icon cat upload

Starbucks Vietnam – thương hiệu cà phê 100.000 đồng từ chối “tiền mặt”: Thách thức hay Cơ hội?

Hoàng Le
icon calendar
10/06/2024 07:24
icon comment 0

Starbucks Vietnam – rầm rộ trở thành chuỗi cà phê với phương thức “Cashless store”. Từ khoá “Starbucks” vẫn đang là tâm điểm dấy lên bao nhiêu sự thay đổi thời gian qua.

Anh chup Man hinh 2024 06 09 luc 16.08.40
Gần đây, Starbucks Vietnam– một trong những tập đoàn lớn trong ngành cà phê tại thị trường Việt Nam – đã đưa ra một quyết định đầy táo bạo: “We are cashless store” nghĩa là không chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt. Điều này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc áp dụng công nghệ thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng cà phê.
Hiện tại, ở Việt Nam, số lượng cửa hàng áp dụng hình thức thanh toán không sử dụng tiền mặt vẫn còn hạn chế, và Starbucks là một trong những chuỗi cà phê tiên phong trong việc thúc đẩy xu hướng này.

Được biết, từ cuối năm 2023, chuỗi cà phê tầm sang này đã thông báo áp dụng hình thức thanh toán không tiền mặt tại 11 chi nhánh ở TP HCM và 2 chi nhánh tại Hà Nội. 

Cụ thể, tại TP HCM, các chi nhánh Nguyễn Thị Minh Khai, Aeon Tân Phú, Starbucks E-Town, Starbucks Cobi, Starbucks Golden Mansion, Starbucks The Vista, Starbucks Gateway, Starbucks Vinhomes Origami, Starbucks Sun Avenue, Starbucks Mê Linh Point, Emporium,…  không chấp nhận thanh toán tiền mặt. 

Chuỗi cửa hàng Starbucks Coffee Việt Nam
Chuỗi cửa hàng Starbucks Coffee Việt Nam

Tương tự, tại Hà Nội, hai cơ sở áp dụng chính sách này ở chi nhánh Duy Tân và Trung Hòa. Sau đó, hệ thống này được mở rộng ra nhiều chi nhánh khác, biến Starbucks trở thành chuỗi cà phê đầu tiên tại Việt Nam triển khai mô hình này trên diện rộng.

Động thái này đánh dấu sự chuyển đổi quan trọng trong chiến lược kinh doanh của “thương hiệu cà phê 100.000 đồng” tại Việt Nam, nhằm tạo ra trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và tiện lợi hơn cho khách hàng. Khách hàng có thể sử dụng hình thức thanh toán bằng thẻ Starbucks Rewards, ví điện tử hay thẻ ngân hàng khi thưởng thức dịch vụ.

Từ một cửa hàng nhỏ, “thương hiệu cà phê 100.000 đồng” đã phát triển thành một thương hiệu cà phê nổi tiếng, cung cấp những loại cà phê hạt cao cấp thơm ngon nhất thế giới. Cái tên Starbucks được lấy cảm hứng từ câu chuyện về chú cá voi Moby Dick, gợi lên sự lãng mạn của biển cả & truyền thống đi biển của những người buôn bán cà phê thuở ban đầu.

Trước đó, mô hình thanh toán không tiền mặt được Starbucks áp dụng thành công tại một số quốc gia Đông Nam Á. Tại Việt Nam, Starbucks được xem là chuỗi cà phê đầu tiên áp dụng hoàn toàn thanh toán không tiền mặt.

Dưới phần bình luận trên một bài đăng thông báo “We are cashless store”, nhiều người bày tỏ sự đồng tình trước thông báo này của cửa hàng và cho biết bản thân hiếm khi mang tiền mặt ra ngoài. Tuy nhiên, cũng có một số người bày tỏ băn khoăn bởi tại một quốc gia việc thanh toán tiền mặt còn phổ biến như Việt Nam, chính sách này có thể mang đến nhiều bất tiện.

Bên cạnh việc áp dụng mô hình cửa hàng thanh toán không tiền mặt, Starbucks cũng có chương trình thẻ thành viên Starbucks Rewards, cho phép khách hàng nạp tiền vào và dùng như thẻ thanh toán. Với Starbucks Rewards, khách hàng nạp tiền thông qua thẻ ngân hàng hoặc thẻ quà tặng. Sau đó, số tiền trả trước trong ứng dụng sẽ được đổi thành sản phẩm Starbucks và nhận lại điểm thưởng.

Nhờ sở hữu lượng khách hàng trung thành đông đảo, Starbucks có thể thu thập được một lượng tiền rất lớn từ các khoản nạp trước này để mở rộng kinh doanh. 

Chú cá voi Moby Dick vẫn tiếp tục mở rộng chuỗi cửa hàng

Theo CNN, tính đến hết quý I/2024, lượng thành viên Starbucks Reward hoạt động trên 90 ngày ở Mỹ là hơn 34 triệu và tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Chuỗi cửa hàng “chú cá voi Moby Dick” vẫn tiếp tục mở thêm các cửa hàng và tối đa hoá doanh số bán hàng từng nơi.

Chuỗi cà phê Starbucks
Chuỗi cà phê Starbucks

Được biết, Starbucks công khai 1,7 tỷ USD được trữ trong các tài khoản Starbucks Rewards trong thời điểm 2022. Như vậy, Starbucks đã nắm giữ một khoản tiền rất lớn và họ cũng không phải trả đồng lãi nào. Số tiền này được Starbucks sử dụng để tái đầu tư vào các mảng kinh doanh khác hoặc sử dụng nó để mở các cửa hàng mới.

Về bối cảnh 2023, theo thống kê, Starbucks hiện sở hữu 38.038 cửa hàng, tăng 6,5% so với năm trước đó. Với tốc độ mở rộng thương hiệu rầm rộ sẽ tiếp tục diễn ra trong năm nay và tăng trưởng doanh số chung dự kiến sẽ vẫn mạnh mẽ. 

Tổng doanh thu Starbucks trong năm tài chính 2024 đạt 39,48 tỷ USD, tăng 9,8% so với cùng kỳ năm trước. Sức mạnh thương hiệu mà Starbucks phát triển nhiều năm, số ít công ty có thể cạnh tranh được. 

Sự tăng trưởng của Starbucks vẫn đang mạnh mẽ. Kết quả quý I/2024 tăng trưởng 11% so với năm trước. Trong khi đó, công ty tiếp tục mở thêm các cửa hàng và tối đa hóa doanh số bán hàng tại từng nơi, hướng tới mức tăng trưởng gần hai chữ số trong năm nay.

Theo quan điểm của Phố Wall cho SBUX, Starbucks được đánh giá mua với mức lợi nhuận bình quân là 19,83% trên mỗi xếp hạng và tỷ lệ thành công là 75%. Starbucks đang nỗ lực sự hiện diện mạnh mẽ toàn cầu, các kế hoạch mở rộng tích cực và tăng trưởng doanh số mạnh mẽ của công ty trong năm tài chính 2024 đều hướng đến sự phục hồi.

Quán quá đông nên nhiều khách bỏ về – pha cứu cánh của vị lãnh đạo mới

Tuy nhiên, thực tế vừa qua,  Starbucks vừa công bố kết quả kinh doanh không khả quan trong quý I/2024, khi doanh thu thuần giảm 2% xuống chỉ còn 8,6 tỷ USD. Nếu tính doanh số, thương hiệu này giảm đến 4%, mức giảm đầu tiên kể từ năm 2020 khi đại dịch diễn ra buộc các cửa hàng phải đóng cửa. 

Tuy nhiên, CEO Laxman Narasimhan đã lý giải rằng nguyên nhân chủ yếu đến từ việc “quán quá đông nên nhiều khách bỏ về”. Mặc dù kết quả này không như mong đợi, nhưng ông vẫn lạc quan về triển vọng tương lai và cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để cải thiện tình hình kinh doanh.

Tháng 9/2022, ông Narasimhan đã được tuyển dụng về làm CEO cho Starbucks để thay thế Schultz. Đây là bước đi phá vỡ truyền thống chỉ tuyển dụng nội bộ của Starbucks khi lần đầu tiên đưa một CEO từ bên ngoài vào công ty.

CEO Laxman Narasimhan
CEO Laxman Narasimhan

Theo ông Narasimhan, hơn 60% hoạt động kinh doanh bán cà phê buổi sáng của với thương hiệu lấy từ cảm hứng “chú cá voi Moby Dick” đến từ ứng dụng trực tuyến khi các khách hàng trung thành tận dụng những mã khuyến mãi để đặt hàng online. Phần lớn những khách hàng này đều “nghiện” cà phê buổi sáng để có thể tỉnh táo làm việc và cần được cầm cốc đồ uống này trên tay càng sớm càng tốt.

Dù doanh số đặt hàng rồi thanh toán qua điện thoại tăng mạnh nhưng tỷ lệ hủy đơn cũng nhiều không kém trong quý I/2024. Nói cách khác, khách hàng sử dụng ứng dụng trực tuyến nhưng lại hủy đơn vì thời gian chờ đợi quá lâu”, CEO này cho biết.

Điều này cho thấy rằng việc tập trung vào việc phát triển và cải thiện trải nghiệm mua sắm trực tuyến có thể là chìa khóa để thúc đẩy doanh số bán hàng trong thời gian tới. Ông Narasimhan cũng nhấn mạnh rằng việc tạo ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và dễ dàng tiếp cận thông qua ứng dụng di động sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh doanh của công ty.

Việc triển khai hình thức thanh toán không tiền mặt tại các chi nhánh của “thương hiệu cà phê 100.000 đồng” tại Việt Nam không chỉ mang lại sự thuận lợi cho khách hàng mà còn là bước đột phá trong quản lý tài chính và phát triển kinh doanh của công ty. Đây là một chiến lược thông minh giúp tạo ra sự tiện lợi và thu hút khách hàng mới trong bối cảnh ngày nay khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đang phát triển mạnh mẽ.

Khám phá smartf.vn - Cộng đồng tài chính thông minh hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ cập nhật tin tức tài chính mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu. Tận hưởng kiến thức chuyên sâu, phân tích sắc sảo về thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao kiến thức và ra quyết định đầu tư thông minh. Truy cập smartf.vn, Facebook pageInstagram mỗi ngày.

Chứng khoán VNDIRECT tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024 bất thành

Tính đến 14h20, chỉ có 567 cổ đông tham dự họp trực tiếp và ủy quyền, đại diện chưa tới 50% tổng số phiếu biểu quyết. VNDIRECT tổ chức ĐHĐCĐ năm 2024 bất thành Chiều ngày 17/6, CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND) đã tiến hành họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 ...

Nguyễn Hương
icon comment 0

Giá vàng 18/8: Vàng thế giới tiếp tục giảm sâu

Giá vàng hôm nay 18/8: Vàng thế giới giảm giá mạnh trước cuộc họp Fed, vàng miếng SJC trong nước vẫn bất động, vàng nhẫn trong nước tăng nhẹ.

Thao Chi
icon comment 0

FPT tiếp đà tăng trưởng 2 con số

5 tháng đầu năm 2024, FPT ghi nhận doanh thu 23.916 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với năm trước.

Quỳnh Hoa
icon comment 0

Xu hướng tăng của VN-Index chưa bị bẻ gãy

Chỉ số VN-Index tiếp tục chịu sức ép điều chỉnh, xuyên thủng đường MA20, sau phiên giảm mạnh cuối tuần trước. Tuy nhiên lực bán không quá dữ dội là tín hiệu tích cực.

Nguyễn Hương
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.