icon cat upload

KIDO: Lợi nhuận tăng tích cực trở lại

Hoàng Le
icon calendar
02/05/2024 07:52
icon comment 0

CTCP Tập đoàn KIDO (HoSE: KDC) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với kết quả tích cực hơn rất nhiều so với cùng kỳ. 

86b jpg

Kết quả kinh doanh KIDO quý 1/2024

Tổng kết quý 1/2024, một trong những “cá mập” KIDO ngành thực phẩm vừa ghi nhận lãi ròng đạt gần 10 tỷ đồng, tăng trưởng trở lại so với cùng kỳ năm ngoái và vực dậy sau cú lỗ mạnh ở quý cuối năm 2023 (lỗ ròng khoảng 565 tỷ đồng), tương đương tăng trưởng 102% so với quý 4/2023.

Hình ảnh kết quả kinh doanh của KDC
Hình ảnh kết quả kinh doanh của KDC

KIDO giải thích rằng đó là sự phát sinh do khoản trích lập dự phòng cho khoản đầu tư vào Lavenu, chi phi tài chính tăng bất thường lên 796 tỷ đồng, làm ảnh hưởng đến lợi nhuận ròng của KIDO.

Tuy nhiên, đây cũng là dự án giúp KDC sở hữu 50% vốn Lavenue, giá trị đầu tư ghi nhận hơn 1.069 tỷ đồng.

Bên cạnh những dự án vẫn đang hoạt động dở dang, KIDO vẫn tiếp tục đặt kế hoạch tham vọng với mục tiêu hướng tới tập đoàn thực phẩm số 1 tại Việt Nam và vươn ra thế giới.

Cụ thể, doanh thu thuần dự kiến đạt 13.000 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 50% so với cùng kỳ, và lãi trước thuế 800 tỷ đồng, gấp nhiều lần cùng kỳ.

Tuy nhiên, qua kết quả kinh doanh quý 1/2024, KDC chỉ ghi nhận doanh thu thuần 1.800 tỷ đồng giảm 12% so với cùng kỳ và mức độ hoàn thành kế hoạch chỉ mới chiếm khoảng 14% tỷ lệ cả năm.

Không những vậy, lãi gộp chỉ đạt khoảng 360 tỷ đồng, giảm tương ứng 7% so với cùng kỳ.

Thế nhưng, điểm tích cực của ông lớn ngành thực phẩm được cải thiện qua biên lãi gộp và các chi phí giảm mạnh đáng kể.

Theo báo cáo tài chính quý 1 vừa công bố, biên lợi nhuận gộp của KDC đạt gần 20%. KDC đã cải thiện giảm chi phí tài chính gần 67% so với cùng kỳ, giảm đáng kể hơn 96%  so với quý 4/2023, tương ứng cải thiện hơn 766 tỷ đồng cho năm 2024. 

Hình ảnh báo cáo chi phí của KDC
Hình ảnh báo cáo chi phí của KDC

Không những thế, chi phí bán hàng quý 1/2024 ghi nhận 242 tỷ đồng, giảm tương ứng 22% so với cùng kỳ năm 2023.

Mặc cho kết quả kinh doanh quý 1 chưa mấy khả quan như kỳ vọng nhưng KDC đã hồi phục lãi ròng và thực hiện giảm các chi phí ảnh hưởng mạnh đến kết quả kinh doanh một cách khả quan hơn.

Trên bảng cân đối kế toán, nền tảng tài chính của KIDO vẫn thể hiện duy trì rất tốt. Cuối quý 1/2024, KIDO sở hữu gần 5,900 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó tiền mặt và tiền gửi 2.050 tỷ đồng.

Khoản phải thu ở mức 2.800 tỷ đồng và hàng tồn kho hơn 900 tỷ đồng. Ở bên đối ứng, nợ ngắn hạn ở mức hơn 3.300 tỷ đồng, trong đó nợ vay ngắn hạn gần 2.500 tỷ đồng.

KIDO vẫn không ngừng tăng tốc mở rộng nhiều chiến lược

Gia nhập thị trường ngành hàng gia vị 

KIDO, được biết đến là một ông lớn có nhiều tham vọng trong lĩnh vực của mình, luôn mở rộng và phát triển nhiều kế hoạch trong tương lai. 

Cụ thể vào cuối năm 2023, KIDO tung ra thị trường sản phẩm nước mắm, hạt nêm trong danh mục thực phẩm gia vị với nhãn hiệu Tường An và Tường An Unicook, hiện thực hóa mục tiêu “Lấp đầy gian bếp Việt” thông qua những sản phẩm dinh dưỡng, tiện lợi, an toàn, độc đáo. 

Ngành hàng gia vị là một mảnh ghép thuộc chiến lược phát triển kinh doanh đa ngành trong lĩnh vực thực phẩm của Ban lãnh đạo Tập đoàn KIDO.

M&A luôn là “bước đệm” trong kế hoạch thúc đẩy lợi nhuận của KIDO

Tự tin các cuộc M&A “thành công” trong quá khứ, KIDO đã có động thái mở rộng sang các mảng khác như thương vụ M&A thương hiệu bánh bao Thọ Phát.

Theo kế hoạch, KIDO sẽ tiếp tục nâng sở hữu tại công ty này để chi phối và sở hữu tối đa 70% thương hiệu theo từng giai đoạn. 

Bánh bao Thọ Phát được biết đến là thương hiệu uy tín suốt hơn 30 năm, tiên phong áp dụng công nghệ sản xuất mới của Malaysia tạo nên hương vị khác biệt và đã thành công mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam.

Với kinh nghiệm thành công trong lĩnh vực M&A ngành thực phẩm, các chuyên gia phân tích cho rằng thương vụ này sẽ là một “nước cờ hay” của KIDO, góp phần giúp công ty có thể vươn lên dẫn đầu và thâu tóm thị trường thực phẩm Việt Nam trong tương lai.

Điều này không chỉ giúp KIDO gia tăng doanh thu và lợi nhuận, mà còn giúp công ty phát triển theo chiều hướng tích cực. 

Theo kết quả 9 tháng đầu năm 2023, lãi ròng của Bánh bao Thọ Phát đạt 647 tỷ đồng, vượt qua kế hoạch mà KIDO đề ra mong đợi khoảng 150 tỷ đồng trong năm 2023.

Điều này cho thấy, việc lựa chọn Thọ Phát là chiến lược khả quan cho tham vọng của KIDO.

KIDO Tận dụng triệt để sự bùng nổ của social marketing 

“Thay đổi trước khi thị trường thay đổi” hay “Tiếp cận nhanh chóng xu hướng mới” chắc hẳn là châm ngôn của nhà KIDO với tham vọng dẫn đầu thị trường.

Cuối năm vừa qua, vào ngày 18/11, KIDO đã chính thức bắt tay với TikTok nhằm triển khai dự án Entertainment & Ecommerce (E2E), kênh bán hàng mới có kết hợp giữa thương mại và giải trí.   

“Với sự đồng hành của KIDO và TikTok với E2E, tôi tin những thông tin tích cực, dịch vụ và sản phẩm chính hãng.

Chất lượng hiện diện trên nền tảng Entertainment & E-commerce sẽ nhanh chóng tiếp cận tới người dùng trong nước lẫn thế giới, đưa các doanh nghiệp vực dậy, cùng nhau vượt qua thời kỳ biến động của nền kinh tế, đẩy mạnh xúc tiến thương mại tại Việt Nam”, lãnh đạo Công ty nhấn mạnh.

Khám phá smartf.vn - Cộng đồng tài chính thông minh hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ cập nhật tin tức tài chính mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu. Tận hưởng kiến thức chuyên sâu, phân tích sắc sảo về thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao kiến thức và ra quyết định đầu tư thông minh. Truy cập smartf.vn và Facebook page https://www.facebook.com/congdongSmartF/ mỗi ngày.

Kido đã buông tay khỏi “đất vàng” Lê Duẩn?

Việc trích lập dự phòng gần 70% giá trị khoản đầu tư vào dự án đã kéo dài hơn một thập kỷ cho thấy Kido không còn kỳ vọng nhiều vào việc triển khai dự án.

Tuệ Lâm
icon comment 0

KIDO (KDC) mở chuỗi F&B Chuk Chuk, tham vọng 1.000 cửa hàng đến năm 2025

Trong 1-2 tháng tới, chuỗi cửa hàng Chuk Chuk sẽ có 11 điểm bán tập trung tại TP.HCM. Kido đặt mục tiêu mở 58 cửa hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh và có lãi ngay trong năm 2021 và mục tiêu 1.000 cửa hàng vào năm 2025.

Tuệ Lâm
icon comment 0

Liên doanh KIDO-Vinamilk: vốn ban đầu 400 tỷ đồng, dự tháng 4/2021 tung hàng

Tổng vốn đầu tư ban đầu của liên doanh là 400 tỷ đồng, trong đó KIDO góp 196 tỷ đồng, tương ứng 49% vốn, còn Vinamilk góp 204 tỷ đồng, tương đương 51% vốn.

Tuệ Lâm
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.