icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

ĐHCĐ Hòa Phát (HPG): “Dù thích hay không, các công ty tôn mạ, ống thép vẫn phải mua HRC của Hoà Phát”

Thao Chi
icon calendar
11/04/2024 15:36
icon comment 0

Chủ tịch Công ty cổ phần Hòa Phát (HPG), ông Trần Đình Long chia sẻ trong phiên thảo luận tại ĐHCĐ HPG năm 2024, mặc dù phải cạnh tranh với thép Trung Quốc nhưng Hoà Phát vẫn bán được vì ưu thế xuất xứ. Dù thích hay không, các công ty tôn mạ, ống thép vẫn phải mua HRC của Hoà Phát để đáp ứng quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu các nước khắt khe về lẩn tránh thuế như Canada, Mỹ…

Mở đầu đại hội, chủ tịch HPG ông Trần Đình Long tự hào về tính đại chúng cao của HPG khi có gần 166.000 cổ đông, nhiều nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam (tại ngày chốt quyền ĐHCĐ 2024)

Năm 2024, HPG đặt mục tiêu doanh thu 140.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 10.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 47% so với thực hiện năm 2023. Nếu hoàn thành được kế hoạch, đây sẽ là mức doanh thu cao thứ 3 trong lịch sử hoạt động và lợi nhuận sau thuế cao nhất từ năm 2022 của HPG.
Theo ông Nguyễn Việt Thắng, năm 2024 ngành thép chưa thể tăng trưởng đột biến mặc dù ở mức nền thấp trong giai đoạn 2022-2023 vì nền kinh tế vĩ mô vẫn đang gặp khó khăn.

Dự kiến vào quý 2/2024 HPG sẽ phát hành gần 581,5 triệu cp thưởng để tăng vốn điều lệ, nếu thành công, vốn điều lệ HPG sẽ tăng từ gần 58.148 tỷ đồng lên 63.963 tỷ đồng. Tỷ lệ thực hiện 10% nguồn vốn phát hành lấy từ vốn chủ sở hữu tại thời điểm ngày 31/12/2023 với thứ tự thực hiện lần lượt là thặng dư vốn cổ phần (hơn 3,211 tỷ đồng) và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối (hơn 2,603 tỷ đồng).

ĐHCĐ HPG bầu thêm hai thành viên vào HĐQT gồm ông Chu Quang Vũ (sinh năm 1963) – từng giữ nhiều chức vụ tại HPG và các công ty con của Tập đoàn; ông Đặng Ngọc Khánh (sinh năm 1973) – Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Vĩnh Phát, CTCP Megan Holdings và Tổng Giám đốc CTCP MSH Holdings.

Tóm lược thảo luận tại ĐHCĐ

Ông Trần Đình Long, Chỉ tịch HĐQT; ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc trả lời các thắc mắc của cổ đông tại Đại hội
Chiến lược phòng vệ của HPG khi tỷ giá tăng?
Ông Long: hết quý 1,HPG vay 400 triệu USD ngoại tệ và trích lập dự phòng 200 tỷ đồng.

Tương lai gần, Hòa Phát sẽ không tăng đòn bẩy tài chính và đang hạn chế tối đa vay ngoại tệ. Hòa Phát đã chuẩn bị lượng tiền mặt lớn cho dự án Dung Quất 2. Đây không phải là số tiền Công ty không dùng đến mà để dành cho những “quả đấm thép”. Hòa Phát cũng không thể cầm tiền đi đầu tư hay ôm bất động sản mà phải để chuẩn bị cho sản xuất kinh doanh.

Về triển vọng xuất khẩu các thị trường EU, châu Mỹ?
Ông Thắng: Hoà Phát chủ yếu xuất khẩu Châu Âu là chính và một phần sang Mexico ở châu Mỹ.

Quan trọng là bán được hết hàng, thị trường nào cũng được. Với các diễn biến kinh tế như hiện nay thì trong năm 2024, tập đoàn sẽ bán hết đơn hàng.

Nếu đạt kế hoạch kinh doanh 2024, việc sử dụng lợi nhuận cho việc tái đầu tư và chia lợi nhuận cho cổ đông như thế nào?

Ông Long: vẫn sẽ ưu tiên đầu tư cho phát triển 1 cách hợp lý, sau đó phần còn lại dành cho nguồn lực để chia cho cổ đông. Đường lối nhất quán không có gì thay đổi, vấn đề tiền, vấn đề vốn minh bạch rõ ràng.

Hòa Phát có kế hoạch mở rộng sản xuất không? Tập đoàn từng đề xuất nghiên cứu sản xuất bô-xít và nhôm ở Đăk Nông, định hướng như thế nào?

Ông Long: chiến lược dài hạn, HPG sẽ tăng cường sản xuất các sản phẩm có chất lượng cao. Sau khi xong Dung Quất 2, sản lượng thép chất lượng cao có thể đạt công suất 11 triệu tấn, HPG sẽ không mở rộng quy mô sản xuất tôn và ống thép.

Hòa Phát hiện đang nghiên cứu làm tôn silic, đây là sản phẩm chưa công ty nào ở Việt Nam làm được.

Về nghiên cứu sản xuất bô-xít và nhôm tại Đăk Nông, ông Long cho biết trong 5-10 năm tới, HPG muốn dành toàn lực cho sản xuất thép, khó để mở rộng sản xuất cả bô-xít với tình hình thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay. Tuy nhiên, HPG vẫn chưa tuyên bố bỏ nghiên cứu dự án này nhưng nếu có doanh nghiệp khác ngỏ lời, thì có thể để cơ hội.

Tiến độ dự án Dung Quất 2 và hiệu quả khi đi vào hoạt động?

Dự kiến tháng 9/2026 toàn bộ dự án Dung Quất 2 sẽ hoàn tất. Nhanh thì cuối năm 2024 có thể sản xuất HRC, chậm thì quý 1/2025, sẽ mất thời gian chạy thử trong thời gian đầu. Năm 2025, ước tính có thể sản xuất hơn 2 triệu tấn HRC ở Dung Quất 2 cộng với 3 triệu tấn ở Dung Quất 1.

Sau khi dự án Dung Quất 2 đi vào hoạt động, tổng năng lực sản xuất HRC tăng lên 8.6 triệu tấn. Với giá bán hiện nay, Hòa Phát sẽ có thêm 70,000 tỷ đồng cộng tới doanh thu hiện tại thì tổng doanh thu có thể đạt 200,000 tỷ đồng.

Về thị trường tiêu thụ HRC sau khi Dung Quất 2 hoàn thành, vẫn ưu tiên bán nội địa trước nếu không hết thì sẽ xuất khẩu.

Hoà Phát và Formosa gửi đơn yêu cầu điều tra thép cuộn cán nóng xuất xứ từ Trung Quốc và Ấn Độ?

Ông Long: chúng ta nên ủng hộ ngành sản xuất trong nước, không thể chấp nhận hàng hoá nước ngoài nhiều hơn sản xuất trong nước. Không nước nào chấp nhận lượng thép nhập khẩu nhiều hơn nội địa. 30 năm trước chúng ta chưa có tên trên bản đồ thép thế giới nhưng hiện tại đã lớn nhất Đông Nam Á. Cần ủng hộ thép trong nước.

Mặc dù phải cạnh tranh với thép Trung Quốc nhưng Hoà Phát vẫn bán được vì ưu thế xuất xứ. Dù thích hay không, các công ty tôn mạ, ống thép vẫn phải mua HRC của Hoà Phát để đáp ứng quy tắc xuất xứ khi xuất khẩu các nước khắt khe về lẩn tránh thuế như Canada, Mỹ…
Khi Nhà máy Dung Quất 2 đi vào hoạt động, nếu bất động sản Trung Quốc vẫn gặp khó khăn, Tập đoàn chia sẻ cách thức bán hàng như thế nào để cổ đông yên tâm vấn đề đầu ra?

Ông  Thắng: Về thép xây dựng, Hòa Phát đang chiếm 35% thị phần, HPG vẫn duy trì thị phần kể cả lúc khó khăn, thị trường trong nước vẫn là chính và có cả xuất khẩu. Vấn đề bán hàng không có khó khăn gì. Trong năm 2024 đầu tư công đang được đẩy mạnh và Hòa Phát đang cung cấp thép cho một loạt dự án lớn và sẽ là cơ hội tốt cho Tập đoàn.

Ông Long: về kết quả kinh doanh quý 1 HPG: sơ bộ doanh thu 31.000 tỷ, lợi nhuận sau thuế 2.800 tỷ đồng. Quý 1 tương đối tốt, HPG đã tăng sản lượng bán hàng so với cùng kỳ và bán hết tồn kho giá cao.

Vì sao Tập đoàn Hoà Phát (HPG) đề nghị điều tra chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc?

Mặc dù tự tin chi phí sản phẩm HRC hiện ở mức cạnh tranh trong khu vực châu Á, Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG) vừa qua đã nộp đơn khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm HRC từ Trung Quốc đến Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương.

Cát Tiên
icon comment 0

Hơn 200 nhà đầu tư tham quan nhà máy HPG trong ngày đầu tiên

Trong ngày 26/3, ngày đầu tổ chức Chương trình tham quan Khu liên hợp Gang thép Hòa Phát Dung Quất cho nhà đầu tư. HPG đã đón tiếp 200 nhà đầu tư gồm các quỹ đầu tư, ngân hàng và các công ty chứng khoán tham dự.

Thao Chi
icon comment 0

Công suất năm nay của Tập đoàn Hoà Phát (HPG) dự kiến đạt 92%

Công suất trung bình năm nay của Tập đoàn Hoà Phát (mã cổ phiếu HPG) dự kiến sẽ hồi phục tích cực, có thể đạt 92% công suất thiết kế. Đồng thời, biên lợi nhuận gộp sẽ được cải thiện nhờ giá nguyên vật liệu chính có xu hướng giảm.

Cát Tiên
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.