icon cat upload

Condotel vẫn “ế ẩm” trong quý 1

Hoàng Le
icon calendar
10/05/2024 07:51
icon comment 0

Các chuyên gia đánh giá “mùa đông với condotel” còn kéo dài hết năm nay. Condotel chỉ tiêu thụ khoảng 1,6% với lượng hàng tồn khủng trước đó.

du an condotel jpg
Dự án Bất động sản nghĩ dưỡng condotel

Theo báo cáo DKRA Group (một đơn vị dịch vụ địa ốc với 13 năm kinh nghiệm) cho biết “90% dự án condotel không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý I”, cho thấy sức cầu rơi xuống mức thấp nhất 5 năm. 

Lý giải cho sự kiện này, lĩnh vực bất động sản nghỉ dưỡng vẫn còn khó khăn trong vấn đề thanh khoản, chiếm tỷ lệ nhiều nhất là các dự án condotel. 

Cụ thể là cả nước có hơn 4.800 căn mở bán, chủ yếu là phân bổ ở các khu vực miền Trung. Tuy nhiên, chỉ có khoảng 1% căn được tiêu thụ, nghĩa là chỉ có khoảng 64 căn. Nhìn chung, thị trường căn hộ đang rơi vào cảnh “ế ẩm”.

Condotel có mức thanh khoản thấp

Thêm vào đó, các đơn vị nghiên cứu thị trường khác cũng đánh giá về tình trạng thanh khoản kém. Thị trường đã cho ra mắt 10.000 sản phẩm du lịch, nghỉ dưỡng mở bán trong quý I.

Hơn 97% hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó, chủ yếu là của condotel. Nhưng lượng tiêu thụ chỉ có 160 giao dịch, chiếm 1,6% số lượng ra mắt, theo báo cáo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho biết.

Theo DKRA, giá bán căn hộ nghỉ dưỡng cao nhất 180 triệu đồng mỗi m2 tại miền Trung, còn miền Bắc và Nam khoảng 140-155 triệu. Dù vậy, mức thanh khoản của condotel vẫn duy trì lao dốc, do giá sơ cấp condotel ít biến động, thậm chí neo ở mức cao. 

Nguồn cung sơ cấp phần lớn đến từ tồn kho của các dự án cũ, còn lượng hàng mới rất ít. 5 địa phương chiếm tỷ trọng nguồn cung sơ cấp cao nhất là Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Bình Thuận và Bà Rịa – Vũng Tàu đều sụt giảm căn mở bán 8-21% so với cùng kỳ.

Phú Quốc chưa được tận dụng triệt để tiềm năng

Phú Quốc được xem là khu vực tăng trưởng rất nóng, thu hút số lượng lớn đông đảo khách du lịch trong những năm gần đây. Cụ thể, theo số liệu từ Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, trong năm 2023, Phú Quốc đón khoảng 5 triệu lượt khách, tăng 30% so với năm 2022.

Trong đó, khách quốc tế chiếm khoảng 2 triệu lượt, tăng trưởng hơn 50% so với năm trước. Phú Quốc được xem là “đảo ngọc” là điểm đến có nhiều thuận lợi cho khách du lịch quốc tế, đặc biệt là nơi đắc địa để các nhà đầu tư nước ngoài lựa chọn để phát triển. 

condotel phu quoc smartf vn jpg
Dự án Condotel ở Phú Quốc

Tuy nhiên, đa số nguồn cung trên thị trường hiện chỉ chú trọng vào cung cấp phòng mà chưa quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng. Thị trường cần đa dạng thêm sản phẩm lưu trú ví dụ như các dự án khách sạn với điểm nhấn thiết kế, các khu nghỉ dưỡng hạng sang đúng nghĩa,… 

Đó là một điểm bất lợi cho việc phát triển một dự án với một nguồn tài nguyên dồi dào về mặt địa lý. Việc lựa chọn mô hình, sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường và nhu cầu của khách hàng là yếu tố quan trọng để đảm bảo việc phát triển một dự án thành công. 

Khi nói đến thị trường Phú Quốc, chủ đầu tư khi hoạch định dự án cần cân nhắc kỹ nếu lựa chọn mô hình shophouse vì tại Phú Quốc hiện đang có rất nhiều nguồn cung sản phẩm này, và phần lớn đều chưa được đưa vào khai thác kinh doanh.

Chuyên gia đánh giá về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels khu vực Châu Á Thái Bình Dương trao đổi với Savills cho biết, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vẫn luôn đánh giá cao tiềm năng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều rào cản đối với các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các quy định, thủ tục liên quan đến việc phát triển dự án. 

Vì vậy các nhà đầu tư thường có xu hướng tìm kiếm các tài sản đã đi vào hoạt động, đặc biệt là các dự án khách sạn, resort chất lượng, thuộc phân khúc 5 sao tại các đô thị trung tâm như TP.HCM và Hà Nội. Tuy nhiên những tài sản này thường khá khan hiếm trên thị trường, cũng như ít cởi mở với các nhu cầu chuyển nhượng.

Trong một thị trường phát triển hiệu quả, bất kỳ sản phẩm nào không được xác định, hoạch định kỹ lưỡng, có mục tiêu chiến lược cụ thể, phát triển chỉn chu thì sản phẩm đó không thể hoạt động hiệu quả dù có tiềm năng phát triển ở bất kỳ thị trường nào. 

Không chỉ tại Việt Nam mới chứng kiến những sản phẩm condotel nhiều vấn đề, một số dự án tại Bali, HuaHin cũng đối mặt với tình trạng lao dốc tương tự chỉ vì không được hoạch định, phát triển cẩn trọng.

Có chiến lược kỹ lưỡng, thành công sẽ đến 

Tại Việt Nam, chúng ta cũng có những sản phẩm condotel thành công ví dụ như dự án Hyatt Regency Đà Nẵng, Melia Hồ Tràm. Điểm chung của những sản phẩm là đều được hoạch định, xây dựng và quản lý tốt, đem đến giá trị cho chủ đầu tư và chủ sở hữu.

Một số thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á cũng từng chứng kiến giai đoạn phát triển nóng của các sản phẩm condotel, chẳng hạn như Bali (Indonesia) vào giai đoạn 2008, và hiện nay thị trường này đã bước qua giai đoạn “bùng nổ dự án mới”, thay vào đó là phát triển chậm rãi nhưng chất lượng.

Nhìn chung, mỗi một thị trường đều sẽ trải qua một chu kỳ nhất định. Dẫu vậy, so với Thái Lan và Indonesia, thị trường Việt Nam đối mặt với nhiều thách thức hơn. 

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam ghi nhận một số lượng lớn condotel được mở bán, đặc biệt là trong giai đoạn 2016-2019 với ước tính trung bình 12,000 sản phẩm mở bán mỗi năm.

Bên cạnh nguồn cung lớn, nhiều sản phẩm mở bán trong giai đoạn này chạy đua cam kết lợi nhuận với thời gian và tỷ lệ hấp dẫn, mà thiếu sự cân nhắc thấu đáo đến kết quả hoạt động tổng thể.

Việc cải thiện cơ sở hạ tầng là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy du lịch nội địa. Một ví dụ rõ nhất là du lịch Phan Thiết, kể từ sau khi dự án cao tốc hoàn thiện và đi vào hoạt động đã thúc đẩy nhu cầu của nguồn khách nội địa, đặc biệt là từ thị trường TP.HCM khi thời gian di chuyển đã được rút ngắn chỉ còn 2-3 tiếng. 

Bên cạnh cơ sở hạ tầng, thị trường cũng cần đa dạng các sản phẩm du lịch cũng như chú trọng hơn đến trải nghiệm, tiện nghi của du khách.

Ngoài ra, để kích cầu, các chủ đầu tư tiếp tục đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ dòng tiền, như kéo dài lịch thanh toán, ân hạn nợ gốc, lãi suất.

Khám phá smartf.vn - Cộng đồng tài chính thông minh hàng đầu. Tại đây, bạn sẽ cập nhật tin tức tài chính mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu. Tận hưởng kiến thức chuyên sâu, phân tích sắc sảo về thị trường tài chính, chứng khoán, bất động sản. Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng cao kiến thức và ra quyết định đầu tư thông minh. Truy cập smartf.vn và Facebook page https://www.facebook.com/congdongSmartF/ mỗi ngày.

BĐS Đà Nẵng: Năm 2024, condotel và biệt thự vẫn ‘ế’, đất nền giá rẻ khách mua đều

Theo nhận định của SPE.R, năm 2024, bất động sản nghỉ dưỡng Đà Nẵng (condotel, biệt thự...) khó có nguồn cung mới và vẫn gặp khó khăn lớn trong thanh khoản, hiệu quả khai thác vẫn ở mức thấp, đặc biệt là condotel.

Cát Tiên
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.