Logo

Liên doanh KIDO-Vinamilk: vốn ban đầu 400 tỷ đồng, dự tháng 4/2021 tung hàng

Avatar
Đăng bởi: Tuệ Lâm
05/02/2021 15:24

HĐQT CTCP Tập đoàn KIDO (KDC) đã quyết định thông qua việc thành lập Công ty Liên doanh với Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam – Vinamik (VNM). Tổng vốn đầu tư ban đầu của liên doanh là 400 tỷ đồng, trong đó KIDO góp 196 tỷ đồng, tương ứng 49% vốn, còn Vinamilk góp 204 tỷ đồng, tương đương 51% vốn.

Hoạt động chính của liên doanh là sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nước giải khát không có gas có lợi cho sức khỏe và kem với thương hiệu VIBEV.

Hiện KDF là đơn vị dẫn đầu thị trường kem với biên lợi nhuận gộp liên tục được cải thiện qua các năm. Các sản phẩm chính là kem, các sản phẩm từ sữa và thực phẩm đông lạnh.

Bộ phận nghiên cứu thị trường của Euromonitor International cho biết thị phần kem của Kido Group tăng từ 43,1% năm 2019 lên 43,5% năm 2020, Unilever Việt Nam tăng từ 10,6% lên 11,1%, còn Vinamilk giảm nhẹ từ 9,2% xuống 9,1%.

Kido Group có 3 nhãn hiệu kem nằm trong top 10 là Merino (thị phần 24,8%), Celano (17,4%) và Wel Yo (1,3%). Unilever Việt Nam cũng có 3 nhãn hiệu là Cornetto, Paddle Pop và Wall’s.

Còn Vinamilk là công ty sữa lớn nhất Việt Nam với thị phần hơn 50% trong ngành sữa Việt Nam. Sản phẩm của Vinamilk khá đa dạng với các dòng sản phẩm: sữa nước, sữa bột, bột dinh dưỡng, sữa chua ăn/uống, thức uống năng lượng và nước giải khát, sữa đặc & kem…

Đây là kế hoạch được lãnh đạo KIDO chia sẻ ngay trước khi tiến hành ĐHCĐ thường niên 2020 của CTCP thực phẩm đông lạnh KIDO (KDF) công ty con của KIDO – đang hoàn tất các khâu để thực hiện sáp nhập vào KIDO, dự kiến hoàn tất trong quý 1/2021.

Tại thời điểm chia sẻ thông tin, lãnh đạo KDC, ông Trần Lệ Nguyên cho biết, liên doanh sẽ sớm ra mắt các sản phẩm đầu tiên và có thể ghi nhận doanh thu 2.000 tỷ đồng trong năm thứ nhất.

Với việc hợp tác này thông qua liên quanh, sản phẩm VIBEV sẽ có khả năng xuất khẩu đi các thị trường hiện hữu của Vinamilk. Ngoài ra còn có lợi ích cộng hưởng như giá nguyên vật liệu sữa và đường của Vinamilk rẻ hơn 10-20% so với nguyên vật liệu mà KIDO mua từ các nhà cung cấp.

Ngược lại, cả KIDO và VNM đều có thế mạnh về hệ thống phân phối rộng khắp, tạo sức mạnh cho liên doanh bằng thương hiệu, hệ thống phân phối, logistics, quản trị và tài chính của cả hai. Hiện KIDO Foods đã thiết lập mạng lưới hơn 120.000 điểm bán, 50.000 tủ kem khắp cả nước.

Mặc dù quy mô  ngành kem chỉ hơn 3.700 tỷ đồng, tức hơn 161 triệu USD (theo báo cáo năm 2019 của Euromonitor) và là sản phẩm ăn vặt dễ bị thay thế, chịu sức ép cạnh tranh cao từ các hãng ngoại, và biến động giá nguyên liệu đầu vào… Đây là lý do Vibev, bên cạnh phát triển mảng kem và thực phẩm đông lạnh, còn định hướng tập trung sâu vào lĩnh vực nước giải khát.

“Vietbev có tham vọng hướng đến xây dựng thương hiệu nước uống Việt Nam khỏe mạnh, bổ dưỡng và sẽ không tham gia thị trường nước có gas”, ông Nguyên từng chia sẻ.