Logo

Chủ tịch FPT Retail: năm 2023 chuỗi Long Châu sẽ có lãi, còn năm 2021, ước lỗ 70-80 tỷ đồng

Avatar
Đăng bởi: Cát Tiên
01/05/2021 19:33

Năm 2021-2022, chuỗi nhà thuốc Long Châu tiếp tục đầu tư và vẫn còn lỗ, nhưng mức lỗ 2022 sẽ giảm nhiều so với 2021. Đến 2023 sẽ có lãi. Kế hoạch 2021 chuỗi Long Châu lỗ 70-80 tỷ đồng, so với mức lỗ nhiều chuỗi khác thì nhỏ hơn nhiều, chỉ bằng 1/3, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch HĐTQT CTCP FPT Retail (FRT) chia sẻ với cổ đông trong ĐHCĐ FRT diễn ra ngày 29/4/20221.

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trong quá trình đầu tư và tăng trưởng, nên tập trung là mở rộng độ phủ, xây dựng chuỗi theo hướng bền vững

Long Châu tăng doanh thu nhiều, nhưng biên lợi nhuận gộp không tăng nhiều, vì sao?

Đặc thù ngành thuốc không hoàn toàn giống các ngành nghề khác là cứ tăng quy mô là có lợi thế đàm phán giá với nhà cung cấp. Trong ngành thuốc ở Việt Nam có sự phụ thuộc vào công ty dược đa quốc gia, lượng thuốc bán cho chuỗi nhà thuốc chỉ 30%, còn lại bán qua kênh nhà thuốc bệnh viện 70%.

Do vậy, không có lợi thế áp đảo về quy mô với nhà cung cấp.

Yếu tố thứ 2, trong quá trình mở rộng chuỗi nàh thuốc cũng gặp phải phản ứng từ các nhà thuốc truyền thống, có những cuộc chiến với nhau, các năm gần đây, như năm nay và năm sau dự báo có các phản ứng qua lại nên chắc chắn không thể tăng giá bán, sẽ có cuộc chiến về giá, ảnh hưởng đến biên lợi nhuận.

Yếu tố nữa là năm qua mới có 15 sản phẩm độc quyền, năm 2021 mục tiêu 50 sản phẩm độc quyền thì lợi nhuận sẽ cải thiện hơn

Doanh thu cửa hàng mở mới dưới 1 năm có đạt doanh thu kỳ vọng công ty không?

Nếu nói về hiệu quả của cá nhân shop không bao gồm cover chi phí kho tổng các loại, thì FRT đặt mục tiêu 6 tháng phải hoàn vốn. Kết quả hết quý 1/2021 có 90% số shop trên 6 tháng đã có lãi. Sơ bộ, shop mở dưới 1 năm tương đối đi theo kỳ vọng.

Kế hoạch lợi nhuận chuỗi Long Châu 3 năm tới?

Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang trong quá trình đầu tư và tăng trưởng, nên tập trung là mở rộng độ phủ, xây dựng chuỗi theo hướng bền vững – vì đây có thể là cơ hội Long Châu dẫn đầu thị trường nên cần đi chắc, giữ vững vị thế nên đầu tư tương đối mạnh mẽ. Và chắc chắn trong quá trình mở rộng sẽ gặp nhiều phản ứng từ nhiều nhà thuốc khác trên thị trường – nôm na nói là “đánh nhau” sẽ xảy ra, nên sắp tới sẽ có các phản ứng phù hợp để chiếm lĩnh thị trường

2021-2022 Long Châu tiếp tục đầu tư và vẫn còn lỗ, nhưng mức lỗ 2022 sẽ giảm nhiều so với 2021. Đến 2023 sẽ có lãi

Kế hoạch 2021 chuỗi Long Châu lỗ 70-80 tỷ đồng, so với mức lỗ nhiều chuỗi khác thì nhỏ hơn nhiều, chỉ bằng 1/3.

FRT xuất thân là công ty công nghệ, tham gia lĩnh vực chuỗi nhà thuốc nên ưu tiên sử dụng các công cụ về công nghệ để hỗ trợ cho câu chuyện quản trị. Đây là một trong những lợi thế cạnh tranh của FRT

Ứng dụng công nghệ trong mảng bán lẻ chuỗi nhà thuốc của FRT ra sao?

FRT xuất thân là công ty công nghệ, tham gia lĩnh vực chuỗi nhà thuốc nên ưu tiên sử dụng các công cụ về công nghệ để hỗ trợ cho câu chuyện quản trị. Chẳng hạn ngoài phân tích dữ liệu, hàng hoá bán ra tại các cửa hàng reatime – theo thời gian thực (realtime), cửa hàng nào bán sản phẩm gì, nhóm hàng nào cần chia hàng về cho từng shop ra sao để shop đủ khả năng phục vụ, không thiếu thừa cho shop đó – rất quan trọng để không mất cơ hội bán hàng. Nếu để khách hỏi mà thiếu sản phẩm thì họ sẽ bỏ đi, FRT mất đi cơ hội bán hàng.

Dược phẩm thì số lượng nhóm sản phẩm rất nhiều, 4.000-5.000 mã sản phẩm, gấp 3 so với điện thoại di động, lại quản lý hạn sử dụng nên độ phức tạp rất nhiều, nhập dư thì áp lực về hạn sử dụng, thiếu thì mất cơ hội

Nên áp dụng công nghệ để phân tích mã hàng, từng khi vực, địa bàn, bác sĩ ra toa như thế nào thì mình cũng phải biết…hệ thống quản lý tương đối phức tạp, nên phải ứng dụng công nghệ.

Còn có các ứng công nghệ khác để đo đạc hiệu quả, trước khi mua chuỗi nhà thuốc Long châu chỉ 4 cửa hàng, quản lý thủ công, mỗi môt tháng chuỗi Long Châu phải thanh lý, vứt bỏ lượng hàng hết hạn khoảng 400 triệu đồng/tháng/4 cửa hàng. Nay ứng dụng công nghệ, 200 cửa hàng, mỗi tháng chỉ mấy tổng vài chục triệu đồng.

Ứng dụng sẽ kiểm soát trên diện rộng

Lợi thế cạnh tranh của Long châu với các chuỗi nhà thuốc khác?

Có 2 phần, phần 1 là so với các cửa hàng truyền thống, thì FRT có lợi thế là ứng dụng công nghệ, ngoài ra, chuỗi Long Châu có lợi thế cạnh tranh là có kinh nghiệm về quản trị chuỗi, tìm kiếm mặt bằng, có đầy đủ đội ngũ dày dạn các kinh nghiệm này trong quá trình 6-7 năm mở chuỗi ICT, FPT shop trong giai đoạn đầu. Do đó, dễ luân chuyển thành viên cao cấp, thiện chiến từ FPT shop sang Long Châu để có bộ khung vững chắc và vận hành

So với chuỗi nhà thuốc khác thì lợi thế FRT là Know how (chuyên gia -PV) – là mua gì, ở đâu, bao nhiêu, để đáp ứng cho từng cửa hàng. Trong 40.000-50.000 sản phẩm, sao chọn ra được 4.000-5.000 sản phẩm phù hợp với nhu cầu từng thị trường.

Lợi thế cạnh tranh FRT trong FPT shop và Long Châu so với MWG trong chuỗi thế giới di động và An Khang. Chiến lược khác biệt gì so với chuỗi trên của MWG?

So với MWG thì có những phần hơi khập khiếng, FRT không dự kiến so sánh cạnh tranh, làm sao vượt qua mà đặt mục tiêu tăng trưởng so với chính mình, 2 là MWG đi trước retail mười mấy năm, thành công của MWG là bắt đầu mảng kinh doanh tiếp theo rất sớm nên mảng đầu tiên đi vào bão hoà thì mảng 2 đơm hoa kết trái, các mảng sau bổ sung vào tăng trưởng mới của DN

Với FTPshop 7 năm trước chỉ tập trung FPT shop, vừa đủ thời gian đứng thứ 2, chưa kịp đưa ra hướng đi mới để gối đầu cho tăng trưởng của mình, nên có 1 năm sụt xuống vì Long Châu cần đầu tư lớn. Đây là bài học của chúng tôi. Tiếp theo, sẽ không để chuyện này xảy ra trong tương lai

FRT sẽ xây mảng mới vừa khởi sắc, thì tìm hướng kinh doanh tiếp theo để nuôi và lớn – đây là hướng đi của FRT tiếp theo, đảm bảo tăng trưởng bền vững sắp tới. Đi hướng nào rất quan trọng, vd MWG đi từ điện thoại sang điện máy, và nay là bách hoá

Với chuỗi FRT thì bắt đầu điện thoại di động, đang tiếp tục là dược phẩm, sau dược phẩm sẽ phải chọn lựa hướng vừa tiềm năng, vừa tránh đối đầu quá lớn – nhằm gối đầu cho tăng trưởng.

Bán hàng kênh bệnh viện khi các bệnh viện đều có nhà thuốc riêng, làm sao để thâm nhập?

Trước mắt, FRT chưa có kế hoạch bán hàng trong kênh bệnh viện, vì theo phân tích có nhiều khách hàng mua thuốc trong bệnh viện thông qua BHYT chi trả. Nhưng có tương đối nhiều khách hàng không dùng BHYT thì mua ngay lúc khám, sau đó về nhà họ uống thuốc các bệnh mãn tính tim mạch, tiểu đường uống trường kỳ…thì họ có xu hướng ra nhà thuốc bên ngoài, vì giá phải chăng hơn.

FRT tổ chức mở chuỗi cửa hàng gần nhất khu dân cư để phục vụ khách hàng.

Giá thuê mặt bằng cho các cửa hàng mới thay đổi gì hợp đồng thuê cũ 2019-2020, thời điểm chốt hợp đồng mới khi nào?

Thời gian thuê thông thường 6-10 năm, tuỳ thuộc đàm phán với chủ nhà. Long Châu thuê 6 năm và 3 năm check GPP 1 lần (Sở y tế đi kiẻm tra GPP 3 năm 1 lần)

Giá thuê nói chung, của năm 2020 kéo qua 2021 tương đối dễ thở hơn so với các năm trước, do cơ hội từ mặt bằng trống sau đại dịch Covid nhiều nơi trả mặt bằng. Ngoài ra, đến nay, FRT vẫn đàm phán được với 1 số chủ nhà xin hạ giá thuê và đàm phán được.

Đối với chuỗi Long Châu, FRT có chủ đích và công thức đi thuê để xác định từ dự báo doanh thu shop đó để khống chê giá thuê khu vực đó là bao nhiêu để an toàn. Năm 2020 đã chuẩn hoá các việc này, nên sau này, thuê nhà sau này tương đối an toán