Logo

Hưng Thịnh và Đèo Cả muốn đầu tư cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc 18.200 tỷ đồng

Avatar
Đăng bởi: Khôi Nguyên
01/03/2021 15:09

Cuối tháng 2/2021, Thường trực tỉnh ủy Lâm Đồng vừa có buổi làm việc để nghe liên danh nhà đầu tư gồm Tập đoàn Đèo Cả, Tập đoàn Hưng Thịnh, Tập đoàn Nam Miền Trung báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Theo đó, căn cứ vào kế hoạch phát triển của địa phương giai đoạn 2020 – 2025 và những năm tiếp theo, tỉnh ủy Lâm Đồng đã thống nhất chọn phương án hướng tuyến 1 dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc theo báo cáo, đề xuất của liên danh nhà đầu tư để triển khai các bước tiếp theo theo quy định.

Giao cho liên danh nhà đầu tư tiếp tục khảo sát, nghiên cứu và đề xuất đầu tư dự án đoạn cao tốc Bảo Lộc – Liên Khương.

Tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương – Đà Lạt có tổng chiều dài 208km với quy mô 4 làn xe, nằm trong quy hoạch phát triển mạng lưới đường cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Hiện tại, đoạn từ đèo Prenn đến thành phố Đà Lạt khoảng 19km đã hoàn thành.

Theo tính toán của Bộ Giao thông vận tải ở thời điểm 2014, toàn bộ tuyến cao tốc Dầu Giây – Liên Khương nếu đầu tư đủ tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe, mặt cắt ngang 25 m với tổng chiều dài gần 200 km cần đến 65.000 tỷ đồng. Vì vậy, Bộ Giao thông vận tải đã giao cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi các dự án thành phần theo các đoạn: Dầu Giây – Tân Phú, Tân Phú – Bảo Lộc, Bảo Lộc – Liên Khương, đề xuất sử dụng vốn hỗ trợ của nhà nước trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tháng 1/2021, UBND tỉnh Lâm Đồng và Đồng Nai đã có văn bản báo cáo Thủ tướng đề xuất phương án đầu tư đoạn Tân Phú – Bảo Lộc dài 67km theo phương thức đối tác công tư (PPP), có tổng mức đầu tư khoảng 18.200 tỷ đồng. UBND hai tỉnh trên đề nghị giao UBND tỉnh Lâm Đồng làm cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án.

Văn phòng Chính phủ đã có văn bản thông báo kết luận của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp triển khai dự án cao tốc Tân Phú – Bảo Lộc. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ đồng ý về nguyên tắc giao UBND tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền tổ chức thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) – Bảo Lộc (Lâm Đồng) trong giai đoạn 2021-2025 theo phương thức PPP, có sự tham gia hỗ trợ góp vốn của Nhà nước.

Quay lại với liên danh 3 nhà đầu tư kể trên, thì ngoại trừ Nam Miền Trung tương đối kín tiếng, còn lại Hưng Thịnh và Đèo Cả đều có tiếng, đang và triển khai nhiều dự án có vốn đầu tư lớn. Cả 2 tên tuổi này gần đây cũng đã có những động thái bắt tay sâu rộng hơn thông qua việc ký kết chiến lược và cử đại diện ngồi trong HĐQT.

Ngày 22/2 vừa qua, HĐQT Công ty CP Hưng Thịnh Incons (Công ty thành viên của Tập đoàn Hưng Thịnh, mã chứng khán HTN) đã thông qua nghị quyết bầu ông Hồ Minh Hoàng  giữ chức danh phó chủ tịch HĐQT với vị trí là thành viên độc lập HĐQT. Ông Hoàng là Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả.

HĐQT Hưng Thịnh Incons gồm 6 thành viên, ông Nguyễn Đình Trung đảm nhiệm vị trí chủ tịch HĐQT, ông Hồ Minh Hoàng và ông Trương Văn Việt đảm nhiệm vị trí phó chủ tịch HĐQT.

Trước đó, ngày 31/12/2020, Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh và Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả đã ký kết hợp tác chiến lược để phát triển trong lĩnh vực xây dựng và cơ sở hạ tầng. Trong cùng ngày, Tập đoàn Đèo Cả và Hưng Thịnh Incons, đơn vị tổng thầu thi công và xây dựng của Tập đoàn Hưng Thịnh đã ký kết thoả thuận hợp tác mở rộng thị trường từ xây dựng dân dụng, công nghiệp sang hạ tầng, giao thông, vật liệu xây dựng cơ bản, công nghệ vật liệu mới.

Hai bên sẽ liên danh, liên kết đấu thầu, đầu tư và thi công các dự án về hạ tầng và dự án xây dựng, đồng thời mở rộng nghiên cứu các dự án về vật liệu xây dựng nhân tạo trong tương lai.