Logo

ĐHCĐ FPT Retail (FRT): tăng độ phủ chuỗi Long Châu, lãi trước thuế quý 1 ước đạt 39 tỷ đồng

Avatar
Đăng bởi: Cát Tiên
01/05/2021 19:43

Kết thúc quý 1/2021, FPT Retail (FRT) có tổng cộng 601 cửa hàng FPT shop, 222 chuỗi cửa hàng Long Châu. Trong chuỗi Long Châu đã có 216 cửa hàng đã phát sinh doanh thu.

Kế hoạch kinh doanh 2021 với chỉ tiêu doanh thu thuần 16.400 tỷ đồng, tăng 12% so với năm 2020. Chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế là 120 tỷ đồng, tăng hơn 320% so với năm trước. Mức tăng cao này là do nền kết quả thấp của năm 2020.

Lãnh đạo công ty nhìn nhận 2021 là năm vực dậy và bùng nổ để phát triển thành chuỗi bán lẻ đa ngành hàng đầu Việt Nam, chú trọng tăng doanh số bằng việc đưa các loại hình kinh doanh mới như triển khai dịch vụ sim đồng thương hiệu, mở thêm 68 trung tâm laptop cũng như đẩy mạnh các sản phẩm mới đồng hồ, surface…

Đối với mảng dược phẩm, FPT Retail xem đây là thị trường tiềm năng và công ty, kỳ vọng chiếm 30% thị phần bán lẻ dược phẩm qua nhà thuốc trong 2 năm tới, đóng góp 25% tổng doanh thu với khoảng 5.000 tỷ đồng. Công ty tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu lên 350 cửa hàng trong năm 2021 và gia tăng độ phủ sóng ra toàn quốc.

Chia sẻ thêm về tình hình kinh doanh trong quý I/2021, FPT Retail ghi nhận doanh thu đạt 4.665 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 39 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 19% và 265% so với quý trước đó. Lũy kế 3 tháng đầu năm, doanh nghiệp hoàn thành 28% kế hoạch doanh thu và 32% kế hoạch lợi nhuận trước thuế của năm tài chính.

Trả lời cổ đông về Mảng bán laptop bán kênh sỉ lẻ ra sao, tăng giảm ra sao thời gian tới?

Ông Nguyễn Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc FRT cho biết, 100% doanh thu laptop là doanh thu bán lẻ, không có kênh bán sỉ

Trong 2020, có sự tăng trưởng của mặt hàng Laptop do nhu cầu học tập, làm việc tại nhà lên cao. Năm 2201 cũng có định hướng tập trung laptop, quý 1 mở được 50 trung tâm laptop. Dự định có 80 trung tâm laptop trong năm nay.

Về Lợi thế cạnh tranh FRT trong FPT shop và Long Châu so với MWG trong chuỗi thế giới di động và an khang. Chiến lược khác biệt gì so với chuỗi trên của MWG?

Ông Hoàng Trung Kiên, CEO cho biết,  FRT là đơn vị đi sau so với các nhà bán lẻ ICT, cụ thể là MWG, do vậy, bằng sức của mình để đi nhanh nhất có thể để tạo vị thế. Từ 20212-2018, FRT vươn lên vị trí thứ 2, dù khi FRT bắt đầu làm vẫn còn nhiều chuỗi khác như Nguyễn Kim, TRần Anh… – kết qủa này rõ ràng đến từ lợi thế cạnh tranh thực sự.

Thứ nhất, là am hiểu CNTT và đằng sau là Tập đoàn FPT đứng đầu thị trường ICT từ nghiên cứu, phần mềm, giáo dục…với ICT, FRT đi sau vẫn có lợi thế là nhìn người thứ 1 làm ra sao để học, chọn lọc và tối ưu được.

Khi bước chân sang dược phẩm năm 2018, có thể coi Long Châu là người đi đầu, dù lúc đó có nhiều đơn vị đầu tư như An Khang, Pharmacity…trong dược phẩm, Long Châu đang tạo được uy tín dù số lượng cửa hàng đứng thứ 2, chưa bằng ½ số lượng pharmacity. Nhưng khách hàng nhìn nhận Long Châu là cửa hàng bán thuốc, không phải cửa hàng tiện lợi.

FRT cam kết có đầu tư lâu dài cho mảng dược phẩm, dựa trên nền tảng quy trình, con người, hệ thống và kinh nghiệm. FRT có ước mơ và cam kết tập trung mảng dược phẩm để Long Châu  trở thành chuỗi nhà thuốc hàng đầu.

Năm 2020, Apple tăng nhà phân phối uỷ quyền nên hàng Apple được bán nhiều hơn ở nhiều chuỗi khác nhau, giá ip cũng giảm không rõ có ảnh hưởng tới FRT không

Ông Việt Anh: Tháng 10/2020 Apple bổ nhiệm thêm 4 nhà phân phối tại Việt Nam. Tình hình cung cấp hàng hoá của Apple tại Việt Nam tốt hơn. Sau khi bổ nhiệm thì thời gian tung sản phẩm Apple tại Việt Nam cũng sớm hơn so với mọi năm. Nên dù có cạnh tranh hơn, nhưng điểm tốt là tình hình covid và kiểm soát chặt che các chính sách thuế vụ hải quan, nên tỷ lệ hàng chính hãng tăng trưởng nhiều, tức miếng bánh thị trường cũng lớn hơn. Trước đây tỷ lệ chính háng xách tay là 50-50, nay là 90-10.

Do đó, nhìn thì có vẻ cạnh tranh vì có thêm nhà phân phối, nhưng thị trường cũng nở ra vì tỷ lệ chính hãng tăng lên, FRT cũng tận dụng được cơ hôi này, nên lãi gộp của sản phẩm aplle có ảnh hưởng chút, nhưng tổng thì bán được nhiều hơn rất nhiều.