icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

Số hóa trong tài chính tiêu dùng tăng mạnh

Quỳnh Hoa
25/03/2021 21:54
icon comment 0

Đó là nhận định của các chuyên gia tại  Tọa đàm “Tài chính tiêu dùng – Sức sống mới sau hơn 10 năm phát triển” diễn ra vào sáng 25/3 ở Hà Nội do Báo Đầu tư tổ chức.

Ông Lê Trọng Minh, Tổng Biên tập Báo Đầu tư khẳng định: “Nhìn lại 1 năm kinh tế Việt Nam chịu tác động của đại dịch Covid-19, và nhìn dài hơn 10 năm phát triển của lĩnh vực tài chính tiêu dùng có thể thấy, ngoài những kết quả rất đáng khích lệ đạt được thì vẫn cần phải khẳng định rằng, số lượng các công ty tài chính tiêu dùng đang hoạt động trên thị trường chưa nhiều, tỷ trọng đóng góp trong dư nợ cho vay nền kinh tế vẫn còn thấp, trong khi nhu cầu tiêu dùng của người dân đang là rất lớn…”

Theo bà Phạm Thị Thanh Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế – Ngân hàng Nhà nước cho rằng, thời gian qua các quy định về cho vay tiêu dùng luôn được NHNN hoàn thiện, bổ sung phù hợp với đặc thù cho vay tiêu dùng, tạo điều kiện phát triển hoạt động cho vay tiêu dùng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, góp phần bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Trong đó hoạt động cho vay tiêu dùng được điều chỉnh bởi Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định về hoạt động cho vay phục vụ nhu cầu đời sống là việc tổ chức tín dụng cho vay đối với khách hàng là cá nhân để thanh toán các chi phí cho mục đích tiêu dùng, sinh hoạt của cá nhân đó, gia đình của cá nhân đó. Thông tư số 18/2019/TT-NHNN ngày 4/11/2019 sửa đổi bổ sung thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 quy định hoạt động cho vay tiêu dùng của các Công ty tài chính.

Hay hoạt động cho vay thông qua hạn mức qua thẻ tín dụng nhằm mục đích tiêu dùng thực hiện theo quy định tại Thông tư số 19/2016/TT-NHNN ngày 30/6/2016.

Cùng với việc hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho vay tiêu dùng, NHNN đã triển khai các giải pháp khơi thông dòng vốn ngân hàng, nâng cao khả năng tiếp cận vốn phục vụ nhu cầu đời sống, tiêu dùng của người dân.

Bên cạnh đó, cho vay tiêu dùng là sản phẩm cho vay dưới dạng tín chấp, nhằm hỗ trợ nguồn tài chính cho các nhu cầu mua sắm hàng gia dụng, mua xe, du học, khám chữa bệnh và các nhu cầu thiết yếu khác trong cuộc sống. Cho vay tiêu dùng một mặt giúp đáp ứng nhu cầu của người dân chi tiêu, nâng cao khả năng tiếp cận tài chính của đại bộ phận người dân dưới chuẩn ngân hàng, mặt khác còn có ý nghĩa lớn trong việc kích cầu nền kinh tế và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế.

“Trong thời gian qua, hệ thống các tổ chức tín dụng nói chung, đặc biệt là các công ty tài chính tiêu dùng đã phát triển mạnh mẽ nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn phục vụ tiêu dùng của người dân – là những người có thu nhập thấp, dưới chuẩn của ngân hàng – góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, gia tăng công bằng xã hội”, đại diện NHNN cho biết.

Dưới góc độ công ty tài chính, ông Nguyễn Thành Phúc, Phó Tổng giám đốc FE CREDIT cho rằng: “Sự có mặt của các công ty tài chính tiêu dùng đã gia tăng cơ hội tiếp cận tài chính cho người dân, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình thấp. Đây là nhóm khách hàng dưới “chuẩn” cho vay của các ngân hàng thương mại truyền thống”. Theo ông Phúc, tại FE CREDIT, sau hơn 10 năm hoạt động, công ty đã và đang cung cấp dịch vụ cho hơn 11 triệu khách hàng với gần 19.000 điểm giới thiệu dịch vụ phân bổ toàn lãnh thổ Việt Nam. Và chúng tôi vẫn đang mở rộng mạng lưới hoạt động của mình để gia tăng khả năng tiếp cận nguồn tín dụng chính thống cho người dân.

Về công nghệ hiện nay cũng hỗ trợ cho việc phát triển tài chính tiêu dùng nhất là trong nhận diện khuôn mặt giữa thực tế và chứng minh thư. Theo ông Nguyễn Mạnh Khang, Giám đốc Công nghệ thông tin của Mcredit thì công nghệ hiện tại có thể đáp ứng được những đòi hỏi nhận diện hơn cả mắt thường. Bên cạnh đó, công nghệ trước đây có xu hướng đánh đồng tất cả các khoản nợ và chỉ phân loại khi đến bước nhắc nợ. Tuy nhiên với công nghệ hiện tại dựa trên ứng dụng AI, công ty có thể phân loại khách hàng nào đòi nợ ở giai đoạn nào, để trả nợ đúng thời hạn. Ví dụ với khách hàng có tính chất công việc đặc thù thì mình có thể nhắc nợ sớm hơn.

Ông Nguyễn Mạnh Khang, Giám đốc CNTT Mcredit

Tín dụng tiêu dùng ngày càng tăng trưởng mạnh trong thời gian gần đây, nhất là trước làn sóng cuộc cách mạng công nghệ 4.0 ngày càng phát triển. Vì thế, để có thể thu hút được khách hàng trong bối cảnh số hóa bùng nổ, đòi hỏi các TCTD phải đẩy mạnh đầu tư công nghệ để cho ra đời những sản phẩm tài chính dựa trên nền tảng công nghệ. Ông Nguyễn Mạnh Khanh – Giám đốc Công Nghệ thông tin Mcredit cho rằng, công nghệ không thể thiếu trong sự phát triển của thị trường tài chính tiêu dùng và sẽ làm thay đổi bức tranh của ngành tài chính Việt Nam trong thời gian tới. Đáng chú ý khi thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng có thêm nhiều công ty tài chính tham gia.

Nhà Khang Điền muốn huy động 3.000 tỷ đồng từ 20 nhà đầu tư để trả nợ vay

CTCP Đầu tư và Kinh doanh Nhà Khang Điền (mã KDH - sàn HoSE) công bố tài liệu thực hiện lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản, thời gian dự kiến trước 16h ngày 6/3/2024.

Tuệ Lâm
icon comment 0

Fecon (FCN) lần đầu thua lỗ kể từ năm 2008

Với khoản lỗ ròng hơn 43,1 tỷ đồng, CTCP Fecon đã có lần đầu tiên thua lỗ kể từ năm 2008 và không hoàn thành các mục tiêu lợi nhuận, doanh thu.

Tuệ Lâm
icon comment 0

Tương lai tươi sáng đang chờ đợi Tập đoàn Hà Đô?

Từ năm 2023, Tập đoàn Hà Đô cũng bắt đầu khảo sát các khu công nghiệp tiềm năng, tổng cộng 450 ha tại một số tỉnh phía Bắc

Tuệ Lâm
icon comment 0

Quỹ tỷ đô Dragon Capital “săn” cổ phiếu ngân hàng

Một số quỹ do Dragon Capital quản lý đạt tăng trưởng dương trong tháng 1 bao gồm DCDE, DCDS và VEIL đang tiếp tục tìm kiếm cổ phiếu các công ty với lịch sử chia cổ tức đều đặn và nằm trong chu kỳ kinh doanh, điển hình như ngân hàng, chứng khoán và năng lượng.

Tuệ Lâm
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.