Sáng nay mình tham dự ĐHCĐ của Vietnam Airlines (VNA) và không khỏi giật mình khi lãnh đạo TCT cho biết khoảng 9.400 cán bộ nhân viên của VNA hiện không có việc làm, chỉ được hưởng trợ cấp 1,8 triệu đồng/người/tháng.
VNA đặt ra 3 kịch bản kinh doanh năm thì hiện nay công ty đang ở tình trạng xấu nhất. Năm 2021 ảnh hưởng của đại dịch còn nghiêm trọng và kéo dài hơn so với năm 2020. Hai mùa cao điểm của ngành hàng không là Tết Nguyên Đán và mùa hè đều gặp phải làn sóng dịch bệnh thứ 3 và thứ 4.
Hiện nay, Vietnam Airlines chỉ khai thác khoảng 40 chuyến bay mỗi ngày, chủ yếu chở hàng hóa, khách đi lại rất ít thường mỗi chuyến bay đạt chưa đến 40% ghế, trong khi bình thường trước dịch là 550 chuyến mỗi ngày.
Năm 2021, VNA đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 37.364 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất âm 14.526 tỷ đồng, nộp ngân sách hợp nhất 3.972 tỷ đồng.
Kế hoạch kinh doanh Vietnam Airlines dựa trên các hoạt động bán 11 tàu bay A321, Chính phủ cho phép mở cửa du lịch đến Phú Quốc; hoàn thành giải ngân gói hỗ trợ 12.000 tỷ đồng, các giải pháp hỗ trợ của Chính phủ với ngành hàng không và đặc biệt là điều chỉnh khấu hao, phân bổ chi phí bảo dưỡng…
6 tháng đầu năm, công ty mẹ ước lỗ khoảng 9.823 tỷ đồng, lỗ hợp nhất 10.788 tỷ đồng.
Chủ tịch VNA Đặng Ngọc Hoà nói rằng Vietnam Airlines đang hy vọng vào chiến lược vắc xin của Chính phủ, dự kiến cuối quý III và quý IV năm nay Việt Nam sẽ tiêm được vắc xin cho số lượng lớn người dân, qua đó hàng không có thể hoạt động trở lại.
Vietnam Airlines đặt ưu tiên hoàn thành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng và phát hành cổ phiếu tăng vốn quy mô 8.000 tỷ đồng cho cổ đông hiện hữu.
Ngày 7/7 vừa qua, Tổng công ty đã hoàn thành việc lựa chọn, ký kết hợp đồng tín dụng với 3 ngân hàng thương mại trước khi chính thức tiến hành giải ngân gói vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.
Phương án phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn 8.000 tỷ đồng được thông qua tại Đại hội và dự kiến các thủ tục phát hành sẽ hoàn tất vào cuối quý III/2021.