icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Quy tắc 72 trong đầu tư tài chính

Thao Chi
icon calendar
26/03/2024 10:37
icon comment 0

Quy tắc 72 là một chỉ số đơn giản để tính toán làm sao để tăng gấp đôi giá trị một khoản đầu tư.

Hầu hết các chỉ số tài chính đều quá phức tạp để có thể tính toán trong đầu. Và sẽ cần một bảng tính hoặc một máy tính tài chính để tính toán tỷ suất lợi nhuận nội bộ, lợi suất đến đáo hạn, hoặc các chỉ số rủi ro phổ biến như beta hoặc độ lệch chuẩn. Nhưng điểm đặc biệt của Quy tắc 72 là nó có thể được tính bởi một đứa trẻ chín tuổi.

Bản chất của Quy tắc 72

Quy tắc 72 là một công thức đơn giản cung cấp một ước lượng nhanh chóng về thời gian mà một khoản đầu tư sẽ tăng gấp đôi giá trị giả định dựa trên một tỷ lệ lợi nhuận hàng năm cố định. Đây là một công cụ đáng tin cậy để ước lượng tác động của lãi kép và có thể được sử dụng để đo lường sự tăng trưởng tiềm năng của các khoản đầu tư của bạn theo thời gian.

Công thức cho Quy tắc 72 rất đơn giản. Đó là lấy tỷ lệ lợi nhuận hàng năm mong đợi kiếm được từ khoản đầu tư đó chia cho 72. Ví dụ, nếu bạn mong đợi một lợi nhuận hàng năm là 8%, thì sẽ mất khoảng 9 năm để khoản đầu tư của bạn tăng gấp đôi (72 chia cho 8 bằng 9).

Những ví dụ về Quy tắc 72

Cụ thể hơn, nếu bạn sở hữu một quỹ chỉ số S&P 500 và bạn cần ước tính lợi nhuận. Nếu chỉ số này tăng với lợi nhuận trung khoảng 10%, bạn sẽ tăng gấp đôi số tiền của mình trong khoảng 7,2 năm (72/10 = 7,2). Nếu bạn cho rằng S&P 500 có khả năng tăng lợi nhuận, ví dụ mức tăng 15%, bạn sẽ tăng gấp đôi số tiền của mình trong 4,8 năm (72/15 = 4,8). Và nếu bạn cho rằng S&P sẽ có mức lợi nhuận trung bình là 5% do chịu ảnh hưởng từ một cuộc suy thoái bạn sẽ tăng gấp đôi số tiền của mình trong 14,4 năm (72/5 = 14,4).
Quy tắc 72 cũng có thể áp dụng để tính thời gian tiền bạc bị giảm một nửa giá trị do nguy cơ lạm phát. Giả sử tỷ lệ lạm phát là 3%. Bạn có thể chia 72 cho 3 để có được 24 năm, vậy sau 24 năm giá trị tài sản của bạn sẽ bị giảm đi một nửa.

Vì sao nên sử dụng Quy tắc 72?

Quy tắc 72 là một công thức đơn giản mà bất kỳ ai cũng có thể dùng. Quy tắc này không đòi hỏi bạn có bằng thạc sĩ tài chính Wharton hoặc một Chứng chỉ CFA. Hơn hết, nó cho phép bạn đặt kỳ vọng thực tế cho các khoản đầu tư và xác định xem mục tiêu tài chính của bạn có thể đạt được trong khung thời gian đầu tư đó hay không.

Quy tắc 72 cũng có thể được sử dụng để so sánh các tùy chọn đầu tư khác nhau. Ví dụ, nếu bạn đang quyết định giữa một quỹ cổ phiếu và một quỹ trái phiếu với hai lợi nhuận dự kiến khác, Quy tắc 72 có thể giúp bạn đánh giá xem phương án nào giúp bạn đạt lợi nhuận nhanh hơn.

Tuy nhiên, Quy tắc 72 là một ước lượng sơ bộ và các giả định của nó không luôn bám sát thực tế. Đây giả định một tỷ lệ lợi nhuận không đổi, và lợi nhuận cổ phiếu không phải lúc nào cũng không đổi. Lợi nhuận trung bình không phản ánh mức lợi nhuận bạn có thể nhận được trong bất kỳ năm nào. Nó cũng không tính thuế, phí hoặc các chi phí khác có thể làm giảm lợi nhuận của bạn. Và giống như tất cả các mô hình tài chính khác, nó chỉ tốt như các đầu vào của nó: Rác vào, rác ra.

Mặc dù không phải là một phương pháp phân tích toàn diện, Quy tắc 72 vẫn là một công cụ hữu ích cung cấp một cách nhanh chóng và dễ dàng để ước lượng thời gian mà một khoản đầu tư có thể nhân đôi giá trị. Nó có giá trị trong kế hoạch tài chính và trong việc so sánh các lựa chọn đầu tư. Và đây là quy tắc mà ngay cả một nhà đầu tư mới cũng có thể áp dụng.

DIG: Sẽ phát hành 410 triệu cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Ngày 26/5, CTCP Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã: DIG) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, tất cả các tờ trình đều được thông qua.

Thao Chi
icon comment 0

PC1 ưu tiên đầu tư bất động sản công nghiệp

Trong phần thảo luận tại ĐHCĐ 2024 Công ty cổ phần Tập đoàn PC1 (mã PC1) ngày 26/4, lãnh đạo Công ty khẳng định tập trung vào 3 lĩnh vực kinh doanh cốt lõi bao gồm năng lượng, bất động sản và sản xuất khoáng sản. Tổng Giám đốc ...

Quỳnh Hoa
icon comment 0

Hòa Phát: Lợi nhuận tăng mạnh nhờ biên lợi nhuận cải thiện

Tập đoàn Hòa Phát (mã cổ phiếu: HPG) ghi nhận kết quả kinh doanh quý 1/2024 khả quan với doanh thu ròng đạt 30,9 nghìn tỷ đồng (1,2 tỷ USD) và lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 2,9 nghìn tỷ đồng (114,8 triệu USD).

Hoàng Le
icon comment 0

ĐHĐCĐ DIG: Đủ tỷ lệ cổ đông tham dự vào phút chót

Vào lúc 16h30 ngày 26/5, đại diện CTCP Đầu tư phát triển Xây dựng (DIC Corp, mã: DIG) thông báo đã đủ tỷ lệ cổ đông tham gia, cổ đông sau hơn 3 tiếng chờ đợi, có thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Thao Chi
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.