Logo

Giải mã lợi nhuận bán niên tăng trưởng 38% của Traphaco

Avatar
Đăng bởi: Quỳnh Hoa
05/07/2021 22:14

Thông tin từ Công ty cổ phần Traphaco (mã CK: TRA) cho biết, 6 tháng đầu năm, Công ty đạt 1.030 tỷ đồng doanh thu hợp nhất 6 tháng, lợi nhuận sau thuế đạt 124 tỷ đồng, lần lượt tăng xấp xỉ 22% và 38% so với cùng kỳ. Như vậy, Traphaco đã có 6 quý liên tục tăng trưởng lợi nhuận, khẳng định Công ty đã bước vào giai đoạn tăng trưởng tích cực.

Năm 2020, nhiều doanh nghiệp dược phẩm trải qua một giai đoạn chật vật do bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 khi sức mua và khả năng tiêu dùng của người dân sụt giảm. Bằng nhiều giải pháp quản trị sáng tạo, linh hoạt, đặc biệt là cá nhân hóa hành vi khách hàng để thúc đẩy bán hàng, gia tăng hàng tự sản xuất, Traphaco đã vượt qua những thách thức khách quan của ngành để đạt đạt tốc độ tăng trưởng 12% về doanh thu và 27% về lợi nhuận.

Quyết tâm duy trì đà tăng trưởng mạnh mẽ dù bối cảnh kinh doanh chung còn nhiều thách thức được Traphaco thể hiện trong việc đặt ra mục tiêu cho năm 2021, với doanh thu thuần đạt 2.100 tỷ đồng và 240 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng 10% và 11% so với năm trước. Nếu so với mức độ tăng trưởng bình quân của các doanh nghiệp dược niêm yết đạt chưa tới 2% trong năm 2020 thì đây là một mục tiêu tham vọng, chưa kể con số thực hiện năm 2020 của Traphaco cũng rất ấn tượng.

Giải pháp để thực hiện được mục tiêu trên, theo chia sẻ của ông Trần Túc Mã, Tổng giám đốc Traphaco, là tiếp tục tập trung vào thúc đẩy quản trị doanh nghiệp hiện đại, chuẩn hóa quy trình làm việc ngày càng chuyên nghiệp.

Công ty đã thay đổi cách giao và đánh giá mục tiêu công việc KPI. Theo đó, đánh giá dựa trên kết quả thực tế hoàn thành, tạo điều kiện cho người lao động hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, tránh tâm lý hoàn thành, thiếu cố gắng. Quy trình mới gắn chặt với lợi ích, trách nhiệm của từng người lao động ở mỗi bộ phận, đồng thời đề cao hiệu quả làm việc nhóm, sự phối hợp giữa các bộ phận để hướng đến kết quả cao nhất.

“Chỉ tiêu năm được bóc tách, cụ thể hóa đến từng bộ phận, từng tháng. Việc đánh giá, rà soát kết quả hoàn thành công việc được thực hiện thường xuyên, theo từng tháng, không chỉ với cán bộ nhân viên mà ngay cả ban lãnh đạo Công ty cũng có KPI”, ông Mã chia sẻ.

Khi đại dịch COVID-19 bùng phát và diễn biến phức tạp, Traphaco đã kích hoạt lại chế độ làm việc “thời chiến” với thông điệp không chờ đợi, co cụm, sẵn sàng tìm kiếm những giải pháp, cách làm mới để hoàn thành tốt nhất các con số mục tiêu đã đặt ra cho từng tháng trên bản đồ KPI cả năm.

Một số bộ phận làm việc online hoặc luân phiên sản xuất nhằm liên tục duy trì chuỗi sản xuất, bán hàng nhưng tâm lý của cả doanh nghiệp không hề bị chùng xuống, trái lại còn sáng tạo và quyết liệt hơn nhằm hóa giải những khó khăn, thách thức mới nảy sinh.

Kết quả kinh doanh quý II và bán niên tăng trưởng cao chính là quả ngọt cho chuỗi nỗ lực bền bỉ ấy. Còn quá sớm để khẳng định mục tiêu tham vọng của năm 2021 sẽ hoàn thành hay không nhưng ông Trần Túc Mã tin tưởng và đặt kỳ vọng vào tâm thế luôn tiến về phía trước của toàn thể người lao động trong doanh nghiệp.

Nội lực hay nói đúng hơn là nguồn nhân lực nhiệt huyết, sức mạnh văn hóa doanh nghiệp chính là các yếu tố thúc đẩy tăng trưởng bền vững ở Traphaco.

Thông tin từ Hội nghị người lao động được CTCP Traphaco công bố mới đây cho thấy đây là doanh nghiệp rất chú trọng chăm lo cho nguồn nhân lực. Năm 2020, 100% người lao động Traphaco đảm bảo công ăn việc làm, thu nhập bình quân đạt 23 triệu/người/tháng, tăng 16% so với năm 2019.

Đại dịch khiến các doanh nghiệp khó khăn, buộc phải cắt giảm hàng loạt chi phí, trong đó chi phí lao động cũng phải đưa lên bàn cân đong đếm. Nhiều doanh nghiệp có nguồn lực dự trữ nhưng vẫn thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng, giảm chi phí lương thưởng trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tap và khó lường.  Ban lãnh đạo Traphaco lại quan điểm:“Nguồn nhân lực luôn được coi là động lực của sự phát triển, chi phí cho phát triển nguồn nhân lực được coi là việc đầu tư chiến lược”. Ông Trần Túc Mã khẳng định ban lãnh đạo công ty luôn coi đây là một trong những nhiệm vụ, mục tiêu quan trọng trong chương trình hành động của mình.

Ngoài ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 mà Chính phủ đã phát động để hỗ trợ cộng đồng,  mới đây Traphaco đã chủ động đăng ký tiêm vắc xin  cho toàn thể cán bộ nhân viêncông ty với dự kiến kinh phí tới 10 tỷ đồng.

“Công ty áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch 5K theo yêu cầu của Chính phủ, kiểm soát nghiêm các hoạt động sản xuất, đi lại của khách hàng, nhân viên trong công ty; đồng thời, bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng tăng sức đề kháng cho cán bộ công nhân viên, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức phòng dịch của tất cả cán bộ công nhân viên”, lãnh đạo Công ty chia sẻ.

Nhiều nền kinh tế đã mở cửa trở lại sau khi thực hiện tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đồng loạt,. Chiến dịch vắc xin và  những phương án chủ động tấn công dịch bệnh mà Chính phủ đang triển khai được kỳ vọng sẽ sớm đạt kết quả tích cực. Đây sẽ là nền tảng để các doanh nghiệp dược như Traphaco tiếp tục có những chuyển biến tích cực trong sản xuất, kinh doanh.