icon cat upload

“Con tàu lớn” ngành vận tải biển HAH chìm hơn nửa lợi nhuận quý 1

Hoàng Le
icon calendar
04/05/2024 16:02
icon comment 0
HAH, doanh nghiệp sở hữu đội tàu container lớn nhất Việt Nam “bốc hơi” hơn nửa lợi nhuận quý 1 do biến động giá cước vận tải biển

con tau lon nganh van tai bien HAH chim hon nua loi nhuan quy 1 jpg

HAH công bố kết quả kinh doanh quý 1

Trong bối cảnh các tuyến vận tải qua Biển Đỏ gặp nhiều rắc rối, Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán: HAH) – một trong những “ông lớn” của ngành vận tải biển Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những khó khăn không nhỏ.

Đơn vị: Tỷ đồng

Kết quả kinh doanh của HAH quý 1/2024
Kết quả kinh doanh của HAH quý 1/2024

Theo báo cáo quý 1/2024, HAH ghi nhận 704 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do giá vốn hàng bán tăng mạnh 29%, khiến lợi nhuận gộp của công ty sụt giảm tới 45%, xuống còn 106 tỷ đồng. Biên lãi gộp cũng thu hẹp từ mức 29% cùng kỳ năm trước xuống chỉ 15%.

Cụ thể hơn, sự tăng trưởng của doanh thu thuần là do ghi nhận 10 tỷ đồng doanh thu tài chính, tăng cao gấp đôi so với cùng kỳ. Trong khi chi phí tài chính giảm 11% so với quý 1/2023, giảm xuống còn 19 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ở quý này HAH ghi nhận chi phí quản lý doanh nghiệp khoảng 34 tỷ đồng.

Tại thời điểm 31/3/2024, tổng tài sản của HAH đạt 5.780 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm, trong đó gần 632 tỷ đồng tiền và tương đương tiền, cộng thêm khoảng 64 tỷ tiền gửi ngân hàng dưới 12 tháng. Ngoài ra, hiện Hải An có đầu tư vào hai công ty liên kết là Giao nhận vận tải Hải An (giá gốc gần 1,5 tỷ, giá trị hiện đạt hơn 34 tỷ) và Vận tải biển An Biên (giá gốc 85 tỷ, giá trị hiện đạt 104 tỷ đồng).

Nợ phải trả tại thời điểm cuối quý 1 tăng 328 tỷ đồng so với đầu năm, ghi nhận 2.516 tỷ đồng. Trong đó nợ vay tổng cộng gần 1.270 tỷ đồng với hơn 353 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn và 917 tỷ nợ vay hạn. 

Về vốn chủ sở hữu, HAH đạt 3.264 tỷ đồng, trong đó lợi nhuận lũy kế chưa phân phối lên tới 812 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty có tổng nợ vay 1.270 tỷ đồng, với 353 tỷ đồng là nợ vay ngắn hạn và 917 tỷ đồng nợ vay dài hạn.

Về hoạt động sản xuất kinh doanh, Hải An hiện sở hữu 12 tàu container với sức chở từ 787 – 1.800 TEU, tổng sức chở lên tới gần 18.000 TEU. Độ tuổi trung bình của đội tàu là 15 năm, được đánh giá là khá trẻ so với mặt bằng chung.

HAH “bốc hơi” lợi nhuận sau cuộc chiến Biển Đỏ

Hải An báo lãi sau thuế quý 1 giảm 63% so với cùng kỳ năm trước xuống mức 47 tỷ đồng, trong đó lãi ròng giảm 50% xuống còn 59 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía công ty, lợi nhuận sau thuế HAH giảm mạnh do hoạt động vận tải giảm. Mặc dù sản lượng vận tải tăng nhờ việc mở thêm tuyến vận tải, nhưng giá cước biển và giá cho thuê tàu đều giảm, dẫn tới giảm mạnh lợi nhuận từ hoạt động khai thác tàu. 

Lợi nhuận ròng của Hải An (HAH)
Lợi nhuận ròng của Hải An (HAH)

“Đây là hệ quả tất yếu của việc chi phí vận tải tăng cao do căng thẳng tại Biển Đỏ”, theo Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phát biểu. 

Ông Hải HAHcho biết, căng thẳng tại khu vực này khiến chi phí vận chuyển một container đi châu Âu tăng thêm 1.000 – 2.000 USD, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của các doanh nghiệp xuất khẩu.

Bắt đầu từ tháng 1/2024, cước đi Mỹ/Canada và EU tăng vọt mạnh so với tháng 12/2023. Cụ thể như sau:

  • Tuyến Bờ Tây Mỹ (LA) tăng 800-1.250 USD/container, từ 1.850 USD lên 2.873 – 2.950 USD.
  • Tuyến Bờ Đông Mỹ (NY) tăng 1.400-1.750 USD, từ 2.600 USD lên 4.100 – 4.500 USD.
  • Tuyến đi châu Âu (Hamburg) tăng gấp đôi, từ 1.200-1.300 USD lên 4.350 – 4.450 USD.

Nguyên nhân chính là do 80% hàng hóa đi các tuyến này phải qua kênh đào Suez, nhưng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng giữa Israel/Hamas và nhóm nổi loạn Houthi (Yemen) tại Biển Đỏ.

Với việc chi phí vận chuyển tăng cao, lợi nhuận của các doanh nghiệp sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Điều này đã được thể hiện trong kết quả kinh doanh quý 1/2024 của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH), khi lợi nhuận gộp giảm 45% và lãi ròng giảm 50% so với cùng kỳ.

Biển Đỏ và Kênh đào Suez là những mắt xích quan trọng của nền kinh tế toàn cầu, đóng vai trò then chốt trong chuỗi cung ứng toàn cầu về dầu, khí đốt tự nhiên, thực phẩm, sản phẩm công nghiệp,… Hầu như khoảng 40% thương mại Á – Âu đều đi qua Kênh đào Suez.

Theo số liệu của Phòng Vận tải Quốc tế (ICS) cho biết, với 12% thương mại hàng hóa của thế giới vận chuyển qua đây, Biển Đỏ có tuyến đường thủy quan trọng nối Địa Trung Hải với Ấn Độ Dương, hay từ châu Âu đến châu Á. Khoảng 20.000 tàu đi qua kênh đào Suez mỗi năm và Biển Đỏ là cửa ngõ cho tàu bè ra vào khu vực này.

Sau đại dịch COVID-19, chuỗi cung ứng toàn cầu hầu hết đã trở lại bình thường. Tuy nhiên, căng thẳng trên Biển Đỏ lại làm dấy lên lo ngại về nguy cơ chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn.

Sự gián đoạn và chuyển hướng của các hãng vận tải lớn trên thế giới tại Biển Đỏ có nguy cơ làm tăng chi phí vận chuyển hàng hóa và dấy lên lo ngại có thể gây ra một đợt lạm phát mới trên toàn cầu. Khoảng 1/3 lượng hàng hóa tàu container toàn cầu sử dụng kênh đào Suez. Việc chuyển hướng tàu quanh mũi Hảo Vọng dự kiến sẽ tiêu tốn thêm tới 1 triệu USD tiền nhiên liệu cho mỗi chuyến đi khứ hồi giữa châu Á và Bắc Âu.

Nếu tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ kéo dài, sẽ gây ra gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng toàn cầu, ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu. Điều này có thể dẫn đến một đợt lạm phát mới trên quy mô toàn cầu.

HAH kỳ vọng tăng 34% doanh thu 2024

Tới nay, tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu. Do vậy, Hải An thận trọng hơn trong việc đề ra kế hoạch những vẫn kỳ vọng vào tiềm năng số 1 của doanh nghiệp.

Hiện, Hải An là đơn vị sở hữu đội tàu container lớn và trẻ tại Việt Nam với 12 tàu có sức chở từ 787 – 1.800 TEU, tổng sức chở đạt gần 18.000 TEU, độ tuổi trung bình của tàu 15 tuổi.

Về triển vọng, với tiềm năng đội tàu sở hữu container lớn nhất Việt Nam, Hải An đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất năm 2024 đạt 3.502 tỷ đồng, tăng 34% so với thực hiện năm trước. 

Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ lại dự kiến giảm 11%, chỉ đạt 340 tỷ đồng. Như vậy, sau 3 tháng đầu năm, HAH đã hoàn thành 20% kế hoạch doanh thu nhưng chỉ 16% mục tiêu lãi ròng cả năm.

Mặc dù vậy, với đội tàu container lớn và trẻ, cùng tình hình tài chính khả quan, Hải An vẫn được đánh giá là doanh nghiệp vận tải biển có tiềm năng. Tuy nhiên, nếu tình hình căng thẳng tại Biển Đỏ kéo dài, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đáng kể đến kết quả kinh doanh của HAH cũng như các doanh nghiệp vận tải khác trong thời gian tới.

Khám phá smartf.vn - Cộng đồng tài chính thông minh hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ cập nhật tin tức tài chính mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu. Tận hưởng kiến thức chuyên sâu, phân tích sắc sảo về thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao kiến thức và ra quyết định đầu tư thông minh. Truy cập smartf.vn, Facebook pageInstagram mỗi ngày.

Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đặt kế hoạch lợi nhuận giảm dù doanh thu tăng mạnh

Mất dần tự tin sau năm 2023 lao dốc, Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu đến 16,85% nhưng lợi nhuận sau thuế lại giảm 5%, dự kiến chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 15%.

Khánh An
icon comment 0

1/3 đội tàu đang ở Trung Đông, Xếp dỡ Hải An (HAH) hưởng lợi lớn từ căng thẳng Biển Đỏ

Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã cổ phiếu HAH) được kỳ vọng hưởng lợi trực tiếp từ việc giá cước vận tải tăng vọt do căng thẳng tại Biển Đỏ khi có 1/3 đội tàu đang hoạt động tại khu vực Trung Đông.

Cát Tiên
icon comment 0

Nhận thêm 3 tàu mới trong năm 2024, Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HAH) lên kế hoạch lợi nhuận đi lùi

Sau khi lợi nhuận giảm 64,3% trong năm 2023, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã HAH - sàn HOSE) tiếp tục lên kế hoạch lợi nhuận giảm 10,5% trong năm 2024, về 344,3 tỷ đồng.

Cát Tiên
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.