icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Saigontel (SGT) khát vốn làm dự án

Lam Kha
icon calendar
19/04/2024 13:06
icon comment 0

Sáng ngày 19/04, CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn – Saigontel (SGT:HOSE) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 và thông qua nhiều nội dung quan trọng.

Tại đại hội, ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT SGT đã không tham dự trực tiếp mà tham gia trực tuyến với tư cách thành viên đoàn chủ toạ, đồng thời uỷ quyền cho bà Nguyễn Cẩm Phương, Phó Chủ tịch HĐQT thay thế chủ toạ toạ hội.

Phát biển trực tuyến, ông Đặng Thành Tâm đánh giá, trong năm 2023, SGT hoạt động khá tốt nhưng chưa có kết quả cụ thể vì các dự án lớn và trong giai đoạn chuẩn bị, các KCN đã đền bù nhiều hơn 100 ha đất KCN để năm nay san nền thu hút đầu tư, SGT còn đangxây dựng mô hình tăng trưởng xanh, vay vốn ngân hàng cũng tốt.

Năm nay, SGT có khoảng trên 300 ha đất sẵn sàng đưa vào hoạt động năm 2024 nên kỳ vọng mang lại kết quả tốt.

Do đó, trong năm 2024, Saigontel tiếp tục lên kế hoạch tham vọng với doanh thu 4.000 tỷ đồng, tăng 205,5% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế dự kiến 450 tỷ đồng, tăng 490,5% so với thực hiện trong năm 2023.

Mảng hoạt động

Dự án

Kế hoạch năm 2024

Mảng bất động sản khu công nghiệp

 

Đại Đồng Hoàn Sơn – Giai đoạn 2, Bắc Ninh 1.000 tỷ đồng doanh thu và hơn 300 tỷ đồng lợi nhuận gộp.
Cụm công nghiệp Tân Phú 1 – Tân Phú 2 – Lương Sơn (Thái Nguyên) 670 tỷ đồng doanh và 160 tỷ đồng lợi nhuận gộp.
KCN Nam Tân Lập (Long An) Năm 2024 dự kiến sẽ có 50ha đất thương phẩm có thể nhận hợp đồng đặt cọc từ các NĐT thứ cấp.
KCN Tân Lập (Long An) Tập trung hoàn thiện công tác pháp lý, thực hiện GPMB.
Dự án nhà xưởng cho thuê tại Khu công nghệ cao Đà Nẵng Đã xây xong 1 nhà xưởng để đưa vào khai thác, tiếp tục xây dựng thêm từ năm 2024.
Dự án Toà nhà văn phòng Saigon ICT2 (TP.HCM) 18 tỷ đồng doanh thu và 6 tỷ đồng lợi nhuận.
Mảng bất động sản đô thị Chung cư Saigontel Central Park, (Bắc Giang) Doanh thu đạt 49,5 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 700 triệu đồng.

 

Nhà ở xã hội Bàu Tràm hợp tác với CTCP Đầu tư Sài Gòn Đà Nẵng (Đà Nẵng) Doanh thu đạt 883 tỷ đồng và lợi nhuận 10 tỷ đồng.
Dán TTTM, dịch vụ, nhà ở cao cấp tại quận 4, TP.HCM (hợp tác với CTCP Dệt may Viễn Thông Sài Gòn Vi Na) Tập trung hoàn thiện các thủ tục pháp lý để có thể triển khai, thi công năm 2025.

 

KĐT thị trấn Hậu Nghĩa, Đức Hoài (Long An) Hoàn thiện pháp lý, bắt đầu triển khai đầu tư hoàn chỉnh, đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
Mảng dịch vụ Viễn thông Doanh thu đạt 55,3 tỷ đồng và lợi nhuận là 29,2 tỷ đồng.
Xăng dầu Daonh thu là 70 tỷ đồng và lợi nhuận gộp là 2 tỷ đồng.

 

Để đáp ứng việc triển khai đồng bộ nhiều dự án, trong năm 2024, SGT sẽ tiếp tục thu xếp nguồn vốn từ 3.000 tỷ đồng đến 3.500 tỷ đồng qua việc tăng vốn từ đối tác chiến lược, vay vốn ngân hàng, các định chế tài chính.

Tại đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch chào bán 75 triệu cổ phiếu riêng lẻ (tỷ lệ 50,7% tổng lượng cổ phiếu đang lưu hành), giá chào bán uỷ quyền cho HĐQT quyết định và dự kiến triển khai trong năm 2024. Trong đó, cổ phiếu phát hành riêng lẻ bị hạn chế chuyển nhượng 36 tháng đối với cổ đông chiến lược và hạn chế 12 tháng đối với nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Toàn bộ số tiền huy động, Saigontel dự kiến bổ sung vốn lưu động; tái cơ cấu lại các khoản nợ vay; tăng quy mô hoạt động, đầu tư góp vốn vào công ty con, liên kết.

Về thù lao chi trả, SGT đã chi hơn 1,047 tỷ đồng trong hạn mức 1,2 tỷ đồng/năm được ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 thông qua để trả cho HĐQT và ban kiểm soát. Trong đó, ông Đặng Thành Tâm không nhận thù lao năm 2023.

Phần thảo luận do ông Đặng Thành Tâm giải đáp.

  • Cuối năm ngoái vốn của Công ty còn rất ít, làm sao thực hiện được các dự án khác lớn?

Nó liên quan đến các công ty mà SGT đã thành lập, ví dụ như KCN Nam Tân Lập đã thành lập pháp nhân mới, góp đủ vốn và ký hợp đồng với ngân hàng. Các công ty mà SGT sở hữu trên 50% về sau sẽ hợp nhất về công ty mẹ, còn dưới 50% thì không hợp nhất, nên tổng vốn đầu tư liên quan sẽ là như vậy.

Các dự án đặc biệt là khu công nghiệp chúng ta đã có khoảng hơn 300 ha đã đền bù giải toả trong năm nay để hoạt động, nếu tính ra tiền đền bù là rất lớn. Trong năm nay chúng ta thúc giục đền bù giải toả, nếu được nhiều thì năm tiếp theo sẽ xây dựng hạ tầng nhanh, cho thuê nhanh.

  • Dự kiến tổng số đặt cọc với số kinh doanh năm nay như thế nào?

Dự kiến có khả năng lên tới 50 ha, nhưng không phải tất cả được hạch toán trong năm nay.

  • Năm 2024, Công ty đặt kế hoạch tham vọng? Lấy cơ sở nào để đảm bảo thực hiện được kế hoạch này sau khi năm 2023 chưa đạt kế hoạch?

Căn cứ thoả thuận đặt cọc, kế hoạch sắp tới, Công ty cũng ký hợp đồng với một số nhà đầu tư công nghệ cao thì chắc chắn năm nay triển vọng chúng ta đạt kế hoạch cao là rất khả thi. Nhưng còn phù thuộc vào khách hàng, nếu khách hàng vì nhiều lý do như yếu tố bất ổn địa chính từ thế giới, chi tiêu mua sắm giảm đi, các sản phẩm nhà máy hạn chế… thì chẳng qua là họ chớp thời cơ nhất định để đặt cọc, nhận đất nhưng triển khai xây dựng nhà máy thì còn phụ thuộc tình hình chung. Công ty quyết tâm rất lớn để làm sao xây dựng cơ sở hạ tầng kịp thời giao cho nhà đầu tư.

Vấn đề tiếp theo là cần phục thuộc vào nhà đầu tư, hiện có 2 yếu tố. Thứ nhất là những nhà đầu tư chuyển dịch từ Trung Quốc thì đi đến nhiều nước như Thái Lan, Ấn Độ, Indonesia, gồm cả Việt Nam để tìm kiếm…, họ cần đất và xây dựng nhà máy ngay. Còn với các nhà đầu tư mở rộng, đầu tư mới thì là khó vì nhu cầu toàn cầu giảm.

  • Các dự án Đại Đồng Hoàn Sơn 2, khách hàng đã book gần hết, còn dự án Tân Phú, Tân Lập đang thi công, thì giá bàn giao đất là bao nhiêu? 

Dự án Đại Đồng Hoàn Sơn 2 đã có giấy phép từ lâu, đã đề bù giải toả từ lâu, nhưng nó theo dạng da beo nên không thi công được để giao khách hàng. Nhưng hoạt động kinh doanh đã diễn ra từ mấy năm trước, cả khu được khách hàng đặt cọc gần hết. Gần đây, với sự quan tâm của chính quyền địa phương, SGT đã đền bù hoàn chỉnh khu Đại Đồng Hoàn Sơn 2 khoảng 100 ha và sắp tới chuẩn bị chọn thầu để xây dựng cơ sở hạ tầng, trong năm nay sẽ giao đất được cho khách hàng. Với đơn giá trước kia thì không được cao chỉ khoảng 100 USD, với giá hiện tại ít là 150 USD.

Với cụm công nghiệp Thái Nguyên, do chính sách đặc thù, giá khu vực lân cận, giá từ 80 – 120 USD tuỳ theo diện tích lớn, nhỏ.

Kê khai thuế sai, Saigontel (SGT) của ông Đặng Thành Tâm bị phạt nặng

Cục Thuế TP. HCM có quyết định xử phạt CTCP Công nghệ Viễn thông Sài Gòn (Saigontel, mã SGT - sàn HOSE) về hành vi vi phạm hành chính về thuế.

Quỳnh Hoa
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.