Tuy nhiên, thị trường xuất khẩu lại là động lực chính tăng trưởng của VNM.

Vinamilk
Vinamilk

Theo báo cáo cập nhất mới đây của SSI Research, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) (Mã: VNM) vừa công bố mức tăng trưởng doanh thu nội địa sơ bộ ổn định 10% trong tháng 4 và 6% trong tháng 5. 

SSI Research đánh giá, các con số này vượt kỳ vọng của thị trường khi mức tăng trưởng doanh thu nội địa trong quý I chỉ 2%. Được biết, doanh thu xuất khẩu của Vinamilk tăng tốc mạnh hơn đạt 16% trong 2 tháng quý 2/2024. Tại quý 1, mức tăng trưởng doanh thu lên đến 5,9%.

Về biên lợi nhuận gộp, VNM đã chốt giá sữa bột đầu vào đến cuối năm 2024. Giá sữa bột nhập khẩu đã tăng khoảng 8% trong 5 tháng đầu năm (theo SSI Research)

VNM – KQKD quý 1 vượt xa mặt bằng chung 

Trong bối cảnh chung của ngành sữa Việt Nam chịu sức ép giảm sút trong quý I/2024, Vinamilk – “ông lớn” của ngành lại ghi nhận kết quả kinh doanh vượt xa so với mặt bằng chung. 

Các chỉ số tài chính chính cũng như dự báo về tương lai của công ty đều hàm chứa nhiều tín hiệu tích cực, hứa hẹn một năm 2024 đầy thành công với doanh thu tăng trưởng vượt kỳ vọng của thị trường.

Trước hết, trong quý I/2024, Vinamilk đã ghi nhận ghi nhận doanh thu đạt 14.112 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 2.200 tỷ đồng, lần lượt với mức tăng trưởng ấn tượng 1,4% về doanh thu và 16% về lợi nhuận sau thuế so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, hoàn thành 22% kế hoạch doanh thu và 24% và kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Điều này thật sự ấn tượng khi toàn ngành sữa Việt Nam lại đang chịu đựng cú sụt giảm 2,8% về doanh thu trong quý 1/2024; trong đó, danh mục sữa công thức trẻ em giảm tới 20%. (Theo hãng nghiên cứu thị trường AC Nielsen)

Như vậy, trong khi đa số các doanh nghiệp khác trong ngành đang lụi tàn, Vinamilk lại vươn lên và khẳng định vị thế “ông lớn” của mình.

Bóc tách dữ liệu sâu hơn, chúng ta thấy rằng, doanh thu từ thị trường nội địa của Vinamilk đã tăng trưởng 2% so với cùng kỳ, với hầu hết các mảng sản phẩm đều ghi nhận sự tăng trưởng tích cực. 

Đáng chú ý, mảng sữa đặc, sữa chua uống/ăn đạt mức tăng trưởng 2 chữ số; trong khi doanh thu từ sữa hạt tăng tới 70%. 

Sức tiêu thụ của người tiêu dùng Việt Nam đối với các sản phẩm của Vinamilk nói riêng và dư địa ngành sữa nói chung tại Việt Nam và toàn cầu vẫn rất mạnh mẽ.

Việt Nam chỉ mới đáp ứng 40 – 50% nhu cầu sữa trong nước, dư địa tăng trưởng thị trường sữa trong nước vẫn còn lớn.

Vũ lực “xuất khẩu” giúp VNM tăng trưởng tốt

Bên cạnh đó, kênh xuất khẩu của Vinamilk cũng đóng góp khá lớn vào sự tăng trưởng chung, với mức tăng trưởng 6% so với cùng kỳ, trong giai đoạn này. 

Một tín hiệu rất đáng mừng, khi mà hầu hết các doanh nghiệp lớn trong ngành khác đều gặp khó khăn trong việc đẩy mạnh xuất khẩu. 

Thị trường xuất khẩu là động lực chính giúp công ty sữa đầu ngành có mức tăng trưởng tốt trong tháng 4,5. Bán hàng thương mại điện tử đạt tốc độ tăng gấp đôi cùng kỳ trong 5 tháng đầu năm.

Theo phân tích của Vinamilk, doanh thu xuất khẩu của đơn vị vẫn đang tăng trưởng mạnh mẽ nhờ vào các thị trường chính và chủ lực như Trung Đông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đông Nam Á. 

Trong đó, thị trường Trung Đông đã ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể trong 10 năm qua và vẫn còn tiềm năng phát triển lớn. 

Vinamilk đã có sự chủ động trong việc mở rộng danh mục sản phẩm tới thị trường này bằng việc nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới, đặc biệt là trong phân khúc cao cấp như sữa bột đặc trị, sữa bột người lớn, bột dinh dưỡng.

Được biết, Vinamilk đã tăng cường giới thiệu các sản phẩm cải tiến. Tại thị trường châu Á, doanh thu các sản phẩm sữa đặc, sữa tươi và sữa chua ăn, đặc biệt là sản phẩm Vinamilk ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ngay sau lễ ký kết thỏa thuận hợp tác, lô sữa chua hương vị sầu riêng đầu tiên của Vinamilk đã kịp lên kệ hàng tại Trung Quốc vào tháng cuối năm 2023. Trước đó, sữa đặc Ông Thọ – sản phẩm chủ lực của Vinamilk tại thị trường tỷ dân – cũng có mặt tại chuỗi siêu thị lớn tại Quảng Châu.

Ông lớn ngành sữa VMN dần nhiều điểm sáng tích cực 

Xét về mặt lợi nhuận, Vinamilk cũng ghi nhận sự cải thiện mạnh mẽ về biên lợi nhuận gộp, từ mức 38,8% lên 41,8% trong quý I/2024. 

Sự cải thiện này là nhờ vào việc công ty đã chốt giá sữa bột nguyên kem (WMP) và sữa bột tách kem (SMP) nhập khẩu đến quý 4/2024, cũng như nguồn cung trong nước và đóng gói đến tháng 11 – 12/2024. Điều này giúp công ty chủ động hơn trong việc quản lý chi phí đầu vào, từ đó gia tăng lợi nhuận.

Diễn biến giá bột sữa nguyên kem (WMP), bột sữa gầy (SMP), bột sữa khan (AMF) trên thị trường quốc tế từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2024. (Nguồn: GDT, SSI Research)
Diễn biến giá bột sữa nguyên kem (WMP), bột sữa gầy (SMP), bột sữa khan (AMF) trên thị trường quốc tế từ tháng 4/2022 đến tháng 3/2024. (Nguồn: GDT, SSI Research)

Với những thành tích vượt trội này, SSI Research đã nâng cao dự báo về kết quả kinh doanh của Vinamilk trong năm 2024. 

Cụ thể, họ ước tính doanh thu thuần của Vinamilk sẽ đạt 63.700 tỷ đồng, tăng 5,6% so với năm 2023. Lợi nhuận sau thuế dự kiến cũng sẽ tăng 12,1%, đạt 10.100 tỷ đồng. Đây là những con số rất ấn tượng, vượt xa so với kỳ vọng của thị trường.

Ngoài ra, Vinamilk còn đang triển khai nhiều dự án đầy triển vọng, như tổ hợp sản xuất thịt bò Vinabeef Tam Đảo trị giá 500 triệu USD, dự kiến sẽ vận hành vào cuối năm nay. 

Bên cạnh đó, công ty cũng lên kế hoạch khởi công xây dựng nhà máy sữa Hưng Yên vào tháng 6 – 7/2024, với công suất thiết kế lên tới 400 triệu lít/năm. Đây được coi là những bước đi chiến lược, giúp Vinamilk tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong ngành sữa Việt Nam.

Đặc biệt, với tính thanh khoản cao và không có giới hạn sở hữu nước ngoài, cổ phiếu VNM của Vinamilk còn được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này sẽ giúp công ty tiếp cận được nguồn vốn rộng lớn hơn từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Giá cổ phiếu Vinamilk đã có dấu hiệu tích cực trở lại sau cú rớt đáy vào cuối tháng 4. Cập nhật giá đóng cửa vào ngày 07/06, giá cổ phiếu VNM đạt mức 67.800 đồng/cổ phiếu. Sự bứt phá tăng trưởng gần đây trong bối cảnh khó khăn toàn ngành, kỳ vọng VNM sẽ hồi đỉnh lại trong năm nay.

Cập nhật giá đóng cửa của VNM ngày 07/06/2024
Cập nhật giá đóng cửa của VNM ngày 07/06/2024

Khám phá smartf.vn - Cộng đồng tài chính thông minh hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ cập nhật tin tức tài chính mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu. Tận hưởng kiến thức chuyên sâu, phân tích sắc sảo về thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao kiến thức và ra quyết định đầu tư thông minh. Truy cập smartf.vn và Facebook page https://www.facebook.com/congdongSmartF/ mỗi ngày.

Nhật Bản ghi nhận thặng dư tài khoản vãng lai kỷ lục trong tháng 4

Nhật Bản đã ghi nhận mức thặng dư tài khoản vãng lai lên tới 2.050,5 tỷ yên vào tháng 4, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyễn Trần Khánh Linh
icon comment 0

HBC bị xử phạt vì nhận chuyển nhượng “chui” bất động sản của chủ tịch

Mới đây, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (mã HBC-HOSE). HBC bị xử ...

Đào Thủy Tiên
icon comment 0

Vinamilk sẵn sàng nhảy vào sân chơi chuỗi bán lẻ toàn cầu

Vinamilk không chỉ tập trung vào việc xuất khẩu các sản phẩm theo thương hiệu của mình mà còn đang tích cực đẩy mạnh xu hướng cung ứng cho các chuỗi bán lẻ và phân phối đa quốc gia. 

Hoàng Le
icon comment 0

Sau Mỹ, EU chuẩn bị áp thuế bổ sung lên tới 25% lên xe điện Trung Quốc

Chưa đầy 1 tháng Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, EU chuẩn bị áp thuế bổ sung lên tới 25% bỏ ngoài tai nhiều sự phản đối gay gắt.

Hoàng Le
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.