Logo

Công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu MSN lên chạm trần

Avatar
Đăng bởi: Thiên Ca
31/07/2021 15:30

Kết phiên giao dịch 30/7, cổ phiếu MSN của Công ty cổ phần Tập đoàn Masan đóng cửa trong sắc xanh tại 134.000 đồng/cổ phiếu, có lúc chạm trần.

Trong vòng 1 tháng qua, cổ phiếu đã tăng hơn 20%, bao gồm một đợt chi trả cổ tức đợt 1/2021 bằng tiền tỷ lệ 9,5%. Cổ phiếu công ty bán lẻ tiêu dùng của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã tăng mạnh bất chấp thị trường chứng khoán đã giảm 7,5% trong gần 1 tháng qua, tính đến 30/7.

Thông tin kết quả kinh doanh tích cực vừa công bố đã lý giải phần nào cho đà tăng của cổ phiếu. Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2021,doanh thu thuần của Masan tăng 19,4%, đạt 21.219 tỷ đồng. Biên lợi nhuận gộp tăng từ mức 21,9% lên 22,8% trong kỳ.

Doanh thu tài chính giảm gần 75% còn 245 tỷ đồng.

Đáng chú ý, lãi công ty liên kết tăng mạnh gần 70%, với 1.024 tỷ đồng. Chi phí bán hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất, giảm gần 17% so với cùng kỳ, đạt 2.668 tỷ đồng, trong khi đó chi phí tài chính tăng mạnh gần 30% lên 1.397 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng nhẹ.

Kết quả, Masan ghi nhận lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 791 tỷ đồng, gấp 4 lần so với cung kỳ năm ngoái.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, công ty đạt doanh thu thuần 41.196 tỷ đồng, tăng 16,4%, lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 977 tỷ đồng, gấp 8,3 lần nửa đầu năm 2020.

Theo lý giải từ phía công ty, doanh thu nửa đầu năm tăng đến từ 3 yếu tố bao gồm tăng trưởng doanh thu ở mảng kinh doanh thịt và hàng tiêu dùng có thương hiệu, mảng bán lẻ tăng trưởng dương trong quý II và doanh thu tại công ty Masan High Tech Materials tăng 137,6% do hợp nhất với H.C Stark và giá cả hàng hoá cao hơn.

Trong cơ cấu đóng góp doanh thu, The CrownX (sở hữu VinCommerce và Masan Cosumer Holdings) mang về doanh thu lớn nhất 12.927 tỷ đồng, chiếm gần 61% tổng doanh thu, tăng 2,7% so với cùng kỳ.

Trong khi đó mảng thịt ghi nhận tăng trưởng hơn 45% với doanh thu 5.528 tỷ đồng, tương đương 26% tổng doanh thu. Còn Masan High Tech Materials đóng góp 14,8% với 3.144 tỷ đồng.

Riêng với chuỗi bán lẻ Vinmart/Vinmart+, trong nửa đầu năm, Masan cho biết doanh thu thuần của VCM – công ty mẹ vận hành chuỗi bán lẻ ghi nhận 14.468 tỷ đồng, giảm 8,5% do số lượng điểm bán ít hơn 550 điểm so với cùng kỳ năm trước và tác động của đại dịch Covid-19 đến hệ thống siêu thị VinMart trong nửa đầu năm 2021. Theo phân tích của Masan, 65% tác động đến từ việc có số điểm bán lẻ đang hoạt động ít hơn so với năm 2020 và 35% tác động còn lại đến từ việc giảm doanh thu/m2 /tháng trên cơ sở LFL của siêu thị VinMart do ảnh hưởng của Covid-19 trong nửa đầu năm 2021.

Kết quả kinh doanh của mảng bán lẻ, tiêu dùng

Tuy nhiên, doanh thu thuần trong quý II/2021 của VCM lại ăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái nhờ doanh thu/m2/tháng trên cơ sở LFL của VinMart+ tăng 21,4%. Theo đó, động lực thúc đẩy đến từ danh mục sản phẩm tập trung vào hàng tươi sống, thay đổi mô hình bày trí cửa hàng và xu hướng mua sắm của người tiêu dùng chuyển từ kênh bán lẻ truyền thống sang kênh thương mại hiện đại do lo ngại về sức khỏe và an toàn.

Tính đến cuối tháng 6, Masan có 2.369 cửa hàng Vinmart/Vinmart+, tăng 15 cửa hàng so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó công ty đã mở mới 73 cửa hàng Vinmart+, và đóng cửa một số cửa hàng hoạt động không hiệu quả.

VCM đã có 3 quý liên tiếp đạt EBITDA dương, cải thiện từ 0,2% trong Quý IV/2020 lên 2% trong quý I/2021 và 2,2% trong quý II/2021. Biên EBITDA hợp nhất đạt 2,1%, tăng 848 điểm cơ bản so với cùng kỳ năm 2020 nhờ cải thiện biên lợi nhuận thương mại, tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng và cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng.

Theo kế hoạch của tập đoạn mẹ, trong quý III, MSN dự kiến doanh thu tăng trưởng hơn 20% và biên lợi nhuận tăng trưởng gấp 2 lần so với cùng kỳ (không bao gồm các tác động một lần như thu nhập khác của Masan HighTech Materials trong quý III/2020).