icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Khởi công cao tốc lớn nhất Lạng Sơn do Đèo Cả (HHV) đứng đầu liên danh

Nhật Hạ
icon calendar
23/04/2024 07:58
icon comment 0

Sáng 21/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng.

Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công – tư (PPP), loại hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao). Đứng đầu liên danh nhà đầu tư là CTCP Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HOSE: HHV).

Tổng mức đầu tư của dự án là 11.024 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước tham gia dự án là 5.495 tỷ đồng, vốn nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp là 5.529 tỷ đồng.Thời gian dự kiến hoàn thành trong năm 2026, thời gian thu phí và vận hành khai thác hơn 25 năm.

Dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị – Chi Lăng được thực hiện trên địa bàn các huyện: Chi Lăng, Cao Lộc, Văn Lãng và thành phố Lạng Sơn; có tổng chiều dài gần 60 km. Trên tuyến bao gồm đoạn Hữu Nghị – Chi Lăng dài 43,43 km, được thiết kế với quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 32,25m; đoạn kết nối cửa khẩu Tân Thanh – Cốc Nam dài 16,44 km, với quy mô 4 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 22m. Đây là dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông có quy mô lớn nhất được đầu tư trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Theo Thủ tướng, đây là đoạn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông cuối cùng được khởi công, góp phần hoàn thành toàn bộ tuyến cao tốc xuyên Việt từ cửa khẩu Hữu Nghị mới mũi Cà Mau. Dự án này cũng là công trình cao tốc Bắc – Nam phía Đông duy nhất triển khai theo phương thức PPP được Chính phủ giao cho 1 địa phương (UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện vai trò cơ quan Nhà nước có thẩm quyền)

Thủ tướng nhấn mạnh, việc đầu tư xây dựng dự án 6 ý nghĩa quan trọng:

Thứ nhất, góp phần thực hiện mục tiêu mà Đại hội Đảng toàn quốc XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng giao thông đến năm 2030 có 5.000 km trong đó có tuyến cao tốc chiến lược Bắc – Nam phía Đông.

Thứ hai, đáp ứng mong mỏi của nhân dân Lạng Sơn và Cao Bằng, góp phần thực hiện 3 đột phá chiến lược, nhất là đột phá về hạ tầng giao thông.

Thứ ba, kết nối giao thông, kết nối kinh tế giữa ASEAN – Trung Quốc, Việt Nam – Trung Quốc, kết nối 2 vùng kinh tế động lực của đất nước là đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía bắc, kết nối 4 địa phương (Hà Nội – Lạng Sơn – Cao Bằng – Quảng Ninh).

Thứ tư, mở ra không gian phát triển mới, đặc biệt là với Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng (qua các cụm cảng biển); đồng thời góp phần bảo đảm an ninh quốc phòng.

Thứ năm, góp phần thực hiện chủ trương phân cấp, phân quyền đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, nâng cao năng lực thực thi, tăng cường giám sát kiểm tra, phát huy tính tự lực, tự cường của các địa phương.

Thứ sáu, thực hiện chủ trương hợp tác công tư giữa Nhà nước và nhà đầu tư theo hình thức PPP với sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân.

HHV: dự kiến tận dụng nhiều kênh huy động vốn trong năm 2024

Doanh thu và lợi nhuận vượt kế hoạch 8%, nhiều dự án tiềm năng đang chờ phía trước, CTCP Đèo Cả (HHV) dự kiến kết hợp nhiều phương án để tăng vốn hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì chính sách chi trả cổ tức bằng cổ phiếu.

Khánh An
icon comment 0

Biên lãi gộp mảng BOT của Giao thông Đèo Cả (HHV) lên tới 61%, mỗi ngày thu về hơn 4 tỷ đồng

Mảng kinh doanh thu phí đường bộ được xem là “con gà đẻ trứng vàng” của Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (mã cổ phiếu HHV) khi có biên lợi nhuận gộp lên tới 61% và đem về dòng tiền đều hàng ngày.

Tuệ Lâm
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.