icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

Cơ hội không thể bỏ lỡ với ngành chứng khoán

Yu BChou
icon calendar
14/04/2024 20:45
icon comment 0

Dựa trên diễn biến giá lịch sử của các thị trường khác trước khi chính thức được nâng hạng, 6 tháng tới sẽ là thời điểm tốt để mua vào nhằm đón chờ việc Việt Nam được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Covid-19 đã đưa toàn bộ ngành chứng khoán lên một tầm cao mới về thanh khoản
Thanh khoản thị trường luôn đạt ở mức cao trong vài năm trở lại đây, kể cả thời điểm đại dịch COVID-19 bùng phát mạnh, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Cụ thể, trong những tháng đầu năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19, TTCK Việt Nam đã bứt phá mạnh mẽ, liên tục lập kỷ lục mới về cả chỉ số và giá trị giao dịch.

Nguồn vốn dồi dào hơn từ việc các công ty liên tiếp phát hành quyền mua và phát hành riêng lẻ trong thời kỳ Covid. Tính cuối năm 2021, chỉ số VN-Index đạt 1.498,28 điểm điểm, tăng 26,3% so với cuối năm 2020. Đáng chú ý, thanh khoản của thị trường tăng mạnh lên mức cao kỷ lục trên 1 tỷ USD mỗi phiên. Cải tiến công nghệ “eKYC” (định danh điện tử) đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc mở tài khoản giao dịch. Kết quả là, số lượng tài khoản cá nhân mở mới tăng nhanh đáng kể.

Thanh khoản tăng mạnh kể từ đại dịch Covid-19

Nguồn: Maybank IBG Research

Lợi nhuận cho ngành cải thiện rõ rệt
Doanh thu tăng hơn gấp đôi trong năm 2021 nhờ huy động vốn thành công qua cả vốn chủ sở hữu và nợ. Cơ cấu doanh thu gần như không thay đổi trong 5 năm qua. Đầu tư vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy cả doanh thu và lợi nhuận.

Củng cố mức doanh thu mới cho toàn ngành kể từ Covid-19
Nguồn: Maybank IBG Research

Trong nhóm công ty chứng khoán dẫn đầu về thị phần môi giới chứng khoán (cổ phiếu, chứng chỉ quỹ và chứng quyền có bảo đảm) năm 2021 trên 2 sàn HOSE và HNX, có 6 công ty báo lãi trước thuế vượt mức nghìn tỷ đồng. Trong đó: CTCP Chứng khoán Kỹ thương (TCBS) với 3.809 tỷ đồng, CTCP Chứng khoán SSI (SSI) với 3.326 tỷ đồng, CTCP Chứng khoán VNDIRECT (VND) với 2.734 tỷ đồng, CTCP Chứng khoán Vietcap (VCI) với 1.850 tỷ đồng, CTCP Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) với 1.752 tỷ đồng, CTCP Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HCM) với 1.430 tỷ đồng.

Giao dịch tự doanh đóng vai trò chính trong việc thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận

Nguồn: Maybank IBG Research

Việt Nam được FTSE nâng hạng lên thị trường mới nổi
Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã chỉ đạo UBCKNN, Bộ Tài chính và NHNN phối hợp sửa đổi các quy định (liên quan đến yêu cầu ký quỹ trước giao dịch, xử lý giao dịch không thành công và tỷ lệ an toàn vốn của các công ty chứng khoán) trong năm 2024 và hướng tới nâng hạng thị trường bởi FTSE trong năm 2025.

Dòng tiền tiềm năng 1 tỷ USD từ các quỹ ETF theo dõi chỉ số FTSE mới nổi (chiếm tỷ trọng 0.5% – 1% và tổng giá trị tài sản đang được quản – AUM là 100 tỷ – 200 tỷ USD). Dòng tiền từ các quỹ đầu tư chủ động lớn hơn gấp 5 – 6 lần.

Diễn biến TTCK của các quốc gia trước và sau khi chính thức nâng hạng

Nguồn: Maybank IBG Research

Có thể thấy 6 tháng trước khi chính thức được nâng hạng, thị trường chứng khoán trung bình liên tục đi lên, sau đó thì ổn định và đi ngang. Không ngoa khi nói 6 tháng này chính là thời điểm vàng cho việc đầu tư, các nhà đầu tư cần nắm bắt thật chuẩn để không bỏ lỡ thời gian vàng này.

Ai vừa cho Victory Capital (PTL) vay 1.000 tỷ đồng?

Hai tổ chức và cá nhân cho Victory Capital (PTL) vay 1.000 tỉ đồng được tiết lộ là CTCP Grand House 300 tỉ đồng và ông Lê Thế Tình 700 tỉ đồng.

Yang Yang
icon comment 0

PVOIL giảm 8% lợi nhuận quý 1

Dù lãi gộp và lãi trước thuế tăng, lãi ròng quý 1/2024 của PVOIL (Tổng Công ty Dầu Việt Nam - CTCP, UPCoM: OIL) vẫn giảm so với cùng kỳ.

Yu BChou
icon comment 0

Cổ phiếu bất động sản Trung Quốc tăng nhờ hy vọng kích thích từ chính phủ

Cổ phiếu của các công ty bất động sản Trung Quốc đã tăng điểm vào thứ Hai do có đồn đoán rằng nhiều biện pháp kích thích hơn có thể sẽ được công bố trong tuần này nhằm giải quyết hàng tồn kho, thúc đẩy doanh số bán hàng và dỡ bỏ các hạn chế mua nhà.

Yu BChou
icon comment 0

Giá vàng thế giới giảm, SJC neo ở mức cao kỷ lục

Hôm nay 29/4, giá vàng trên thị trường quốc tế giảm nhẹ, vàng SJC trong nước vẫn neo mức cao kỷ lục cao hơn thị trường quốc tế gần 14 triệu đồng.

Thao Chi
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.