icon menu mobile

CỘNG ĐỒNG TÀI CHÍNH THÔNG MINH

icon cat upload

ĐHĐCĐ SSI: “Thị phần là một mục tiêu để phấn đấu chứ không phải mục tiêu duy nhất”

Thao Chi
icon calendar
26/04/2024 10:21
icon comment 0

Ngày 24/4, CTCP Chứng khoán SSI (SSI) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Về kết quả kinh doanh năm 2023

Trong năm 2023, kinh tế Việt Nam đối diện nhiều cơn gió ngược từ cả yếu tố ngoại cảnh lẫn nội tại nền kinh tế. Dù gặp phải nhiều thách thức và khó khăn nhưng nền kinh tế đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất với tốc độ tăng trưởng khá.

Kết thúc năm 2023, tổng tài sản SSI ghi nhận ở mức 69.241 tỷ VNĐ – tăng trưởng 32,6% so với năm 2022, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 trong ngành Chứng khoán xét về quy mô tài sản.

Doanh thu thuần đạt 7.281 tỷ VNĐ, lợi nhuận trước thuế đạt 2.849 tỷ VNĐ, tăng trưởng lần lượt 11,5% và 35% so với 2022, vượt 105% kế hoạch doanh thu và 112% kế hoạch lợi nhuận được Đại hội đồng cổ đông đề ra.

Trong năm 2023, quy mô vốn điều lệ của SSI cũng tăng từ 14.911 tỷ đồng lên 15.011 tỷ đồng sau khi hoàn thành kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động.

Trong năm 2023, công ty đã triển khai Phương án phát hành ESOP tối đa 10.000.000 cổ phần. Phương án chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo phương thức thực hiện quyền mua và Phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu tối đa 453.339.040 cổ phần và Phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ tối đa 104.042.344 cổ phần.

HĐQT xin ý kiến ĐHĐCĐ cho tiếp tục thực hiện các phương án chào bán, phát hành nêu trên tại cuộc họp này.

Kế hoạch phát triển năm 2024

Bước sang năm 2024, nền kinh tế được kỳ vọng sẽ tiếp tục đà phục hồi trong 2 quý cuối năm 2023. Trong bối cảnh các cân đối vĩ mô được duy trì ổn định, Chính phủ sẽ tiếp tục ưu tiên dành nguồn lực để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. GDP được dự báo tăng trưởng ở mức 6,0% – 6,5% với động lực chính là đầu tư công và sự phục hồi của hoạt động xuất nhập khẩu. CPI bình quân cho năm 2024 là 3,8%, tiếp tục thấp hơn mức mục tiêu do Quốc hội đặt ra là 4,0%-4,5%.

Trong năm 2024, SSI đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 8.112 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với thực hiện năm 2023. Lợi nhuận trước thuế theo kế hoạch là 3.398 tỷ đồng, tăng 19% so với năm 2023.

Cũng trong ĐHĐCĐ, SSI đã thông qua hai phương án tăng vốn bao gồm phát hành hơn 302,2 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn, theo tỷ lệ 100:20 và chào bán hơn 151 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu giá 15.000 đồng/cp theo tỷ lệ 100:10. Tổng cộng SSI sẽ phát hành thêm hơn 453,3 triệu cổ phiếu mới. Vốn điều lệ của SSI dự kiến tăng từ hơn 15.111 tỷ đồng lên gần 19.645 tỷ đồng qua đó củng cố vị trí số 1 về vốn trong nhóm các công ty chứng khoán.

Thảo luận

Tự doanh chiếm tỷ trọng cao trong lợi nhuận của SSI, con số liên quan đến tự doanh và nguồn vốn chiếm 60% lợi nhuận SSI, chiến lược tự doanh như thế nào?

Như cổ đông đã biết, mảng tự doanh của SSI bao gồm 3 mảng chính là:

  • Kinh doanh nguồn vốn
  • Kinh doanh cổ phiếu
  • Kinh doanh phái sinh

Trong 3 mảng trên thì kinh doanh nguồn vốn chiếm 45% lợi nhuận của SSI. Mảng kinh doanh phái sinh và kinh doanh cổ phiếu chiếm 15% lợi nhuận của SSI.

Trong năm 2023, tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh cổ phiếu là khoảng 20%, cao hơn mức tăng của VN-Index là 12% trong năm 2023.

Tăng trưởng lợi nhuận 2024 từ mảng tự doanh như thế nào?

Dựa trên mảng kinh doanh của 2024, SSI hiện nay có 4 trụ cột kinh doanh chính là

  • Kinh doanh dịch vụ bán lẻ
  • Kinh doanh về đầu tư nguồn vốn
  • Mảng kinh doanh của dịch vụ ngân hàng đầu tư
  • Kinh doanh của khối bán buôn: cụ thể là kinh doanh ngân hàng đầu tư, SSIAM và khách hàng tổ chức.

Với kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận 2024 tăng 19% so với năm 2023 thì chúng tôi có kế hoạch chung cho tất cả các mảng kinh doanh của SSI phải tăng với tỷ lệ tương đương tỷ lệ tăng lợi nhuận công ty.

SSI có marker maker (vừa mua vừa bán cùng cổ phiếu) không?

Hiện công ty chưa có hoạt động này. Tuy nhiên, SSI có mảng phái sinh là một dạng này.

Chứng quyền do SSI phát hành thì có làm maket maker để khi nhà đầu tư mua chứng quyền thì không chịu vấn đề về thanh khoản, đảm bảo nhà đầu tư có thể mua bán an toàn.

Lộ trình nâng hạng của thị trường Việt Nam và SSI đã có sự chuẩn bị gì?

SSI luôn luôn dẫn đầu trong việc chuẩn bị các việc cần thiết để có thể đón đầu cơ hội, hỗ trợ các yếu tố cho nâng hạng thị trường.

SSI Hiện nay dư nợ margin trong năm 2024 2025 như thế nào?

Đối với phần trăm vay margin thì đây cũng là mối quan tâm của rất nhiều cổ đông và các nhà đầu tư nói chung. Vì trong giai đoạn thị trường đang có dấu hiệu hướng về mặt dài hạn như hiện nay thì đối với phần margin có 2 điểm lợi ích, thứ nhất là với các CTCK, đây là nguồn tăng doanh thu, tiếp theo là với nhà đầu tư, đây là cơ hội để tăng hiệu quả đầu tư.

Do đó, nếu nói về định hướng và chiến lược trong 2 năm tới thì SSI vẫn sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng cho vay margin này và động lực chính sẽ đến từ việc mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng margin và đòn bẩy.

Với mục tiêu năm nay, mức là 20.000 tỷ và ngoài ra thông qua việc phát triển margin, chúng tôi sẽ đồng hành và quản lý rủi ro cho để đảm bảo lợi ích của nhà đầu tư luôn ở mức cao nhất và an toàn nhất.

Các công ty chứng khoán cạnh tranh thị phần bằng chiến lược zero fee kèm với cả cho vay margin, vậy SSI có nằm ngoài cuộc chơi hay không?

SSI là đơn vị cung cấp dịch vụ tài chính hàng đầu và khi cung cấp dịch vụ tài chính thì luôn luôn phải theo sát nhu cầu thị trường để điều chỉnh chiến lược và hướng đi của mình.

Tùy theo tình hình của thị trường mà ssi sẽ có nước đi phù hợp để đảm bảo được lợi ích của công ty mà vẫn tối ưu hóa được lợi ích các bên khác.

SSI đã đáp ứng đủ yêu cầu cho kết nối KRX chưa?

Về các đợt test với VSD thì công ty đã qua các đợt thử nghiệm không có vấn đề gì, đợt 30/4 là đợt kiểm định cuối. Công ty khá tự tin kết nối với KRX. Hiện tại, KRX sẽ tạo cơ hội kinh doanh những sản phẩm và lĩnh vực mới. Đây là hệ thống có thể thay đổi bộ mặt cho thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chi phí lãi vay dùng cho margin của SSI là bao nhiêu? Mục tiêu năm 2024?

Nguồn vốn để cho vay margin của SSI gồm hai nguồn thứ nhất là vốn tự có, 2 là vốn huy động. Ssi là đơn vị tín nhiệm tốt nên việc huy động vốn vay có thể huy động được nguồn vốn với giá rẻ hơn so với các định chế tài chính khác. Thế còn cho vay, khó có thể nói cố định được là bao nhiêu mà phải phụ thuộc vào thị trường. Lãi suất cho vay của SSI đang thấp hơn thị trường, đang cho hiệu quả và cân đối được.

Về chiến lược quản lý tài sản?

Trong những năm vừa qua, ngoài những chủ đề liên quan đến đầu tư chứng khoán thì chủ đề liên quan đến quản lý tài sản cũng nhận được khá là nhiều sự quan tâm. Trong 10 năm tới, sẽ có 2 xu hướng diễn ra ở Việt Nam.

Thứ nhất là thế hệ người giàu mới – Thế hệ người giàu trẻ, ở đây có thể là 8x, 9x hay những bạn sinh sau 2000.

Thứ hai sẽ có sự chuyển dịch về mặt tài sản giữa thế hệ cha mẹ và thế hệ con cái.

Đây sẽ là 2 xu hướng chính đối với thị trường Việt Nam trong 10 năm tới. Và khi có những xu hướng mới xảy ra thì nhu cầu về dịch vụ quản lý tài sản sẽ ngày càng lớn, và chủ đề đấy đã được chứng minh ở nhiều nước phát triển ngay tại châu Á và Đông Nam Á rồi.

Đối với Việt Nam thì đa số các công ty, bao gồm các công ty về tài chính, ngân hàng, chứng khoán thì cũng đều tham gia vào mảng này. Và đối với SSI chủ tịch HĐQT cùng tất cả ban lãnh đạo đã xác định đây là nhu cầu chắc chắn phải có, và chúng tôi đã xác định ra chiến lược đối với mảng này.

Trong năm vừa qua và đầu năm nay, chúng tôi đã hoàn thành được giai đoạn 1 đối với các hoạt động về xây dựng chiến lược về quản lý tài sản. Ngoài ra, SSI đã có các sản phẩm đầu tiên được ra mắt thị trường theo mô hình quản lý tài sản và có thể tận dụng được cái core value – giá trị cốt lõi của SSI đó là hệ thống tư vấn đầu tư.

Về mảng quản lý quỹ của chúng tôi thì hiện nay hơn 90.000 khách hàng cá nhân và tổ chức. Từ năm ngoái đến năm nay thì chúng tôi đã mở ra mảng ủy thác đầu tư dành cho những khách hàng cao cấp với quy mô trước mắt là 30 tỷ đồng/khách hàng. Trong vòng 2-3 năm tới đây sẽ là hoạt động quan trọng trong việc điều hành quỹ của SSI.

Thị phần giảm, công ty có chiến lược ra sao?

Việc giảm thị phần ai cũng thấy, không chỉ SSI mà nhiều công ty khác cũng đang giảm, riêng VPS tăng lên. Để phục hồi thị phần, câu chuyện không phải là ngày một ngày hai.Chúng ta coi thị phần là một trong những mục tiêu quan trọng để phấn đấu chứ không phải mục tiêu duy nhất. Mục tiêu quan trọng nhất là hiệu quả và phát triển. Tất cả các yếu tố khác đều quan trọng nhưng không phải là duy nhất.

Sau sự cố VND, SSI có dự định gì để tăng cường bảo mật?

Đây là sự cố không tốt cho thị trường chứng khoán nói chung. Không phải sau sự việc VNDirect công ty mới quan tâm mà trước đó SSI đã quan tâm, thậm chí nhân viên còn cảm thấy tại sao SSI quan tâm hơi quá vấn đề này.

Việc đầu tư vào an toàn thông tin, an toàn hệ thống luôn là quan tâm hàng đầu của chúng tôi. Cách để đảm bảo là làm sao để người xấu vào hệ thống thì phát hiện được ngay và loại càng sớm càng tốt. Nên chúng tôi rất quan tâm và có nhiều kịch bản để xử lý.

Chúng tôi luôn cập nhật các phương pháp tấn công mới để rà soát lại hệ thống và thích ứng. Một khâu rất quan trọng khác là phải sao lưu và phục hồi được dữ liệu.

Đâu là yếu tố rủi ro lớn nhất cho thị trường?

Rủi ro lớn nhất là lòng tin của nhà đầu tư. May là nhà đầu tư vẫn giữ niềm tin với thị trường chứng khoán, hiện thanh khoản thị trường cũng đã cải thiện

Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch CEO Group : Thị trường bất động sản như vòng đời của cây

Xin phép được dự báo nôm na với ví von thị trường bất động sản như vòng đời của cái cây với 3 giai đoạn: hạt mầm, cây, nở hoa & kết trái.

Nguyễn Hương
icon comment 0

Warren Buffett tiết lộ “đặc sản” tại đại hội cổ đông

Tại Đại hội cổ đông thường niên của Berkshire Hathaway tổ chức hôm thứ Bảy (4/5), Warren Buffett cho biết số tiền mặt khổng lồ đó có thể sẽ đạt 200 tỷ USD vào cuối quý II.

Hoàng Le
icon comment 0

Masan Group: “nợ ngắn hạn” vượt quá “tài sản ngắn hạn” gần 7.000 tỷ đồng

Theo tìm hiểu, tổng nợ vay của Masan ghi nhận hơn 69.653 tỷ đồng, xấp xỉ so với đầu năm, chiếm gần 48% nguồn vốn. Hệ số nợ phải trả gấp 2,77 lần vốn chủ sở hữu. Doanh nghiệp này đang trong tình trạng “nợ ngắn hạn” vượt quá ...

Đào Thủy Tiên
icon comment 0

Đề xuất thuế VAT với hoá đơn dưới 1 triệu đồng qua sàn thương mại điện tử

Mới đây, Ủy ban Tài chính ngân sách đã đề nghị nghiên cứu thu thuế Giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng hóa có hoá đơn dưới 1 triệu đồng giao dịch qua sàn Thương mại điện tử, theo VTV

Hoàng Le
icon comment 0
Copyright © 2023 SmartF. All right reserved.